CSGT có được quyền đạp ngã xe người vi phạm để yêu cầu dừng xe không?

Liên quan clip 1 CSGT TP.HCM đạp ngã xe người vi phạm giao thông, dư luận rất quan tâm và đặt câu hỏi "CSGT có quyền được truy đuổi, đạp ngã xe người vi phạm giao thông hay không?". Cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về quy định này tại bài viết sau

1. CSGT có quyền đạp ngã xe người vi phạm để yêu cầu dừng xe khi phát hiện có vi phạm hay không?

Theo Điều 8 của Thông tư 32/2023/TT-BCA, Cảnh sát giao thông được ủy quyền với nhiều quyền hạn quan trọng trong quá trình tuần tra và kiểm soát giao thông. Trong phạm vi của quy định này, các quyền hạn cụ thể như sau:

Dừng phương tiện giao thông:

   - Cảnh sát giao thông có quyền dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản liên quan.

Kiểm soát người và phương tiện:

   - Kiểm soát giấy tờ của người điều khiển phương tiện và giấy tờ của phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật.

   - Kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ.

Xử lý vi phạm hành chính:

   - Áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và trật tự xã hội theo quy định.

Hỗ trợ giải quyết tình huống khẩn cấp:

   - Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông hoặc các trường hợp gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Huy động phương tiện và thông tin liên lạc:

   - Trong trường hợp cấp bách, có thể huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người dân để đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Trang bị và sử dụng thiết bị, phương tiện:

   - Được trang bị, sử dụng phương tiện giao thông, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc và phương tiện kỹ thuật khác theo quy định của pháp luật.

Kiểm soát giao thông:

   - Tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường, phân lại luồng và tuyến giao thông khi cần thiết để giải quyết tình huống ùn tắc giao thông hoặc tai nạn giao thông.

Thực hiện các quyền hạn khác của Công an nhân dân:

   - Thực hiện các quyền hạn khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

Tất cả các quyền hạn này đều nhằm mục đích bảo đảm an toàn giao thông và duy trì trật tự xã hội trên các tuyến đường.

Theo quy định của Thông tư 32/2023/TT-BCA, cảnh sát giao thông được dừng xe và kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ. Tuy nhiên, quy định này không cho phép họ đạp đổ xe người vi phạm để yêu cầu dừng xe. Thay vào đó, việc dừng xe phải tuân theo các nguyên tắc sau đây, theo Điều 16 khoản 2 của Thông tư 32/2023/TT-BCA:

+ An toàn và tuân thủ pháp luật: Việc dừng xe phải đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng quy định của pháp luật để không gây cản trở đến hoạt động giao thông chung.

Đảm bảo an toàn trong quá trình dừng xe đòi hỏi sự chú ý và tuân thủ từ phía người điều khiển phương tiện. Người lái xe cần lựa chọn nơi dừng xe sao cho không gây nguy hiểm hoặc tạo ra tình huống rối loạn cho các phương tiện khác. Đồng thời, việc thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình dừng xe giúp duy trì trật tự và tính linh hoạt của giao thông.

Sự hiểu biết và tuân thủ quy định khi dừng xe không chỉ góp phần vào an toàn cá nhân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện khác di chuyển trên đường. Điều này giúp xây dựng một môi trường giao thông an toàn, hiệu quả và hạn chế tối đa các rủi ro và xáo trộn trong quá trình di chuyển

+ Kiểm soát và xử lý vi phạm: Sau khi đã dừng phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện cần thực hiện việc kiểm soát và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Điều này nhấn mạnh tới trách nhiệm của người lái xe trong việc hợp tác và tuân thủ quy định khi bị dừng xe.

Từ đó, có thể kết luận rằng việc dừng xe không chỉ là nghĩa vụ của người tham gia giao thông mà còn là quyền hạn của cảnh sát giao thông để duy trì trật tự và an toàn trên đường. Tuy nhiên, trong trường hợp xử lý các hành vi đối phó với cảnh sát, như cố gắng bỏ chạy, cần phải thực hiện các biện pháp ngăn cản phù hợp để ngăn chặn tình trạng vi phạm và bảo vệ an toàn của mọi người tham gia giao thông.

Việc Cảnh sát giao thông (CSGT) truy đuổi và sử dụng chân để đạp ngã xe người vi phạm giao thông không chỉ là một hành động không đảm bảo quy định mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như được quy định tại Điều 17 của Thông tư 32 năm 2023 của Bộ Công an về hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông.

Hành động này không chỉ tạo ra tình huống nguy hiểm cho người vi phạm mà còn đe dọa đến an toàn của những người tham gia giao thông khác trên đường, cũng như tăng nguy cơ làm tổn thương cả CSGT đang thực hiện nhiệm vụ. Hơn nữa, việc sử dụng biện pháp này có thể gây ấn tượng tiêu cực và phản cảm trong tâm trí của người dân đối với CSGT, làm giảm uy tín và sự tôn trọng của lực lượng này trong cộng đồng.

Trong tình huống người vi phạm không tuân thủ hiệu lệnh và cố gắng bỏ chạy, hành động của CSGT cần phải được thực hiện một cách bình tĩnh và chủ động. Thay vì sử dụng biện pháp vũ lực, CSGT có thể lựa chọn ghi lại hình ảnh, đồng thời báo cáo vụ việc và phối hợp với đơn vị liên quan để xử lý hoặc áp dụng biện pháp phạt nguội theo quy định của pháp luật. Quá trình này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tuân thủ quy định của lực lượng Cảnh sát giao thông.

2. CSGT có thể dùng những tín hiệu nào để yêu cầu dừng xe đối với người vi phạm?

Cảnh sát giao thông có quyền sử dụng những tín hiệu đặc biệt để yêu cầu dừng xe đối với người vi phạm, như quy định tại khoản 1 Điều 17 của Thông tư 32/2023/TT-BCA. Điều này nhằm mục đích kiểm soát và duy trì trật tự giao thông trên đường. Cụ thể, các tín hiệu này bao gồm:

Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên:

   - Cảnh sát giao thông có thể sử dụng gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, và các tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát để thu hút sự chú ý và yêu cầu người tham gia giao thông dừng lại.

Tín hiệu khác theo quy định của pháp luật:

   - Cảnh sát giao thông có thể áp dụng các tín hiệu khác như biển báo hiệu, cọc tiêu, và hàng rào chắn để làm rõ hiệu lệnh và thông báo yêu cầu dừng xe.

Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu trên hoặc có thể kết hợp đồng thời để tăng tính hiệu quả và đảm bảo sự nhận biết từ phía người tham gia giao thông. Điều này giúp tạo ra một quy trình an toàn và hiệu quả khi cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.

3. Trang phục của CSGT khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ

Trang phục của Cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra và xử lý vi phạm giao thông được chi tiết quy định tại khoản 1 Điều 13 của Thông tư 32/2023/TT-BCA như sau:

Khi thực hiện công tác tuần tra và kiểm soát một cách công khai, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ trang bị trang phục đặc trưng của lực lượng Cảnh sát, đồng thời đeo số hiệu Công an nhân dân và dây lưng chéo theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an. Điều này giúp nhận diện được dễ dàng và nhanh chóng vị trí và chức vụ của cán bộ Cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ trên đường.

Trong trường hợp kiểm soát vào buổi tối, ban đêm, hoặc ban ngày khi thời tiết không thuận lợi với tầm nhìn, như sương mù hoặc thời tiết xấu, Cảnh sát giao thông được quy định phải mặc áo phản quang. Áo phản quang có khả năng tăng cường sự nhận biết và an toàn cho cán bộ trong điều kiện ánh sáng yếu, từ đó giảm nguy cơ tai nạn và tăng tính hiệu quả của hoạt động kiểm soát giao thông. Điều này là một biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn cho cả Cảnh sát giao thông và người tham gia giao thông khác trên đường.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn pháp luật nhanh chóng