Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai

Dưới đây là bài viết liên quan đến nội dung Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai. Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết có liên quan.

1. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai là gì?

Quy trình đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai đòi hỏi cá nhân và tổ chức tại địa phương này phải thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nói cụ thể là Cục Sở hữu Trí tuệ. Mục tiêu của thủ tục này là để nhận được Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Theo quy định của Luật Sở hữu Trí tuệ và các văn bản hướng dẫn liên quan, việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp không bắt buộc để đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, theo căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2019 sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 thì thông thường, quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp xuất phát từ quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quy trình đăng ký được quy định.

Vì vậy, nếu tổ chức hoặc cá nhân sở hữu kiểu dáng công nghiệp độc đáo, đều nên xem xét việc đăng ký để đảm bảo các quyền liên quan. Điều này giúp họ có thể được nhà nước công nhận, bảo hộ, và tránh được tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm. Điều này không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn giữ vững quyền lợi và lợi ích của người tiêu dùng.

2. Hồ sơ để đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai

Để đảm bảo quá trình đăng ký kiểu dáng công nghiệp diễn ra nhanh chóng, tổ chức và cá nhân tại Gia Lai cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ theo các quy định. Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại địa phương này bao gồm:

+ Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp chuẩn bị 02 bản; 

+ Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp chuẩn bị 01 bản;

+ Ảnh chụp/bản vẽ kiểu dáng công nghiệp chuẩn bị 04 bộ;

+ Chứng từ minh chứng cho việc đã nộp phí, lệ phí;

+ Giấy ủy quyền;

+ Giấy chuyển nhượng quyền nộp đơn;

+ Tài liệu xác nhận quyền đăng ký;

+ Tài liệu chứng minh được hưởng quyền ưu tiên;

Bằng cách này, việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác các thành phần trong hồ sơ sẽ giúp quá trình đăng ký diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả.

Mỗi đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp chỉ có thể yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ, và loại văn bằng bảo hộ đó phải phù hợp với kiểu dáng công nghiệp được mô tả trong đơn. Các tài liệu của đơn đăng ký phải được viết bằng tiếng Việt. Nếu có tài liệu viết bằng ngôn ngữ khác, theo quy định tại các điểm 7.3 và 7.4 của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN, chúng cần được dịch ra tiếng Việt. Mọi tài liệu đều phải được trình bày theo chiều dọc (trừ hình vẽ, sơ đồ, và bảng biểu có thể trình bày theo chiều ngang), trên giấy khổ A4 (210mm x 297mm), với lề theo bốn phía, mỗi lề rộng 20mm. Phông chữ Times New Roman và cỡ chữ không nhỏ hơn 13. Ngoại trừ tài liệu bổ trợ không cần đưa vào đơn, nguồn gốc của tài liệu đó không nhằm mục đích đưa vào đơn. Đối với các tài liệu cần lập theo mẫu, bắt buộc phải sử dụng mẫu đó và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp. Tài liệu phải được đánh máy hoặc in bằng loại mực khó phai mờ, rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa, không sữa chữa. Trong trường hợp phát hiện sai sót không đáng kể trong tài liệu đã nộp, người nộp đơn có thể sửa chữa lỗi đó, nhưng phải có chữ ký xác nhận (và đóng dấu, nếu có) của người nộp đơn tại chỗ đã sửa. Các thuật ngữ sử dụng trong đơn phải thống nhất và là thuật ngữ phổ thông, không sử dụng tiếng địa phương, từ hiếm, hay từ tự tạo. Ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, và quy tắc chính tả phải tuân theo tiêu chuẩn Việt Nam. Đơn có thể đi kèm với tài liệu bổ trợ về dữ liệu điện tử của một phần hoặc toàn bộ nội dung tài liệu đơn.

3. Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Tra cứu kiểu dáng công nghiệp dự định đăng ký Quy trình đăng ký kiểu dáng công nghiệp ở Gia Lai bắt đầu bằng việc tra cứu kiểu dáng công nghiệp mà tổ chức hoặc cá nhân dự định đăng ký. Mặc dù không bắt buộc, tuy nhiên, việc này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng bảo hộ của kiểu dáng công nghiệp.

Bước 2: Soạn hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp Nếu sau tra cứu, kiểu dáng công nghiệp đáp ứng các điều kiện quy định, tổ chức hoặc cá nhân sẽ tiếp tục soạn hồ sơ đăng ký. Người nộp đơn có thể chọn giữa việc nộp đơn giấy trực tiếp hoặc sử dụng hình thức nộp đơn trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ. Đối với việc nộp đơn giấy, người nộp có thể chọn gửi trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ. Cụ thể, có thể nộp tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hà Nội, văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng.

Trường hợp người nộp hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp chọn phương thức qua bưu điện, họ cần thực hiện việc chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện. Sau đó, họ cần sao chép Giấy biên nhận chuyển tiền và gửi kèm theo hồ sơ đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ như đã nêu ở trên, nhằm chứng minh rằng khoản tiền đã được nộp. Theo đó, khi chuyển tiền phí và lệ phí đến các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ, người nộp đơn cần phải gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu điện tương ứng đến điểm tiếp nhận đơn đó. Người nộp đơn cũng có thể sử dụng hình thức nộp đơn trực tuyến. 

Bước 3: Xử lý hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ Sau khi Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp, quá trình xử lý được thực hiện theo các bước sau: Thẩm định hình thức: 01 tháng Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được quyết định là hợp lệ. Thẩm định nội dung: Không quá 07 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Bước 4: Quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ Nếu đối tượng trong đơn đáp ứng đủ yêu cầu về bảo hộ và người nộp đơn đã nộp đủ phí và lệ phí đúng hạn, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, đồng thời ghi nhận thông tin vào Sổ đăng ký quốc gia về kiểu dáng công nghiệp và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp. Ngược lại, nếu đối tượng không đáp ứng được yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

4. Chi phí đăng lý kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai

Các tổ chức và cá nhân muốn đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Gia Lai sẽ phải nộp các khoản phí và lệ phí theo quy định sau đây:

+ Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ

+ Phí phân loại kiểu dáng công nghiệp: 100.000 VNĐ/01 phân loại

+ Phí thẩm định đơn: 700.000 VNĐ/01 đối tượng

+ Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ

+ Phí công bố từ hình thứ 2 trở đi: 60.000 VNĐ/01 hình

+ Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ quá trình thẩm định: 480.000 VNĐ/01 đối tượng

+ Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có): 600.000 VNĐ/01 đơn ưu tiên

Lưu ý: Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cần phải được phân loại quốc tế về kiểu dáng công nghiệp. Trong trường hợp người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện phân loại và người nộp đơn sẽ phải nộp phí phân loại theo quy định (100.000 VNĐ/01 phân loại).

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này hay gặp phải bất kì vấn đề pháp lý nào khác, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected] để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-dang-ky-kieu-dang-cong-nghiep-tai-gia-lai-a19191.html