Phục hồi hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng thực hiện thế nào?

Quyền đối với giống cây trồng được chính thức thiết lập thông qua quyết định cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy phục hồi hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng thực hiện thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là giống cây trồng và bằng bảo hộ giống cây trồng?

* Giống cây trồng

Dựa theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Luật Trồng trọt 2018, giống cây trồng được định nghĩa như một quần thể cây trồng có thể phân biệt được từ các quần thể khác thông qua ít nhất một đặc tính di truyền và ổn định qua các chu kỳ nhân giống, cùng với giá trị canh tác và sử dụng, bao gồm nhiều loại như giống cây nông nghiệp, giống cây dược liệu, giống cây cảnh và giống nấm ăn.

Do đó, giống cây trồng có thể được hiểu như một nhóm thực vật cùng loài, được tạo ra và duy trì bởi con người, với các đặc điểm di truyền đồng nhất và ổn định. Trong bối cảnh này, quyền đối với giống cây trồng được xác định theo Khoản 5 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, mô tả quyền của tổ chức hoặc cá nhân đối với giống cây trồng mới mà họ đã chọn tạo ra hoặc phát hiện và phát triển, hoặc mà họ được hưởng quyền sở hữu.

Quyền đối với giống cây trồng, theo quy định, đồng nghĩa với quyền sở hữu trí tuệ, là quyền tài sản vô hình của tổ chức hoặc cá nhân, liên quan đến giống cây trồng mà họ đã tạo ra hoặc sở hữu. Điều này bảo vệ quyền lợi của người tạo ra giống cây trồng và khuyến khích sự đầu tư và nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp và trồng trọt.

* Bằng bảo hộ giống cây trồng

Khoản 24 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi và bổ sung bởi Điều 2 của Luật Sở hữu trí tuệ sủa đổi năm 2009, chi tiết quy định về văn bằng bảo hộ nhằm xác nhận quyền sở hữu công nghiệp đối với nhiều loại sáng chế, bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, và chỉ dẫn địa lý. Trong đó, quyền đối với giống cây trồng cũng được đề cập đến.

Quyền đối với giống cây trồng được chính thức thiết lập thông qua quyết định cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quy trình đăng ký được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bằng bảo hộ giống cây trồng này ghi chú các thông tin quan trọng như tên giống và loài cây trồng, tên của chủ sở hữu quyền đối với giống cây trồng (gọi là chủ bằng bảo hộ), tên tác giả của giống cây trồng, và thời hạn bảo hộ quyền đối với giống cây trồng. Thông qua quá trình này, văn bằng bảo hộ giống cây trồng không chỉ xác định và bảo vệ quyền sở hữu mà còn cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến giống cây trồng đó.

2. Trường hợp nào được phục hồi hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng?

Dựa trên quy định của Khoản 5 Điều 170 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, các trường hợp quy định tại Khoản 1 của Điều này đều có quy trình cụ thể như sau: khi cơ quan quản lý nhà nước về quyền đối với giống cây trồng quyết định đình chỉ, thông báo về quyết định này sẽ được đăng trên tạp chí chuyên ngành và cung cấp lý do đình chỉ, đồng thời thông báo cho chủ bằng bảo hộ. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo, chủ bằng bảo hộ có quyền gửi đơn đề nghị khắc phục những lý do đình chỉ, đồng thời nộp lệ phí để khôi phục hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong thời hạn 90 ngày từ ngày nộp đơn, chủ bằng bảo hộ cần phải khắc phục những lý do bị đình chỉ, đặc biệt là đối với các trường hợp quy định tại các điểm b, c và d của Khoản 1 Điều này.

Nếu là trường hợp quy định tại điểm a của Khoản 1 Điều này, hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng sẽ được phục hồi sau khi chủ sở hữu chứng minh rằng giống cây đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về tính đồng nhất và tính ổn định, được xác nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước về quyền đối với giống cây trồng.

Dựa trên các quy định nêu trên, trong các tình huống sau đây, cơ quan quản lý nhà nước về quyền đối với giống cây trồng sẽ đăng thông báo trên tạp chí chuyên ngành và nêu rõ lý do đình chỉ, đồng thời gửi thông báo cho chủ bằng bảo hộ để phục hồi hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng:

- Giống cây trồng không đáp ứng điều kiện về tính đồng nhất và tính ổn định: Trong trường hợp giống cây trồng không còn đáp ứng các điều kiện về tính đồng nhất và tính ổn định như đã được xác nhận tại thời điểm cấp Bằng bảo hộ.

- Chủ bằng bảo hộ không nộp lệ phí duy trì hiệu lực: Nếu chủ bằng bảo hộ không thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí duy trì hiệu lực theo quy định của cơ quan quản lý.

- Chủ bằng bảo hộ không cung cấp tài liệu, vật liệu nhân giống: Trong trường hợp chủ bảo hộ không cung cấp đầy đủ tài liệu và vật liệu nhân giống theo quy định, cần thiết để duy trì và lưu giữ giống cây trồng.

- Chủ bằng bảo hộ không thay đổi tên giống cây trồng theo yêu cầu của cơ quan quản lý: Nếu chủ bảo hộ không tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về việc thay đổi tên giống cây trồng theo đúng quy định.

3. Trình tự phục hồi hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng thực hiện thế nào?

Dựa trên tiểu mục 14 Mục A Phần II Phụ lục của Quyết định 4953/QĐ-BNN-TT 2023, việc phục hồi hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng được thực hiện theo các bước chi tiết sau:

Bước 1: Trong khoảng thời gian 30 ngày, tính từ ngày thông báo, chủ bằng bảo hộ được quyền gửi đơn đề nghị khắc phục những lý do dẫn đến việc đình chỉ Bằng bảo hộ giống cây trồng đến cơ quan quản lý nhà nước về quyền đối với giống cây trồng. Đồng thời, chủ bảo hộ cần nộp lệ phí để phục hồi hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong thời gian 90 ngày tính từ ngày nộp đơn, chủ bảo hộ phải thực hiện khắc phục những lý do dẫn đến việc đình chỉ, đặc biệt là đối với các tình huống quy định tại các điểm b, c và d của Khoản 1 Điều 170 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Bước 2: Tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu phục hồi hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng cần nộp hồ sơ đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hồ sơ này bao gồm:

- Đơn đề nghị phục hồi hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng, bằng mẫu số 13 ban hành kèm Nghị định 79/2023/NĐ-CP.

- Chứng cứ chứng minh rằng đã thực hiện khắc phục những lý do dẫn đến việc đình chỉ Bằng bảo hộ giống cây trồng.

Bước 3: Xác nhận tính đầy đủ của thành phần hồ sơ:

- Đối với trường hợp nộp trực tiếp tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khi nhận hồ sơ, cơ quan này sẽ kiểm tra và trả lời ngay về tính đầy đủ của thành phần hồ sơ.

- Trong trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét tính đầy đủ của thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đủ theo quy định, cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản cho tổ chức hoặc cá nhân.

- Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua môi trường điện tử, trong thời hạn không quá 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được hồ sơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét tính đầy đủ của thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đủ theo quy định, cơ quan sẽ thông báo cho tổ chức hoặc cá nhân.

Bước 4: Thẩm định hồ sơ và công bố kết quả:

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ sau 12 ngày nhận hồ sơ đầy đủ.

- Nếu hồ sơ hợp lệ, Bộ sẽ ban hành Quyết định phục hồi hiệu lực Bằng bảo hộ giống cây trồng, trả kết quả cho chủ sở hữu và công bố trên Cổng thông tin điện tử.

- Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trả lời bằng văn bản cho chủ sở hữu, đồng thời nêu rõ lý do.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/phuc-hoi-hieu-luc-bang-bao-ho-giong-cay-trong-thuc-hien-the-nao-a19113.html