Chính sách với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư khi sáp nhập huyện, xã

Việc sắp xếp và giải quyết với chế độ, chính sách áp dụng cho cán bộ dôi dư trong quá trình hợp nhất huyện, xã được Chính phủ đánh giá là một thách thức đầy khó khăn và hạn chế. Vậy chính sách với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư khi sáp nhập huyện, xã gồm những gì? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Số cán bộ dôi dư khi sắp xếp, sáp nhập huyện, xã 

Nghị quyết về quá trình hợp nhất huyện và xã giai đoạn 2023 - 2030 đã được thông qua đồng thuận bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo bản trình của Chính phủ, trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, kế hoạch sắp xếp sẽ được triển khai đối với khoảng 33 đơn vị hành chính cấp huyện và khoảng 1.327 đơn vị hành chính cấp xã, mà số liệu này chưa bao gồm các đơn vị khác thuộc diện khuyến khích sắp xếp do nhu cầu địa phương.

Tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo rằng trong quá trình thực hiện sắp xếp, lượng cán bộ lãnh đạo ở cấp huyện dôi dư khoảng 2.500 người; ở cấp xã là khoảng 27.900 người; và cán bộ không chuyên trách cấp xã là khoảng 16.000 người, tổng cộng là khoảng 46.100 người. Con số này lớn hơn nhiều so với số cán bộ dôi dư trong quá trình hợp nhất huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong giai đoạn 2019 - 2021, đã tiến hành sắp xếp 21 đơn vị cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, tổng cộng là 1.077 đơn vị huyện, xã. Số cán bộ cấp huyện dôi dư là 706 người, còn ở cấp xã là 9.705 người, tổng cộng là 10.411 cán bộ. Đây chỉ chiếm khoảng hơn 22% so với dự đoán về số lượng cán bộ dôi dư trong quá trình sắp xếp huyện, xã trong hai năm sắp tới.

2. Khó khăn khi giải quyết chế độ đối với cán bộ dôi dư

Việc sắp xếp và giải quyết với chế độ, chính sách áp dụng cho cán bộ dôi dư trong quá trình hợp nhất huyện, xã được Chính phủ đánh giá là một thách thức đầy khó khăn và hạn chế. Đến ngày 31.12.2022, vẫn còn 58/706 (8,2%) cán bộ và công chức cấp huyện, cùng với 1.964/9.705 (20,2%) cán bộ và công chức cấp xã dôi dư cần tiếp tục được giải quyết chế độ và chính sách.

Theo báo cáo của Chính phủ, khung vị trí việc làm tại cấp xã, phòng, và ban chuyên môn cấp huyện đã được bố trí đầy đủ, tạo ra khó khăn trong việc sắp xếp đội ngũ dôi dư. Điều này dẫn đến tình trạng một số vị trí công việc có số lượng cán bộ nhiều hơn so với quy định

Trong khi đó, các trường hợp buộc phải biệt phái, chuyển công tác, hoặc thậm chí cho thôi việc cũng tác động lớn đến tâm lý của cán bộ, công chức, và người lao động, gây ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc. Hơn nữa, đa số đội ngũ công chức hiện nay đều trẻ, thời gian thực hiện quá trình sắp xếp ngắn, và chế độ, chính sách chưa đủ để hỗ trợ. Chính phủ cũng thừa nhận rằng việc thực hiện chế độ, chính sách, và chi trả cho các đối tượng dôi dư có thể chưa kịp thời.

3. Hướng dẫn thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức khi sáp nhập huyện, xã

Bộ Nội vụ vừa ban hành Hướng dẫn số 4099/HD-BNV ngày 29/7/2023, liên quan đến quá trình sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động (CBCCVCNLĐ). Hướng dẫn này cũng áp dụng cho việc công nhận vùng an toàn khu, xã an toàn khu, xã đảo, và đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Chi tiết hơn, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn các chính sách áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 như sau:

- Đối với việc tạm dừng các hoạt động bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý, tuyển dụng, và tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan và tổ chức trong hệ thống chính trị tại Đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trong quá trình thực hiện sắp xếp, sẽ tuân thủ theo quy định tại Khoản 6 Điều 10 của Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

- Liên quan đến xử lý chính sách đối với cán bộ, công chức, và viên chức dư thừa trong hệ thống chính trị tại Đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trong quá trình thực hiện sắp xếp:

+ UBND cấp tỉnh, theo thẩm quyền, chỉ đạo Sở Nội vụ hợp tác với Ban Tổ chức tỉnh ủy, thành ủy hoặc chỉ đạo các cơ quan và đơn vị trực thuộc để thực hiện việc đánh giá lại và điều chỉnh các điểm sau đây:

(i) Chỉ tiêu về biên chế cán bộ, công chức và chỉ tiêu về số lượng nhân sự (biên chế viên chức) đối với các cơ quan, tổ chức, và đơn vị trong hệ thống chính trị tại Đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau quá trình sắp xếp trong phạm vi chỉ tiêu biên chế cán bộ, công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền giao trong giai đoạn 2022-2026 (theo Quyết định 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ khối trực thuộc trung ương giai đoạn 2022-2026);

(ii) Biên chế cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, đảm bảo phù hợp với lộ trình thực hiện sắp xếp và bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động tại Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp theo quy định tại Điều 11 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 và theo đề án, kế hoạch của địa phương.

Định kỳ hàng năm vào tháng 11, UBND cấp tỉnh sẽ báo cáo Bộ Nội vụ về quá trình điều chỉnh số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức và số lượng cán bộ, công chức cấp xã tại địa phương để Bộ Nội vụ tổng hợp và báo cáo cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Dựa trên việc kiểm tra và điều chỉnh chỉ tiêu biên chế cán bộ, công chức, viên chức ở cấp huyện, cấp xã, cũng như số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, UBND cấp tỉnh đã xác định chi tiết số lượng cán bộ, công chức, viên chức ở cấp huyện và cấp xã, cũng như số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư (bao gồm cả những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý). Mục tiêu là để giải quyết chế độ, chính sách theo hướng dẫn tại Điều 12 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, trong đó:

- Đối với việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển, bố trí, và phân công công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống chính trị: Thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019); Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức; Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy địnhvề tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

- Đối với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã có nguyện vọng thôi việc hoặc nghỉ hưu, quyết định chính sách sẽ được thực hiện như sau:

  (i) Nếu thuộc đối tượng tinh giản biên chế, thì áp dụng theo quy định của Nghị định 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế.

  (ii) Nếu không thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của Nghị định 29/2023/NĐ-CP, thì thực hiện chế độ thôi việc hoặc nghỉ hưu theo quy định của Nghị định 26/2015/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức; Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức; Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Ngoài các chế độ và chính sách theo quy định tại các Nghị định đã nêu, UBND cấp tỉnh sẽ trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với CBCCVCNLĐ dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo quy định tại Điều 12 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15. Chi tiết thêm có thể xem tại Hướng dẫn số 4099/HD-BNV ngày 29/7/2023.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/chinh-sach-voi-can-bo-cong-chuc-cap-xa-doi-du-khi-sap-nhap-huyen-xa-a19619.html