Thủ tục đăng ký nghĩa vụ công an được hưởng quyền lợi gì?

Điều kiện để đi nghĩa vụ công an là gì ? Đã làm việc tại cơ quan nhà nước khi đi nghĩa vụ được hưởng ưu đãi không ? Sinh viên thì có phải đi nghĩa vụ hay không ? ... Luật Hòa Nhựt hướng dẫn thủ tục đăng ký nghĩa vụ công an theo quy định của pháp luật và các vấn đề khác liên quan đến việc nhập ngũ như sau:

1. Thủ tục đăng ký nghĩa vụ công an?

Xin chào luật sư. Em là nữ, em sinh năm 1994, em vừa mới tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng. Luật sư cho em hỏi là công dân nữ có được đăng kí nghĩa vụ công an vào năm naykhông ạ?

Em rất mong nhận được sự phản hồi từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Luật Minh Khuê hướng dẫn thủ tục đăng ký nghĩa vụ công an theo quy định của pháp luật :

Điều 4 Nghị định 129/2015/NĐ-CP thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân có quy định:

Điều 4. Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ
1. Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đơn vị sử dụng và quy định ngành nghề cần thiết để tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng thời kỳ.

Dẫn chiếu đến Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự 2015:

Điều 12. Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

2. Công dân nữ quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này đủ 18 tuổi trở lên.

Điều 5. Tiêu chuẩn tuyển chọn
Công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
1. Có lý lịch rõ ràng.
2. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.
3. Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
4. Tốt nghiệp trung học phổ thông. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác, chiến đấu của Công an nhân dân.
5. Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Điều 6. Hồ sơ tuyển chọn

Công dân tham dự tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nộp cho Công an cấp huyện nơi công dân có hộ khẩu thường trú các giấy tờ sau:

1. Bản lý lịch theo mẫu quy định của Bộ Công an có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.

2. Bản sao: Giấy khai sinh, các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu).

3. Giấy chứng nhận đoàn viên, đảng viên (nếu là đoàn viên, đảng viên).

4. Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Dạ xin chào Luật Hòa Nhựt,Tôi hiện đang đi nghĩa vụ công an với thời hạn đi là 3 năm.Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi muốn xin ra quân trước thời hạn.Hiện tôi đã đi được 1 năm 6 tháng.Mong quý luật sư tư vấn giúp tôi những quy định nào của luật để thực hiện nguyện vọng của tôi.

=> Điều 11 Nghị định 129/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 11. Xuất ngũ
1. Hạ sĩ quan, chiến sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định này thì được xuất ngũ. Trong trường hợp không đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, hạ sĩ quan, chiến sĩ có thể được giải quyết xuất ngũ trước thời hạn. Điều kiện và thủ tục xuất ngũ trước thời hạn do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.
2. Hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi về nơi cư trú, nơi làm việc hoặc học tập trong thời hạn mười lăm ngày làm việc, phải đến cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự để đăng ký vào ngạch dự bị.

2. Điều kiện để đi nghĩa vụ công an là gì?

Kính gửi luật sư công ty Luật Minh Khuê. Em là nữ, sinh tháng 10/1991, có mong muốn sang năm đi nghĩa vụ công an, em đã tốt nghiệp đại học tiếng trung. Xin luật sư có thể tư vấn về độ tuổi đó còn có thể tham gia nghĩa vụ công an không ạ?

Em xin chân thành cám ơn!

Trả lời:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Nghị định 129/2015/NĐ-CP thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân quy định đối tượng được tuyển chọn đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia cong an nhân dân:

"Điều 4. Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ

1. Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân."

Và căn cứ vào Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

"Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi."

Thì đến tháng 10/2016 bạn đủ 25 tuổi, nếu bạn chờ đến năm sau khi chưa hết 25 tuổi thì bạn có thể tham gia nghĩa vụ công an nhân dân nếu đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp (đối với ngành tiếng Trung của bạn) với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

3. Đã làm việc tại cơ quan nhà nước khi đi nghĩa vụ được hưởng ưu đãi không?

Thưa Luật sư, em sinh năm 1994. Hiện tại em đang công tác tại nhà khách của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Em có bằng cao đẳng nghề ngành quản trị khách sạn. Em có tham gia trực dân quân tự vệ tại nhà khách, hợp đồng lao động từ 10/2015 đến tháng 10/2017. Cơ quan đang chi trả bảo hiểm xã hội. Vậy cho em hỏi:

1/ Nếu em có bằng cấp và đang phục vụ tại cơ quan nhà nước thì khi em tham gia nghĩa vụ quân sự có được hưỡng ưu đãi gì không.

2/ Sau khi em tham gia nghĩa vụ quân sự em muốn thi lên hạ sĩ quan thì cần điều kiện gì, trước đây ông nội, ông ngoại và ba em có tham gia lính ngụy.

3/ Nếu em không đủ điều kiện để lên hạ sĩ quan thì khi xuất ngũ cơ quan cũ có nhận em trở lại không và mức lương sẽ tính như thế nào, chế độ khác như bảo hiểm, trợ cấp như thế nào ?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Luật sư tư vấn:

1. Thứ nhất về vấn đề nếu em có bằng cấp và đang phục vụ tại cơ quan nhà nước thì khi em tham gia nghĩa vụ quân sự có được hưỡng ưu đãi gì không?sau khi em tham gia nghĩa vụ quân sự em muốn thi lên hạ sĩ quan thì cần điều kiện gì , trước đây ông nội, ông ngoại và ba em có tham gia lính ngụy.

Căn cứ Điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự 2015:

"3. Nhập ngũ là việc công dân vào phục vụ có thời hạn trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển.".

Căn cứ Điều 7 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015:

"Điều 7. Nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị

1. Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị bao gồm các trường hợp sau đây:

a) Hết độ tuổi gọi nhập ngũ nhưng chưa phục vụ tại ngũ;

b) Thôi phục vụ tại ngũ;

c) Thôi phục vụ trong Công an nhân dân.

2. Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân.

Chính phủ quy định ngành, nghề chuyên môn tại khoản này.".

Căn cứ Điều 21 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015:

"Điều 21. Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ

1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ."

Như vậy việc bạn gọi đi nhập ngũ khi bạn đi nghĩa vụ nếu bạn là công dân nam thì việc bạn có bằng và đang làm việc tại cơ quan nhà nước thì bạn sẽ không được hưởng ưu đãi khi nhập ngũ , nếu bạn là công dân nữ thì bạn sẽ được phục vụ trong ngạch dự bị của quân đội phù hợp với ngành nghề của mình.

2. Thứ hai về vấn đề sau khi em tham gia nghĩa vụ quân sự em muốn thi lên hạ sĩ quan thì cần điều kiện gì , trước đây ông nội, ông ngoại và ba em có tham gia lính ngụy.

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định số 18/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam:

Khoản 2 Điều 6 Nghị định 18/2007/NĐ-CP quy định điều kiện xét chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp như sau:

“2. Điều kiện xét chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp:

a) Khi Quân đội nhân dân Việt Nam có nhu cầu;

b) Hạ sĩ quan, binh sĩ hết hạn phục vụ tại ngũ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và tự nguyện;

c) Công nhân, viên chức quốc phòng có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, được huấn luyện quân sự theo quy định của Bộ Quốc phòng và tự nguyện;

d) Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam khi chức vụ đang đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí sĩ quan;

đ) Công dân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật ngoài độ tuổi nhập ngũ quy định tại Điều 12 của Luật Nghĩa vụ quân sự, được động viên vào Quân đội.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc xét chuyển chế độ, đăng ký phục vụ tại ngũ, phong, phiên quân hàm, giáng cấp quân hàm, tước quân hàm đối với quân nhân chuyên nghiệp; chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc xếp lương, nâng lương và chế độ phụ cấp đặc thù cho quân nhân chuyên nghiệp.”

Căn cứ khoản 3 Mục V Thông tư số 153/2007/TT-BQP của Bộ Quốc phòng : Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 18/2007/NĐ-CPngày 01 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ về quân nhân chuyên nghiệptrong Quân đội nhân dân Việt Nam:

"3. Trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, tổ chức về việc chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp và thời hạn phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp

a. Trách nhiệm quyền hạn chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp:

- Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức:

+ Cá nhân nếu tình nguyện phục vụ tại ngũ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp thì phải làm đơn gửi lên người chỉ huy trực tiếp xem xét, báo cáo cấp trên.

+ Người chỉ huy đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên có trách nhiệm xem xét đơn đề nghị chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp của cá nhân thuộc quyền; tổng hợp bằng văn bản theo quy định, báo cáo cấp trên trực tiếp xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định.

+ Các đối tượng trước khi được chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp phải được học tập chính trị, huấn luyện quân sự; nội dung, chương trình học tập, huấn luyện do Bộ Tổng tham mưu quy định."

Như vậy việc bạn có bằng và đã thực hiện xong nghĩa vụ bạn có được phục vụ chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp hay không phụ thuộc do Bộ tổng tham mưu quy định hằng năm. Với trường hợp này bạn cần thực hiện thủ tục nộp đơn gửi lên chỉ huy trực tiếp xem xét, báo cáo cấp trên.

3. Thứ ba về vấn đề nếu em không đủ điều kiện để lên hạ sĩ quan thì khi xuất ngũ cơ quan cũ có nhận em trở lại không và mức lương sẽ tính như thế nào, chế độ khác như bảo hiểm, trợ cấp như thế nào ?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định số 122/2006/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi,bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005 về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ:

"1. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ làm việc ở cơ quan nhà nước, tổ chức hoặc cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế thì được cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh tế tiếp nhận trở lại làm việc sau khi xuất ngũ. Nếu cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh tế đó đã giải thể hoặc phá sản thì cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý của cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh tế đó có trách nhiệm giải quyết việc làm."

Như vậy, bạn được tiếp nhận trở lại làm việc khi xuất ngũ.

Về chế độ trợ cấp:

Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Thông tư 213/2006/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 122/2006/NĐ-CP ngày 26/10/2006 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ:

"1. Trợ cấp tạo việc làm: hạ sĩ quan, binh sĩ có thời gian phục vụ tại ngũ đủ 18 tháng trở lên khi xuất ngũ được hưởng 6 tháng tiền lương theo mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang tại thời điểm xuất ngũ."

-Về chế độ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Nghị định 122/2006/NĐ-CP:

"3. Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đã làm việc và đóng bảo hiểm xã hội ở các cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế thì được hưởng như sau:

a) Khi xuất ngũ về địa phương: hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, là lao động theo hợp đồng lao động đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì được tính hưởng trợ cấp thôi việc như cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hợp đồng khi thôi việc. Việc chi trả trợ cấp thôi việc cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ về địa phương do cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế mà hạ sĩ quan, binh sĩ đã làm việc trước khi nhập ngũ thanh toán theo quy định hiện hành.

Trường hợp các tổ chức, cơ sở kinh tế đã giải thể thì cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương nơi tổ chức, cơ sở kinh tế nói trên đóng Bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm thanh toán.

b) Khi xuất ngũ chuyển sang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế thì thời gian phục vụ tại ngũ được tính hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội."

 

4. Sinh viên thì có phải đi nghĩa vụ hay không ?

Kính chào Luật Minh Khuê, Tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp: Tôi là sinh viên của trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM khóa học 2012-2013 do nợ môn nên hiện tôi vẫn còn học trả nợ tại trường. Nay địa phương gửi giấy đi nghĩa vụ quân sự. Tôi có xin giấy xác nhận của nhà trường nhưng địa phương không chấp nhận.

Tôi xin được hỏi: Có bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự dù còn đi học hay không? Gia đình tôi có 2 người gồm mẹ và tôi. Hiện mẹ tôi đang mất sức lao động, vậy tôi có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không ?

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư!

Người gửi: Phuong Trinh

Trả lời:

Điều 29 Luật nghĩa vụ quân sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2005 quy định về những công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

"...Đang học ở các trường phổ thông, trường dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học do Chính phủ quy định;..."

Hiện tại, bạn đang là sinh viên đại học có xác nhận của trường đại học nên bạn thuộc trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ có nghĩa bạn không bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự khi đang còn đi học.

Mặc dù gia đình bạn chỉ có 2 mẹ con và mẹ bạn đang bị mất sức lao động nhưng bạn không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều 29

"Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một, con của bệnh binh hạng một;

b) Một người anh hoặc em trai của liệt sĩ;

c) Một con trai của thương binh hạng hai;

d) Thanh niên xung phong, cán bộ, công chức, viên chức quy định tại điểm d khoản 1 Điều này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên".

Nên bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi hết thời gian tạm hoãn, không còn lí do tạm hoãn và có lệnh gọi nhập ngũ của địa phương.

5. Đang học lớp 7 có được đi nghĩa vụ ?

Thưa Luật sư, em học lớp 7 giữa kỳ 2. Như vậy có được đi nghĩa vụ không ? Mong luật sư phản hồi sớm lại giúp em ạ!

Luật sư tư vấn:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cho phép công dân nữ được đăng ký nghĩa vụ quân sự tự nguyện:

"Điều 6. Nghĩa vụ phục vụ tại ngũ

1. Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân.

2. Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ".

Ngoài ra, Luật Nghĩa vụ quân sự cũng quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

"Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi".

Như vậy, theo quy định trên, pháp luật cho phép công dân nữ được thực hiện nghĩa vụ quân sự tự nguyện, nhưng bạn chỉ được đăng ký nghĩa vụ quân sự khi đủ 17 tuổi và được gọi nhập ngũ khi đủ 18 tuổi.

Khi bạn mới học lớp 7, 12 tuổi, bạn chưa thể đăng ký nghĩa vụ quân sự tự nguyện được.

Những điều cần lưu ý: Công dân nữ được tự nguyện đăng ký nghĩa quân sự khi đủ 17 tuổi và có thể được gọi nhập ngũ khi đủ 18 tuổi. Tham khảo bài viết liên quan: Thời gian đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là bao lâu?

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-dang-ky-nghia-vu-cong-an-duoc-huong-quyen-loi-gi-a19784.html