Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam được quy định theo các quy định của Cục Sở hữu Trí tuệ. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các điều kiện này:

1. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề đại diện sở hữu công nghiệp

Trường hợp 1

Để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp, người đăng ký phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và 2a của Điều 155 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi vào năm 2022. Cụ thể, các điều kiện này bao gồm:

- Người đăng ký là công dân Việt Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Người đăng ký thường trú tại Việt Nam.

- Đối với trường hợp hành nghề trong lĩnh vực nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, chống cạnh tranh không lành mạnh, bí mật kinh doanh, người đăng ký phải có bằng cử nhân/văn bằng trình độ tương đương.

- Đối với trường hợp hành nghề trong lĩnh vực sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, người đăng ký phải có bằng cử nhân/văn bằng trình độ tương đương chuyên ngành khoa học tự nhiên hoặc khoa học kỹ thuật.

- Người đăng ký đã trực tiếp làm công tác pháp luật về sở hữu công nghiệp trong ít nhất 5 năm hoặc đã trực tiếp làm công tác thẩm định các loại đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại cơ quan quốc gia/quốc tế về sở hữu công nghiệp trong ít nhất 5 năm hoặc đã tốt nghiệp khóa đào tạo pháp luật về sở hữu công nghiệp được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

- Người đăng ký không được là công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác lập và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp.

- Người đăng ký đã đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra về nghiệp vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

Tất cả những điều kiện trên đều phải được đáp ứng đầy đủ bởi người đăng ký để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp. Quá trình đáp ứng các yêu cầu này sẽ được xem xét và kiểm tra để đảm bảo chất lượng và đáng tin cậy của người đại diện trong việc bảo vệ và quản lý quyền sở hữu công nghiệp.

Trường hợp 2

Trong trường hợp 2, để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp trong lĩnh vực nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, chống cạnh tranh không lành mạnh, bí mật kinh doanh, người đăng ký cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Người đăng ký là công dân Việt Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Người đăng ký thường trú tại Việt Nam.

- Người đăng ký là Luật sư và đã được phép hành nghề theo quy định của Luật Luật sư.

- Người đăng ký đã tốt nghiệp khóa đào tạo pháp luật về sở hữu công nghiệp được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Chỉ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, người đăng ký sẽ được cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp. Chứng chỉ này chứng nhận rằng người đăng ký có đủ năng lực và kiến thức để đại diện cho các tổ chức trong việc bảo vệ và quản lý quyền sở hữu công nghiệp.

Ngoài ra, theo khoản 1 của Điều 155 trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, cá nhân cũng được phép hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp nếu đáp ứng hai điều kiện sau:

- Có Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

- Hoạt động cho một tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với việc người đăng ký có thể làm việc cho một tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp và đại diện cho tổ chức đó trong các vấn đề liên quan đến sở hữu công nghiệp.

Tổng hợp lại, để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp trong lĩnh vực nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, chống cạnh tranh không lành mạnh, bí mật kinh doanh, người đăng ký cần đáp ứng các điều kiện quy định và có thể hoạt động cho một tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

2. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp

Hồ sơ yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp bao gồm một bộ tài liệu dưới đây:

- Tờ khai yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp, theo mẫu được quy định tại mục 1.

- Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo pháp luật về sở hữu công nghiệp và bản sao Thẻ luật sư (trường hợp đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại khoản 2a Điều 155 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi năm 2022). Bản sao này cần là bản chính để tiến hành đối chiếu, trừ trường hợp đã được chứng thực.

- 02 ảnh 3 x 4 (cm).

- Bản sao Chứng minh nhân dân (bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp đã được chứng thực), trừ khi Tờ khai yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp đã ghi rõ thông tin về số Căn cước công dân.

- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp).

(Điểm b khoản 1 Điều 64 của Nghị định 65/2023/NĐ-CP).

Đây là những tài liệu cần thiết để đăng ký và xin cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác hồ sơ này sẽ giúp đảm bảo quá trình xét duyệt và cấp chứng chỉ diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.

3. Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp

Kể từ ngày 23/8/2023, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề đại diện sở hữu công nghiệp đã được quy định tại Điều 64 của Nghị định 65/2023/NĐ-CP theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

- Tờ khai yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp theo Mẫu 02 tại Phụ lục V của Nghị định 65/2023/NĐ-CP.

- Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo pháp luật về sở hữu công nghiệp và bản sao Thẻ luật sư (đối với trường hợp yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề theo trường hợp 2). Trường hợp này yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ khi bản sao đã được chứng thực.

- 02 ảnh 3x4 (cm).

- Bản sao Chứng minh nhân dân (CMND) (yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ khi bản sao đã được chứng thực). Tuy nhiên, nếu Tờ khai yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp đã có thông tin về số Căn cước công dân, thì không cần nộp bản sao CMND.

- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (nếu đã nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp).

Bước 2: Quy trình nộp hồ sơ theo một trong ba phương pháp sau:

Nộp trực tiếp tại trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ tại Hà Nội hoặc tại hai Văn phòng đại diện của Cục tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng: Để nộp hồ sơ trực tiếp, người nộp cần đến trụ sở hoặc văn phòng đại diện của Cục Sở hữu Trí tuệ tại các địa điểm nêu trên. Tại đây, họ sẽ được hướng dẫn về các thủ tục cần thiết và hoàn tất quá trình nộp hồ sơ.

Nộp qua dịch vụ bưu điện: Người nộp cũng có thể gửi hồ sơ qua bưu điện. Họ cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu và hồ sơ cần thiết, bao gồm cả biểu mẫu nộp hồ sơ và các giấy tờ liên quan. Sau đó, họ gửi hồ sơ đến địa chỉ của Cục Sở hữu Trí tuệ thông qua dịch vụ bưu điện và đợi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ từ phía Cục.

Nộp hồ sơ trực tuyến: Cục Sở hữu Trí tuệ cũng cung cấp phương pháp nộp hồ sơ trực tuyến để thuận tiện cho người dùng. Người nộp cần truy cập vào trang web chính thức của Cục Sở hữu Trí tuệ và thực hiện các bước hướng dẫn để hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến. Quá trình này đòi hỏi người nộp cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết, theo đúng yêu cầu của Cục.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ kiểm tra tính hợp lệ của nó. Trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, Cục sẽ quyết định cấp chứng chỉ hành nghề cho người nộp hồ sơ, đồng thời ghi nhận thông tin này vào Sổ đăng ký quốc gia về đại diện sở hữu công nghiệp và thông báo công khai trên Công báo sở hữu công nghiệp trong vòng 2 tháng tính từ ngày ký quyết định.

Trong trường hợp hồ sơ không đáp ứng đủ các yêu cầu, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ thông báo về các thiếu sót của hồ sơ và đặt một thời hạn 1 tháng để người nộp hồ sơ tiến hành bổ sung và sửa chữa.

Nếu người nộp hồ sơ không bổ sung hoặc sửa chữa đúng yêu cầu trong thời hạn quy định, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp và cung cấp lý do từ chối rõ ràng.

Trường hợp còn điều gì thắc mắc vui lòng gọi 1900.868644 hoặc gửi qua email [email protected] để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/ho-so-de-nghi-cap-chung-chi-hanh-nghe-dich-vu-dai-dien-so-huu-cong-nghiep-a19110.html