Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định nhằm kiểm soát dịch bệnh, trong đó có quy định về việc chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng. Vậy quy định này có những điểm gì cần lưu ý? Hãy cùng tìm hiểu trong bài tư vấn pháp luật dưới đây.

1. Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng.

Theo quy định của Trung tâm công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia, tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cả nước bắt buộc phải đăng ký và quét mã QR cho khách hàng khi ra vào. Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng là quy định bắt buộc đói với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Quy định này là một quy định quan trọng, được quy định tại Công văn số 3084/UBND-KGVX của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng là nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19, giúp xác minh thông tin khách hàng. Cụ thể, quy định này giúp:

+ Tăng cường ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

+ Tạo thuận lợi cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch trong trường hợp có ca nhiễm COVID-19 tại cơ sở kinh doanh.

+ Kiểm soát chặt chẽ việc ra vào của khách hàng tại các cơ sở kinh doanh, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Nhìn chung, quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng là một quy định quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Quy định này giúp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Để đạt được những mục đích này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các cơ sở kinh doanh và người dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh và người dân thực hiện đúng quy định. Các cơ sở kinh doanh cần chủ động đăng ký và triển khai thực hiện quy định này một cách nghiêm túc. Người dân cần tích cực tham gia, thực hiện nghiêm túc quy định này để góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

2. Đối tượng áp dụng.

Đối tượng áp dụng của quy định này được quy định tại Công văn 3084/UBND-KGVX ngày 15/09/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Văn bản này vẫn đang có hiệu lực đến thời điểm hiện tại. Đối tượng áp dụng Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng được áp dụng đối với hai đối tượng chính sau: 

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Quy định này áp dụng đối với tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quy định này không phân biệt loại hình kinh doanh, quy mô kinh doanh, địa điểm kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh này thường có quy mô lớn, tập trung đông người, có nhiều hoạt động giao tiếp, tiếp xúc gần. Đây là những yếu tố thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 lây lan. Do đó, việc áp dụng quy định này đối với các cơ sở kinh doanh này là cần thiết để kiểm soát dịch bệnh COVID-19, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Khách hàng đến các cơ sở kinh doanh nêu trên. Quy định này yêu cầu khách hàng phải xuất trình mã QR và giấy tờ tùy thân để chủ cơ sở kinh doanh quét. Điều này giúp xác minh thông tin khách hàng, từ đó phát hiện sớm các trường hợp F0, F1. Ngoài ra, quy định này cũng giúp đảm bảo an toàn cho khách hàng và cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

3. Yêu cầu đối với chủ cơ sở kinh doanh.

- Đăng ký tài khoản trên ứng dụng PC-COVID hoặc Bluezone. Để có thể quét mã QR của khách hàng, chủ cơ sở kinh doanh cần đăng ký tài khoản trên ứng dụng PC-COVID hoặc Bluezone. Việc đăng ký tài khoản này rất đơn giản, chỉ mất vài phút.

- Trang bị máy quét mã QR. Sau khi đăng ký tài khoản, chủ cơ sở kinh doanh cần trang bị máy quét mã QR để quét mã QR của khách hàng. Máy quét mã QR có thể mua tại các cửa hàng điện tử hoặc tự làm bằng điện thoại thông minh.

- Yêu cầu khách hàng xuất trình mã QR và giấy tờ tùy thân để quét. Trước khi cho khách vào cửa hàng, chủ cơ sở kinh doanh cần yêu cầu khách hàng xuất trình mã QR và giấy tờ tùy thân để quét. Việc này giúp xác minh thông tin khách hàng, từ đó phát hiện sớm các trường hợp F0, F1.

- Nếu mã QR của khách hàng có màu đỏ, chủ cơ sở kinh doanh không được phép cho khách hàng vào cửa hàng. Nếu mã QR của khách hàng có màu đỏ, điều này cho thấy khách hàng đang có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Do đó, chủ cơ sở kinh doanh không được phép cho khách hàng vào cửa hàng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Lưu ý: Để việc thực hiện yêu cầu đối với chủ cơ sở kinh doanh về Quy định chủ cơ sở kinh doanh đăng ký cà quét mã QR cho khách hàng đạt hiệu quả, các cơ sở kinh doanh cần lưu ý một số điểm sau:

+ Tuyên truyền, phổ biến quy định này đến toàn thể nhân viên của cơ sở kinh doanh.

+ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết. Đặt máy quét mã QR ở vị trí dễ nhìn, dễ sử dụng.

+ Thực hiện nghiêm túc quy định này.

4. Hướng dẫn chủ cơ sỏ kinh doanh đăng ký và quét mã QR cho khách hàng.

- Đăng ký tài khoản trên ứng dụng PC-COVID hoặc Bluezone. Để có thể quét mã QR của khách hàng, chủ cơ sở kinh doanh cần đăng ký tài khoản trên ứng dụng PC-COVID hoặc Bluezone. Việc đăng ký tài khoản này rất đơn giản, chỉ mất vài phút.

- Cách đăng ký tài khoản trên ứng dụng PC-COVID.

         + Truy cập vào ứng dụng PC-COVID trên điện thoại thông minh.

         + Chọn "đăng ký'.

         + Nhập các thông tin cần thiết như học tên, số điện thoại, email,...

         + Nhấn "Đăng ký".

- Cách đăng ký tài khoản trên ứng dụng Bluezone.

         + Truy cập vào ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. 

         + Chọn "Đăng ký".

         + Nhập các thông tin cần thiết như họ tên, số điện thoại, email,...

         + Nhập mã OTP được gửi đến điện thoại của bạn.

         + Nhấn "Đăng ký".

- Trang bị máy quét mã QR. Sau khi đăng ký tài khoản, chủ cơ sở kinh doanh cần trang bị máy quét mã QR để quét mã QR của khách hàng. Máy quét mã QR có thể mua tại các cửa hàng điện tử hoặc tự làm bằng điện thoại thông minh.

- Cách quét mã QR bằng điện thoại thông minh;

         + Mở ứng dụng PC-COVID hoặc Bluezone.

         + Chọn "Quét mã QR"

         + Đưa camera của điện thoại thông minh vào khu vực có mã QR.

         + Mã QR sẽ được quét tự động.

5. Mức xử phạt khi vi phạm Quy định đăng ký và quét mã QR cho khách hàng.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ một trong số các trường hợp được quy định tại điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP thì bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, còn đối với tổ chức thì mức phạt gấp đôi cá nhân.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh vi phạm còn có thể bị áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả như:

+ Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

+ Buộc nộp lại một số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm;

+ Buộc tháo dỡ, di dời, thay thế, sửa chữa công trình, vật kiến trục, thiết bị, phương tiện vi phạm;

+ Buộc tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Để tránh bị xử phạt, các chủ cơ sở kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc đăng ký và quét mã QR cho khách hàng.

Nếu có thắcbmắc pháp lý, xin vui lòng liên hệ hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]  để được giải đáp thắc mắc. Trân trọng./.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/quy-dinh-chu-co-so-kinh-doanh-dang-ky-va-quet-ma-qr-cho-khach-hang-a19012.html