Người sử dụng đất có quyền mắc đường dây tải điện qua đất của người khác không?

Pháp luật Việt Nam đã đưa ra quy định cụ thể về quyền sở hữu bất động sản liền kề, đó là quyền của chủ sở hữu đối với bất động sản liền kề được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền). Cụ thể, trong quá trình sử dụng bất động sản, để tận dụng được lợi ích của tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, thường có những trường hợp chủ sở hữu phải sử dụng bất động sản liền kề không thuộc sở hữu của mình. Quyền sở hữu bất động sản liền kề là một trong ba quyền liên quan đến tài sản thuộc sở hữu của người khác, bên cạnh quyền sở hữu bề mặt và quyền hưởng dụng.

1. Tìm hiểu về đất của người khác, bất động sản liền kề

Bất động sản liền kề, trong ngữ cảnh của thị trường bất động sản, đề cập đến nhóm các tài sản đất đai hoặc căn hộ cùng loại, được xếp sát kề nhau. Các bất động sản liền kề này được phân chia bằng ranh giới về địa lý và cũng có quy chế pháp lý để quản lý quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu.

- Pháp luật Việt Nam đã đưa ra quy định cụ thể về quyền sở hữu bất động sản liền kề, đó là quyền của chủ sở hữu đối với bất động sản liền kề được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền). Cụ thể, trong quá trình sử dụng bất động sản, để tận dụng được lợi ích của tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, thường có những trường hợp chủ sở hữu phải sử dụng bất động sản liền kề không thuộc sở hữu của mình. Quyền sở hữu bất động sản liền kề là một trong ba quyền liên quan đến tài sản thuộc sở hữu của người khác, bên cạnh quyền sở hữu bề mặt và quyền hưởng dụng.

- Do đó, dựa trên những quy định pháp luật liên quan, quyền sở hữu bất động sản liền kề là quyền của chủ sở hữu bất động sản (bị vây bọc) trong các điều kiện được quy định bởi pháp luật, cho phép họ sử dụng bất động sản (bị vây bọc) của người khác trong phạm vi cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng bất động sản thuộc sở hữu của mình một cách hợp lý.

2.  Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản của người khác được quy định như thế nào?

- Quyền mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề là một quyền của chủ sở hữu bất động sản, được quy định trong Điều 255 của Bộ Luật dân sự 2015. Theo quy định này, chủ sở hữu bất động sản có quyền mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản của các chủ sở hữu khác một cách hợp lý. Tuy nhiên, việc thực hiện quyền này cần đảm bảo an toàn và thuận tiện cho các chủ sở hữu khác, và phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại.

- Căn cứ vào quy định trên, chúng ta có thể thấy rằng chủ sở hữu bất động sản có quyền mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản của các chủ sở hữu khác. Tuy nhiên, quyền này cũng đi đôi với nghĩa vụ. Chủ sở hữu bất động sản phải kiểm soát để giảm thiểu thiệt hại cho các chủ sở hữu khác khi đường dây tải điện hoặc thông tin liên lạc đi qua bất động sản của họ. Trường hợp chủ sở hữu bất động sản sử dụng quyền này một cách cố ý và gây thiệt hại, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Vì vậy, các hộ gia đình có quyền mắc đường dây tải điện qua đất của bạn một cách hợp lý, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn và thuận tiện cho gia đình bạn. Nếu có tình huống gây thiệt hại cho gia đình bạn, các hộ sở hữu đường dây tải điện đó sẽ phải bồi thường cho bạn. Nếu các hộ gia đình mắc đường dây tải điện không đảm bảo điều kiện trên mà gây ảnh hưởng đến bạn, bạn có thể viết đơn gửi Ủy ban nhân dân xã hoặc phường để yêu cầu giải quyết vấn đề này.

3.  Quy định về căn cứ xác lập quyền về mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản khác

Quyền đối với bất động sản liền kề, bao gồm quyền về mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản khác, được xác lập dựa trên nhiều căn cứ khác nhau.

- Đầu tiên, quyền này có thể được xác lập do địa thế tự nhiên của bất động sản. Điều này ám chỉ rằng khi một bất động sản nằm trên sườn núi và bị bao quanh bởi các bất động sản khác ở các hướng khác nhau, việc xác lập quyền cho bất động sản ở giữa để thoát nước xuống phía dưới là hợp lý, theo địa thế tự nhiên của dòng chảy nước.

- Căn cứ thứ hai để xác định quyền đối với bất động sản liền kề là theo quy định của luật pháp. Theo Điều 247 của Bộ Luật dân sự 2015. quyền đối với bất động sản liền kề có hiệu lực đối với mọi cá nhân và tổ chức, và quyền này được chuyển giao khi bất động sản được chuyển giao cho chủ mới. Quyền đối với bất động sản liền kề của chủ đất mới được xác lập trực tiếp theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ thứ ba để xác định quyền đối với bất động sản liền kề là thông qua thỏa thuận giữa các chủ thể. Quyền đối với bất động sản liền kề có thể được thỏa thuận dựa trên ý chí tự nguyện của các chủ thể, tuân theo nguyên tắc tự do và tự nguyện cam kết trong Luật Dân sự 2015. Các chủ thể có thể thỏa thuận với nhau về việc xác lập quyền đối với bất động sản liền kề dựa trên nhu cầu cá nhân của họ. Thỏa thuận này phải tuân theo pháp luật và đạo đức xã hội. Khi đã đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu bất động sản liền kề, bên hưởng quyền mới có quyền khai thác và sử dụng bất động sản này.

- Trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận cần thiết về quyền đối với bất động sản liền kề, các bên có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp.

Cuối cùng, quyền đối với bất động sản liền kề cũng có thể được xác lập thông qua di chúc. Di chúc là một văn bản thể hiện ý chí đơn phương của người lập di chúc. Khi một người có quyền đối với bất động sản liền kề, họ có thể "truyền lại" quyền này cho người thừa kế mảnh đất của mình. Điều này giúp người thừa kế tiện lợi hơn trong việc sử dụng đất và tránh những tranh chấp có thể xảy ra sau khi chủ sở hữu bất động sản qua đời.

4. Quy định về thủ tục xác lập quyền về mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản khác

Quy trình xác lập quyền về mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản khác dựa trên Điều 73 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014, được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 03/3/2017, qui định về thứ tự và thủ tục đăng ký, xác lập, thay đổi, và chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, trong đó bao gồm quyền về mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản khác. Quy trình này có các bước cụ thể như sau:

- Trong các trường hợp có sự phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, một trong các bên liên quan phải nộp đơn đăng ký cùng với Giấy chứng nhận (nếu có), hợp đồng hoặc bản án, quyết định của Tòa án nhân dân tới Văn phòng đăng ký đất đai.

- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra và cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Thông tin này cũng sẽ được phản ánh trên Giấy chứng nhận nếu có yêu cầu.

Theo khoản 8, Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi thực hiện thủ tục đăng ký xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận lần đầu và đăng ký thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, cần tuân thủ các quy định sau đây:

+ Nộp đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK theo quy định của pháp luật.

+ Cung cấp bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp cho một bên hoặc các bên liên quan theo quy định.

+ Nếu các bên có hợp đồng, văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân liên quan đến việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, cần cung cấp bản sao của tài liệu này.

+ Đính kèm sơ đồ biểu thị vị trí và diện tích của thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.

Qua đó, việc xác lập quyền về mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc qua bất động sản khác yêu cầu tuân thủ các thủ tục trên để đảm bảo tính hợp pháp và đúng quy trình.

Quý khách có thể liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật của chúng tôi qua số điện thoại 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe và cung cấp giải đáp cho mọi thắc mắc của quý khách hàng. Ngoài ra, quý khách cũng có thể gửi email tới địa chỉ [email protected] để liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi một cách nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu tư vấn và hỗ trợ của quý khách.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nguoi-su-dung-dat-co-quyen-mac-duong-day-tai-dien-qua-dat-cua-nguoi-khac-khong-a19200.html