Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không?

Giới trẻ hiện nay đang có xu hướng sử dụng bóng cười tràn lan nhằm mục đích giải trí, vậy hút bóng cười có vi phạm đến các quy định của Việt Nam không?. Cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu chi tiết dưới đây:

1. Bóng cười có hại hay có lợi?

Thực tế một quả bóng cười được bơm một loại khí tên là N2O (Dinito monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít phải có khả năng tác động mạnh đến một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Và cũng theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì khí N2O hoàn toàn an toàn với người lớn và trẻ nhỏ nếu sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Loại khí này thường được sử dụng trong phẫu thuật và nha khoa với tác dụng giảm đau hoặc được sử dụng làm thuốc gây mê, thuốc an thần... Bên cạnh đó N2O còn được ứng dụng trong việc sản xuất động cơ xe và thậm chí là ứng dụng để làm kem tươi. Và cũng có chứng minh được rằng dùng khí N2O có thể điều trị cai rượu nhẹ đến trung bình.

Tuy nhiên, khí N2O cũng chỉ có tác dụng hiệu quả khi được dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, theo đúng yêu cầu, cũng như định lượng sử dụng. Việc sử dụng tràn lan như hiện nay, sẽ tạo cho người dùng cảm giác hưng phấn, vui vẻ nhưng nếu sử dụng một cách thường xuyên thì người dùng sẽ có biểu hiện bị châm chích ở đầu các chi, đi đứng loạng choạng, các rối loạn về khí sắc, rối loạn về trí nhớ, đặc biệt với những người bị rối loạn nhịp tim, thường xuyên hạ huyết áp là trường hợp rất nguy hiểm. Ngoài ra khi thiếu máu và thiếu B12, cùng với việc sử dụng quá nhiều liều lượng cho phép trong một thời gian dài sẽ tác động đến các vấn đề về mắt, mũi, họng.  Hơn nữa sẽ xuất hiện những tình trạng co giật, môi và chân tay tái xanh, đột quỵ, nếu quy hiểm hơn thì sẽ gây tử vong giống như sử dụng chất ma tuý, chất hướng thần.

Như vậy, khí N2O có tác dụng hai mặt. Nếu biết cách sử dụng an toàn khoa học thì đó là một chất có ích nhưng một khi sử dụng một cách tràn lan, vô tổ chức thì nó gây hại trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, đặc biệt là hiện tưởng ảo giác, rối loạn tâm thần.

2. Pháp luật Việt Nam có quy định thế nào về khí N2O?

Tuy việc sử dụng bóng cười liên tục và thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng trong quy định của pháp luật Việt Nam thì hành vi sử dụng quá liều hay không sử dụng quá liều không bị pháp luật cấm, cũng không bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự bởi khí N2O là một hóa chất chuyên ngành được Bộ Công Thương quản lý theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP và khí này chỉ thuộc danh mục bị hạn chế kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp nên việc sử dụng không phải là hành vi bị cấm. Còn đối với doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và sản xuất khí N2O mà không đúng quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính. Hơn nữa bóng cười cũng như khí N2O trong bóng cười không nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất theo quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP. Như vậy đồng nghĩa với việc sử dụng khí N2O không được coi là vi phạm pháp luật Việt Nam trong danh mục các chất ma tuý . Và khí N2O cũng không thuộc danh mục cấm hoạt động đầu tư kinh doanh theo Điều 6 Luật đầu tư 2020.

3. Hoa hậu sử dụng bóng cười có bị thu hồi danh hiệu không?

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về thu hồi danh hiệu cuộc thi người đẹp như sau: "1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản Điều 17 Nghị định này yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên quan khi phát hiện một trong các trường hợp sau: a, Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này;..."

Theo đó, hoa hậu có thể bị thu hồi danh hiệu trong các Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP như là chống lại nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam... .Như đã phân tích ở trên thì hiện nay pháp luật không có quy định cấm việc hút bóng cười và khí N2O không bị coi là vi phạm pháp luật liên qua đến chất ma túy. Nhưng bóng cười sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác dẫn đến ý thức, loạn nhịp tim, tụt huyết áp...Hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn cũng có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy.. Nên việc hoa hậu hút bóng cười có thể được xem là vi phạm đến đạo đức, tâm lý của người tiếp nhận thông tin, sự hiểu biết về vấn đề sức khoẻ cộng đồng tuỳ thuộc vào mức độ xem xét của cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét việc thu hồi danh hiệu.

4. Tổ chức, cá nhân sản xuất có quy định như thế nào?

Tại Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định vi phạm về hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Giấy phép kinh doanh, sản xuất các hoá chất hạn chế trong lĩnh vực công nghiệp:

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi viết thêm, tẩy xóa, sửa chữa làm thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm hoá học hạn chế chế tạo, cung cấp kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng khi vi phạm một trong các trường hợp sau:

+ Cho mượn, cho thuê, bán, thế chấp, cầm cố, chuyển nhượng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp;

+ Nhận thế chấp, mượn, nhận cầm cố, thuê, mua, nhận chuyển nhượng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh, sản xuất ở lĩnh vực công nghiệp.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quy định về cấp lại Giấy phép sản xuất, kinh doanh chất hoá học hạn chế sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực công nghiệp khi có thay đổi về thông tin cá nhân, tổ chức.

- Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh không đúng địa điểm, quy mô, chủng loại hóa chất bị hạn chế kinh doanh, sản xuất ở lĩnh vực công nghiệp.

- Mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với các hành vi sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hoặc tiếp tục hoặc động sản xuất, kinh doanh hóa chất trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh các chất hóa học hạn chế kinh doanh, hạn chế sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp.

Bên cạnh đó, đối tượng nào vi phạm cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp từ 3 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP và từ 6 tháng đến 12 thánh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP.

- Buộc các đối tượng vi phạm nộp lại Giấy phép bị viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa làm thay đổi nội dung cho cơ quan cấp Giấy phép đối với hành vi vi phạm quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP.

- Các đối tượng vi phạm buộc phải nộp lại khoản lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 5 , khoản 6 Điều 17 Nghị định 71/2019 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo như khoản 2 Điều 4 Nghị định 71/2019/NĐ-CP còn quy định mức phạt tiền của Nghị định này được áp dụng đối với các hành vi vi phạm về hành chính của đối tượng là cá nhân thực hiện. Nếu cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với đối tượng là tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/hoa-hau-hut-bong-cuoi-thi-co-bi-thu-hoi-danh-hieu-hoa-hau-khong-a19623.html