Người được danh hiệu Nghệ nhân ưu tú được cấp bảo hiểm y tế miễn phí không?

Tiêu chuẩn đầu tiên là cá nhân phải tuân thủ chặt chẽ chủ trương xã hội chủ nghĩa của Tổ quốc Việt Nam và tuân thủ đúng chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Họ cũng phải tuân thủ nội quy và quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, và địa phương mà họ đang hoạt động.

1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú đúng không?

Người được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú có được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí hay không? Điều này không được quy định trong Khoản 10, Điều 3 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

- Theo quy định, nhóm người được đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước là:

+ Người lao động đang làm việc và đóng BHXH;

+ Người tham gia BHYT theo chế độ tự nguyện;

+ Người hưởng chế độ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định của pháp luật.

- Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về việc người được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong Điều 10 của Nghị định trên, chỉ quy định rằng người được trao danh hiệu Nghệ nhân nhân dân hoặc Nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ.

- Theo quy định này, nếu người được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở (1.800.000 đồng), ngân sách nhà nước sẽ đóng bảo hiểm y tế cho người này, và người đó sẽ được cấp thẻ y tế miễn phí.

- Tuy nhiên, vẫn chưa có điều khoản rõ ràng về việc người được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú sẽ tự động được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Cần có các quy định chi tiết hơn từ cơ quan chức năng để xác định rõ hơn về việc này và đảm bảo quyền lợi y tế của người được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

2. Cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào để được xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ?

Để được xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú", cá nhân phải đáp ứng một số tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Nghị định 62/2014/NĐ-CP như sau:

- Tiêu chuẩn đầu tiên là cá nhân phải tuân thủ chặt chẽ chủ trương xã hội chủ nghĩa của Tổ quốc Việt Nam và tuân thủ đúng chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Họ cũng phải tuân thủ nội quy và quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, và địa phương mà họ đang hoạt động.

- Tiêu chuẩn thứ hai yêu cầu cá nhân phải có phẩm chất đạo đức tốt và trở thành gương mẫu trong cuộc sống. Họ phải có tâm huyết và tận tụy với nghề, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ và kính trọng. Họ cũng phải có khả năng đào tạo và hướng dẫn những cá nhân khác đang tham gia vào việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

- Tiêu chuẩn thứ ba đòi hỏi cá nhân phải có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc và có đóng góp lớn trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương. Họ phải thể hiện khả năng nắm giữ kỹ năng và bí quyết thực hành di sản văn hóa phi vật thể. Đồng thời, họ cũng cần có thành tích, giải thưởng, sản phẩm tinh thần hoặc vật chất có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, thẩm mỹ, và kỹ thuật.

- Cuối cùng, cá nhân phải có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên để đáp ứng tiêu chuẩn cuối cùng.

Tổng kết lại, để được xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú", cá nhân phải tuân thủ chặt chẽ chủ trương xã hội chủ nghĩa, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết và tận tụy với nghề, đồng thời có khả năng đào tạo và hướng dẫn người khác. Họ cũng phải có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có đóng góp lớn trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, và có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên.

3. Quyền quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú?

Trong việc quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, người có quyền quyết định được quy định tại Điều 15 của Nghị định 62/2014/NĐ-CP. Theo đó, quy trình và thủ tục xét tặng danh hiệu này được thực hiện thông qua Hội đồng cấp Nhà nước.

- Đầu tiên, cơ quan thường trực của Hội đồng cấp Nhà nước có nhiệm vụ hỗ trợ Hội đồng trong việc thực hiện các công việc liên quan. Cụ thể, nhiệm vụ của cơ quan này bao gồm: trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước; tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ do Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ gửi; đăng tải danh sách các cá nhân được Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ đề nghị xét tặng trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ và phương tiện thông tin đại chúng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để lấy ý kiến của nhân dân trong thời gian 15 ngày làm việc; gửi tài liệu và hồ sơ đề nghị xét tặng đến các thành viên của Hội đồng và tổ chức cuộc họp của Hội đồng để tiến hành quá trình xét chọn.

- Tiếp theo, Hội đồng cấp Nhà nước tổ chức thẩm định hồ sơ và tiến hành quá trình xét chọn. Cụ thể, Hội đồng thẩm định hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú bằng cách đánh giá thành phần và tính chính xác, hợp lệ của các tài liệu trong hồ sơ và sự đáp ứng tiêu chuẩn của từng cá nhân đối với danh hiệu được quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Nghị định này. Ngoài ra, Hội đồng còn nhận và xử lý kiến nghị từ tổ chức và cá nhân (nếu có) và tiến hành bỏ phiếu kín để chọn ra những cá nhân đủ tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" và "Nghệ nhân ưu tú". Kết quả xét chọn sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ và phương tiện thông tin đại chúng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian 15 ngày làm việc.

- Sau đó, Hội đồng hoàn chỉnh hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, sau đó trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" và "Nghệ nhân ưu tú". Hồ sơ và báo cáo kết quả xét chọn sẽ được gửi đến Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương theo thời gian quy định trong Kế hoạch xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" và "Nghệ nhân ưu tú". Cuối cùng, thông báo bằng văn bản kết quả xét chọn sẽ được gửi cho Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ.

Tóm lại, người có quyền quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú là Chủ tịch nước. Quy trình xét tặng danh hiệu này được thực hiện qua các bước như thẩm định hồ sơ và xét chọn của Hội đồng cấp Nhà nước, hoàn chỉnh hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, sau đó trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu. Qua quá trình này, những cá nhân được xác định đạt đủ tiêu chuẩn sẽ được vinh danh với danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú". Quy định này nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch và đúng quy trình trong việc tuyên dương những người có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp luật, chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ từ quý khách. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách và cung cấp sự hỗ trợ tư vấn chuyên nghiệp để giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách tốt nhất. Để đảm bảo rằng quý khách nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả, chúng tôi đã thiết lập tổng đài tư vấn pháp luật với số điện thoại 1900.868644. Quý khách có thể gọi số này để trao đổi trực tiếp với đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi. Chúng tôi sẽ lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi, đồng thời cung cấp các giải pháp phù hợp với tình huống của quý khách.

Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email [email protected] Chúng tôi sẽ kiểm tra và phản hồi lại email của quý khách trong thời gian sớm nhất có thể. Chúng tôi hiểu rằng việc hiểu rõ về các quy định pháp luật và có sự tư vấn chính xác là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề pháp lý. Vì vậy, chúng tôi cam kết đặt lợi ích của quý khách lên hàng đầu và sẵn sàng hỗ trợ quý khách trong mọi trường hợp.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nguoi-duoc-danh-hieu-nghe-nhan-uu-tu-duoc-cap-bao-hiem-y-te-mien-phi-khong-a19413.html