Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền cho mũ bảo hiểm mới nhất

Bạn là người sản xuất, kinh doanh, buôn bán các sản phẩm về mũ bảo hiểm. Bạn mong muốn xây dựng và bảo vệ một thương hiệu mũ bảo hiểm độc quyền. Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu mũ bảo hiểm. Luật Hòa Nhựt sẽ hỗ trợ bạn về quy trình thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mũ bảo hiểm mới nhất.

1. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho mũ bảo hiểm có bắt buộc không?

Hiện nay, mũ bảo hiểm được sản xuất với nhiều mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đạt tiêu chuẩn và có chất lượng tốt phù hợp nhu cầu khách hàng. Thực trạng trên thị trường hiện nay đang tràn lan rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nên người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn mũ bảo hiểm đến từ các thương hiệu uy tín, có tem chứng nhận hợp quy để đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm mũ bảo hiểm là thủ tục không bắt buộc theo quy định của pháp luật, tuy nhiên quá trình đăng ký bảo hộ là rất cần thiết. Bạn sẽ bảo vệ được tối đa quyền lợi trong trường hợp nhãn hiệu của bên mình rơi vào trường hợp bị xâm phạm.

Khi nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ từ Cục Sở hữu trí tuệ - tức là thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của bạn đã thành công. Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với thương hiệu mũ bảo hiểm đã đăng ký của bạn.

Lúc này, bạn không cần phải chứng minh bản thân mình là tác giả, chủ sở hữu của nhãn hiệu mũ bảo hiểm của bạn vì nhãn hiệu của bạn đã được công báo công khai quyền sở hữu hợp pháp.

Nhãn hiệu là dấu hiệu để khách hàng có thể tự phân biệt sản phẩm nào là sản phẩm của bên bạn và sản phẩm của bên khác. Mỗi ngày trên thị trường, người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy có rất nhiều sản phẩm mũ bảo hiểm có thương hiệu xuất xứ từ nước ngoài cũng như từ các nhà sản xuất tại Việt Nam. Khi khách hàng có thể nhận diện nhãn hiệu và có nhu cầu mua sản phẩm gắn nhãn hiệu cụ thể, điều đó có nghĩa là khách hàng đang ấn tượng bởi nhãn hiệu nào đó. Để sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó. Để sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó trong sản xuất hàng loạt, các công ty hoặc cá nhân bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại các cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt trong lĩnh vực này, mức độ cạnh tranh rất mạnh nên muốn tìm chỗ đứng vững chắc và phát triển thì cần phải xây dựng thương hiệu để tồn tại lâu dài. Khi khách hàng có niềm tin với các sản phẩm gắn nhãn hiệu công ty bên bạn, nếu bên bạn chưa thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm này thì khả năng cao đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng và sao chép, sử dụng nhãn hiệu của bên bạn mang đi đăng ký bảo hộ trước. Trường hợp xấu có thể xảy ra là bên bạn có thể không được phép sử dụng nhãn hiệu của chính bên bạn để kinh doanh nữa. Tình trạng này sẽ gây ra tổn thất, thiệt hại lớn cho công ty của bạn.

Để được bảo vệ bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tăng lợi nhuận cho bên công ty bạn nên thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm mũ bảo hiểm bên bạn càng sớm càng tốt.

2. Yêu cầu về hồ sơ để nhãn hiệu mũ bảo hiểm được bảo hộ theo đúng quy định

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các cá nhân tổ chức khác nhau. Việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mũ bảo hiểm là biện pháp cần thiết để thương hiệu của bạn được bảo hộ tránh tình trạng chủ thể khác sử dụng bất hợp pháp. Luật Hòa Nhựt xin hướng dẫn đến bạn chuẩn bị những giấy tờ tài liệu cần thiết để đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu mũ bảo hiểm mới nhất.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu mũ bảo hiểm bao gồm:

- 02 Bản mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo quy định tại Mẫu 08 phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 65/2023/NĐ-CP, Lưu ý trong tờ khai này bạn sẽ phải kê khai danh sách nhóm các sản phẩm mà nhãn hiệu sẽ được áp dụng;

- 07 Mẫu nhãn hiệu. Trong đó, 02 mẫu nhãn sẽ dán ở 02 bản tờ khai đăng ký và 05 mẫu nhãn hiệu nộp kèm theo. Lưu ý: mỗi mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước 80mm x 80mm;

- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu chủ sở hữu nhãn hiệu là Tổ chức hoặc Căn cước công dân/hộ chiếu nếu chủ sở hữu là cá nhân;

- Bản sao biên lai phí, lệ phí ( trong trường hợp thanh toán phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam);

- Giấy uỷ quyền ( nếu chủ sở hữu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thông qua bên đại diện chúng tôi sẽ chuẩn bị ).

Hướng dẫn phân nhóm sản phẩm của nhãn hiệu mũ bảo hiểm trên tờ khai:

Căn cứ theo bảng phân loại quốc tế hàng hoá/dịch vụ theo thoả ước Nice Phiên bản 12/2023 (Áp dụng từ ngày 01/01/2023) để phân loại nhóm sản phẩm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mũ bảo hiểm:

Nhóm 09: Mũ bảo hiểm; mũ bảo hiểm dùng cho thể thao; mũ bảo hiểm dành cho người cưỡi ngựa hoặc đua xe đạp; dụng cụ bảo vệ đầu dạng mũ bảo hiểm. 

3. Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mũ bảo hiểm

Quý Khách hàng có thể triển khai thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo 6 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị mẫu nhãn hiệu

Để thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho mũ bảo hiểm, trước hết bên bạn cần chuẩn bị sẵn sàng mẫu nhãn hiệu.

Bước 2: Tra cứu khả năng bảo hộ 

Trong bước tra cứu này, bên Luật Hòa Nhựt sẽ thực hiện theo quy trình. Khi tiếp nhận yêu cầu và mẫu nhãn hiệu từ phía khách hàng chúng tôi sẽ :

- Tra cứu sơ bộ: Việc tra cứu sơ bộ thường rất nhanh chóng, thời gian sẽ giao động trong giờ làm việc của ngày. Tuỳ thuộc vào độ phức tạp của mẫu nhãn và nhóm sản phẩm đăng ký thì thời gian tra cứu có thể kéo dài hơn. Về phương pháp tra cứu này có nhược điểm là tỉ lệ đạt độ chính xác sẽ không cao do khi chuyên viên tra cứu sẽ chỉ tìm kiếm được các nhãn hiệu đã được đăng công báo trên cơ sở dữ liệu miễn phí, phụ thuộc nhiều vào nguồn dữ liệu và kết quả hiển thị tại thời điểm tra cứu. Do vậy, khả năng kiểm tra về tính trùng lặp sẽ rất khó khẳng định.

- Tra cứu chuyên sâu: Về phương pháp này, nhãn hiệu của khách hàng sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ kiểm tra kỹ lưỡng, xem xét và tư vấn về khả năng bảo hộ được hay không của nhãn. Thời gian thực hiện có thể kéo dài từ 5-7 ngày làm việc nhưng về tỉ lệ chính xác sẽ đạt 90% hoặc cao hơn. Do đó, để tăng cơ hội đăng ký thành công thì bạn nên lựa chọn phương pháp tra cứu này trước khi thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Luật Hòa Nhựt khuyến nghị khách hàng sử dụng phương pháp tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu trước khi thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho mũ bảo hiểm để tránh trường hợp đơn đăng ký có thể bị từ chối.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký

Đây chính là bước chính thức đầu tiên của quá trình xác lập quyền đối với nhãn hiệu đăng ký cho sản phẩm mũ bảo hiểm. Bạn cần chuẩn bị xong tất cả các giấy tờ hồ sơ đầy đủ và tiến hành nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thể được nộp trực tiếp tại văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại Hà Nội hoặc thông qua hai Văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. 

Hồ sơ đăng ký cũng có thể gửi qua đường bưu điện hoặc chuyển phát nhanh, thời gian nộp đơn sẽ lâu hơn, tuỳ thuộc vào thời gian vận chuyển của bên phía bưu điện. 

Nếu bạn đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu mũ bảo hiểm thông qua Luật Hòa Nhựt, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục đầy đủ từ đầu đến cuối cho bên bạn và trực tiếp nộp đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Thẩm định hình thức đơn

Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mũ bảo hiểm theo quy định là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nhưng trên thực tế thời gian này có thể kéo dài hơn từ 3-5 tháng. Trong thời gian này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đánh giá kiểm tra hình thức và xác định xem tất cả các yêu cầu về hình thức của đơn đăng ký có đạt yêu cầu hay không.

Trường hợp đơn đăng ký không hợp lệ, Cục sẽ ra thông báo dự định từ chối và yêu cầu người nộp đơn sửa đổi, bổ sung lại lên Cục trong vòng 2 tháng kể từ ngày ra thông báo.

Trường hợp đơn đăng ký hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ. Trong vòng 2 tháng từ ngày ra Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.thì đơn đăng ký sẽ được đăng trên trang Công báo sở hữu công nghiệp Cục Sở hữu trí tuệ - IP GAZETTE.

Bước 5: Thẩm định nội dung đơn

Trong giai đoạn này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đánh giá nội dung của đơn đăng ký yêu cầu bảo hộ và xác định có sự tương tự hoặc tương tự đến mức dễ gây nhầm lẫn giữa nhãn hiệu yêu cầu đăng ký của bạn và các nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác đã được đăng ký. 

Bước thẩm định Nội dung này sẽ ngăn ngừa rủi ro và tranh chấp tiềm ẩn liên quan đến xâm phạm nếu có trong tương lai và là cơ sở để cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Theo quy định, bước thẩm định này sẽ kéo dài trong vòng 9 tháng kể từ ngày đơn được đăng lên Công báo Sở hữu công nghiệp, nhưng thực tế do khối lượng đơn thẩm định tồn đọn rất nhiều nên thời gian thẩm định nội dung thường kéo dài hơn, khoảng 15-18 tháng. 

Bước 6: Nộp phí, lệ phí cấp văn bằng

Sau khi quá trình thẩm định kết thúc, trong trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo yêu cầu nộp phí, lệ phí dự định cấp văn bằng bảo hộ. Người nộp đơn sẽ có thời gian 3 tháng kể từ ngày ra thông báo để nộp khoản phí, lệ phí tương ứng trên thông báo để được nhận Giấy chứng nhận bản cứng từ Cục. Sau khoảng 2-3 tháng kể từ ngày nộp hoàn tất các khoản phí, lệ phí tại Cục thì bạn sẽ được nhận bản cứng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mũ bảo hiểm.

Trường hợp kết quả thẩm định nội dung cho thấy đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo dự định từ chối bảo hộ nhãn hiệu. Người nộp đơn sẽ có thời gian 3 tháng kể từ ngày ra thông báo để trả lời thông báo, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét các căn cứ người nộp đơn đưa ra để có Quyết định cuối cùng về việc chấp nhận bảo hộ hoặc từ chối bảo hộ nhãn hiệu.

4. Dịch vụ đại diện đăng ký bảo hộ cho sản phẩm mũ bảo hiểm tại Việt Nam

Dịch vụ hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mũ bảo hiểm mới nhất được thực hiện bởi Phòng Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Hòa Nhựt. 

Công ty Luật TNHH Luật Hòa Nhựt là đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo ủy quyền của Khách hàng tại Việt Nam. Quý khách hàng muốn được hỗ trợ tư vấn hoặc triển khai thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Công ty Luật TNHH Luật Hòa Nhựt

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Toà nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, số 119 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Người phụ trách Phòng Sở hữu trí tuệ: Luật sư Tô Thị Phương Dung

 Số điện thoại: 1900.868644 hoặc Email: [email protected]

Hồ sơ đơn đăng ký nhãn hiệu của Quý Khách hàng sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam;

Địa chỉ: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trên đây là toàn bộ bài viết có nội dung liên quan đến Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Nếu như bạn đọc còn có vấn đề thắc mắc cần giải đáp hoặc có nhu cầu tư vấn thêm, xin vui lòng liên hệ tới 1900.868644 hoặc gửi thư đến địa chỉ Email: [email protected] để được hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn tận tình.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-dang-ky-thuong-hieu-doc-quyen-cho-mu-bao-hiem-moi-nhat-a19173.html