Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện cập nhật mới nhất 2023

Xe máy điện đang là phương tiện được ưa chuộng hiện nay, với giá cả phải chăng, thân thiệt với môi trường và thiết kế bắt mắt. Vậy trong trường hợp Quý Khách hàng muốn đăng ký nhãn hiệu với thị trường này thì thủ tục sẽ như thế nào? Hãy cũng Luật Hòa Nhựt nghiên cứu về vấn đề này,

1. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện

Bước 1: Trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện

Trước khi tiến hành nộp đơn, Quý Khách nên liên lạc với công ty Luật Hòa Nhựt để được tư vấn về những công việc cần thực hiện trước khi nộp đơn. Tại bước này, sau khi Khách hàng cung cấp nhãn hiệu cho Luật Hòa Nhựt, Quý Khách hàng và Chuyên viên sẽ bàn bạc với nhau để xác định sản phẩm dịch vụ để đưa vào Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Tùy vào nhu cầu mà Chuyên viên có thể mở rộng hoặc thu hẹp số lượng các sản phẩm dịch vụ dự định bảo hộ nhằm đảm bảo phù hợp sát nhất với nhu cầu của Khách hàng. Nguyên nhân là do với số lượng sản phẩm dịch vụ càng nhiều, thì phạm vi bảo hộ sẽ càng rộng, nhưng song song với nó là nguy cơ "chồng lấn" với nhãn hiệu khác và lệ phí sẽ trở nên rất cao. Khi đó, các công việc của Chuyên viên cũng như thời gian phản hồi với đơn đăng ký cũng có khả năng bị kéo dài.

Bước 2: Nộp đơn tại Cục Sở hữu Trí tuệ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ cũng như phạm vi bảo hộ dự kiến, Luật Hòa Nhựt sẽ đại diện Khách hàng thực hiện việc nộp đơn tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Sau khi đơn được nộp tại khu vực một cửa, một đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ trải qua các bước sau:

Thẩm định hình thức: Như tên gọi, việc thẩm định hình thức sẽ nhằm kiểm tra tính hợp lệ của đơn theo các yêu cầu về hình thức, về quyền nộp đơn, về đối tượng loại trừ, về việc nộp phí và lệ phí. Sau đó Chuyên viên sẽ ra quyết định đơn có hợp lệ về mặt hình thức hay không. Nếu không phù hợp, chuyên viên sẽ ra Thông báo dự định từ chối đơn hợp lệ về mặt hình thức và yêu cầu chủ đơn sửa lại cho phù hợp.

Công bố đơn: Sau khi đã có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ về mặt hình thức, đơn sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu Công nghiệp để các bên khác được biết trong thời gian 2 tháng kể từ ngày có Quyết định chấp nhận.

Thẩm định nội dung đơn: Đây là đoạn quan trọng nhất nên thời hạn luật định cũng dài nhất. Ở giai đoạn này, đơn đăng ký KDCN được đánh giá các điều kiện bảo hộ theo quy định pháp luật về nhãn hiệu. Các điều kiện bảo hộ đó bao gồm: đối chứng tiềm tàng, khả năng phân biệt tự thân, khả năng phân biệt với đối chứng, các yếu tố có khả năng phân biệt. Việc tra cứu này được thực hiện ở trên phần mềm của Cục Sở hữu Trí tuệ và nổi tiếng là rất phức tạp, nhằm đảm bảo tỷ lệ sai số rất thấp. Do đó, thời gian thực hiện công đoạn này cũng là dài nhất trong số các giai đoạn ở trong bước này.

Bước 3: Nhận kết quả

- Ra Quyết định: Bất luận đơn đăng ký có vượt qua được bước Thẩm định nội dung đơn hay không, một trong hai Quyết định sẽ được đưa ra, chấp thuận hoặc từ chối. Trong trường hợp chấp thuận và đã nộp đủ phí, lệ phí, Cục SHTT sẽ ra Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ, công bố trên Công báo SHCN và ghi nhận vào Sổ Đăng ký quốc gia về KDCN.

- Sau khi nhận được thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ, theo quy định pháp luật thì chủ đơn tiến hành nộp lệ phí cấp bằng. Luật Hòa Nhựt sẽ đại diện nhận Văn bằng tại Cục và gửi về cho Khách hàng.

2. Một số thông tin cần biết về đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện

2.1. Có bắt buộc đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện không?

Nếu bạn đã có một logo cho sản phẩm xe máy điện thì việc đăng ký tuy không bắt buộc theo quy định của pháp luật, nhưng nếu không thực hiện thì logo của bạn sẽ có nguy cơ rất cao bị ăn cắp bởi các đối thủ cạnh tranh khác mà không nhận được sự bảo hộ của pháp luật. Thị trường xe máy điện đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn với sự xuất hiện của nhiều công ty lớn, do đó việc bảo vệ những tài sản trí tuệ của mình là điều vô cùng cần thiết.

2.2. Ai có quyền đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện

Theo quy định tại Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2022, những người có quyền đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện bao gồm:

- Các cá nhân tổ chức trực tiếp sản xuẩt ra sản phẩm xe máy điện

- Những cá nhân tổ chức khác thực hiện việc đăng ký nhận được sự đồng ý hoặc không có ý kiến phản đối từ cá nhân tổ chức được nhắc đến ở trên.

- Hai hoặc nhiều bên có quyền cùng đăng ký trở thành đồng chủ sở hữu nhãn hiệu xe máy điện trong một số trường hợp luật định sau:

+ Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

+ Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.

2.3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bao gồm những gì?

Sau khi phân nhóm, tra cứu nhãn hiệu thì Luật Hòa Nhựt sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện gồm những tài liệu sau:

- 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu bao gồm các thông tin cơ bản của nhãn hiệu: tên, mô tả, màu sắc, nhóm sản phẩm, dịch vụ.

- 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo: Các mẫu nhãn hiệu này phải được in màu, với độ phân giải cao, vì đây là cơ sở để Cục SHTT đăng dữ liệu lên trang web của Cục

- Chứng từ nộp phí, lệ phí: Tài liệu nhằm chứng minh chủ đơn đã thực hiện đầy đủ việc nộp phí. Luật Hòa Nhựt sẽ thực hiện những vấn đề liên quan đến phí và lệ phí nhằm đảm bảo Quý Khách không phải bận tâm đến bất kỳ vấn đề gì.

- Giấy uỷ quyền: Tài liệu cho phép Luật Hòa Nhựt được đại diện Khách hàng thực hiện các công việc với Cục Sở hữu Trí tuệ nhân danh Khách hàng.

2.4. Một số nhãn hiệu xe điện nổi tiếng

Aventon

Ở thị trường Hoa Kỳ thì người tiêu dùng không đi xe máy nhưu ở Việt Nam, mà họ đi phương tiện tương đồng với xe đạp điện hơn. Và một trong những công ty lớn ở Hoa Kỳ chuyên về sản phẩm này chính là Aventon. Với khẩu hiệu: Kiếm tìm hạnh phúc thông qua chuyển động, Aventon đã và đang công phá thị trường xe máy điện với hàng loạt các thiết kế mẫu mã đẹp mắt. Từ năm 2013 đến nay, công ty đã đưa ra 8 loại xe mới, tạo thành một thế lực đáng gờm trong thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay Aventon chưa có kế hoạch mở rộng đến Việt Nam do khác biệt về văn hóa, nhưng đó chỉ là vấn đề về thời gian trước khi những chiếc xe đạp/máy này đặt chân lên Việt Nam.

Tesla

Nhắc đến Tesla là người ta không thể không nhắc đến Elon Musk và những tài năng đi kèm với tai tiếng của vị CEO lừng danh này. Tuy nhiên, không ai có thể chối cãi rằng những chiếc xe điện của Tesla có chất lượng tốt nhất thế giới hiện nay. Với khả năng tự lái đã được hoàn thiện, cộng với thiết kế xuất chúng, thân thiện với môi trường, những chiếc xe của Tesla là lựa chọn hàng đầu của những tín đồ xe điện. Với việc chiếc Tesla Model X vẫn là chiếc xe điện có khả năng chở 7 người duy nhất trên thế giới hiện nay, có vẻ như vị thế dẫn đầu này của Tesla vẫn chưa thể dễ dàng bị phá vỡ bởi Ford hay General Motor.

VinFast

Sau khi có màn xuất hiện đầy kịch tính tại thị trường chứng khoán của Mỹ, VinFast đã và đang khẳng định mình là một trong những công ty phát triển nhanh nhất thế giới về xe điện. Vốn đã thống trị thị trường Việt Nam với những nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á với độ tự động hóa cực cao, VinFast hướng cái nhìn của mình vào quốc tế. Sau khi hạ cánh thành công ở thị trường Mỹ, VinFast bắt đầu sử dụng kế hoạch marketing độc đáo, với việc thành lập hãng taxi Xanh SM hoạt động riêng bằng những phương tiện do VinFast làm ra, để người tiêu dùng cảm nhận được chất lượng mà không nhất thiết phải lái thử. Khó có thể tưởng tượng được 5 năm nữa VinFast sẽ phát triển ra sao.

Trên đây là toàn bộ nội dung về chủ đề Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho xe máy điện mà Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến các quý độc giả. Nếu quý độc giả có bất cứ vướng mắc nào về pháp luật, quý độc giả vui lòng liên hệ hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected] để được hỗ trợ. Trân trọng! 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-dang-ky-nhan-hieu-cho-xe-may-dien-cap-nhat-moi-nhat-2023-a19118.html