Hồ sơ, thủ tục đăng ký đề án bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là một trong những quan tâm hàng đầu hiện nay. Bất kể hoạt động phát triển kinh doanh nào cũng phải đi kèm với việc xem xét xem nó có ảnh hưởng đến môi trường không? ảnh hưởng như thế nào? và làm thế nào để khắc phục những ảnh hưởng đó. Chính vì vậy, mà Luật môi trường đưa ra các quy định về đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh sắp và đã bước vào quá trình hoạt động.

1. Đề án bảo vệ môi trường là gì?

- Đề án bảo vệ môi trường thực chất là một loại văn bản mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đi vào vận hành chính thức nhưng vẫn không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trước thời điểm Nghị định số 08/2022NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường có hiệu lực.

Quyết định về việc lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết hay Đề án bảo vệ môi trường đơn giản phụ thuộc vào quy mô và loại hình dự án, cũng như các yêu cầu của pháp luật và cơ quan quản lý môi trường có thẩm quyền.

2. Những đối tượng phải lập Đề án bảo vệ môi trường 

 Đối tượng cần phải lập đề án bảo vê môi trường chi tiết quy định tại: Phu lục 1a Thông tư 24/2019/TT-BTNMT

- Cơ sở mà đã được đi vào hoạt động có quy mô, tính chất tương đương với các đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và không có một trong các văn bản sau:

+ Văn bản có nội dung chấp thuận việc lập và thực hiện EIA của dự án: quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường,

+ Văn bản chấp thuận việc lập và thực hiện báo cáo EIA bổ sung cho một dự án hoặc cơ sở đã có quyết định phê duyệt ban đầu cho dự án. EIA bổ sung thường được thực hiện khi có sự thay đổi về quy mô, thiết kế, công nghệ hoặc điều kiện môi trường của dự án gốc: quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung,

+ Văn bản chấp thuận cho việc thực hiện một dự án cụ thể với các biện pháp và điều kiện bảo vệ môi trường được quy định quyết định phê duyệt dự án bảo vệ môi trường.

- Cơ sở đã cải tạo, mở rộng, nâng công suất  mà thuộc đối tượng phải lập bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường bổ sung hoặc thuộc các đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (Theo quy định trước đây và quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP) nhưng mà không có một trong các giấy tờ sau:

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường: xác nhận rằng hoạt động của cơ sở đã được đánh giá và chấp thuận từ góc độ môi trường.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung văn bản chấp thuận việc lập và thực hiện báo cáo EIA bổ sung cho một dự án hoặc cơ sở đã có quyết định phê duyệt ban đầu cho dự án.;

Quyết định phê duyệt đề án bảo vệ môi trường văn bản chấp thuận cho việc thực hiện một dự án cụ thể với các biện pháp và điều kiện bảo vệ môi trường được quy định.

- Hồ sơ đề án bảo vệ môi trường chi tiết có hai loại chính:

+ Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cấp Sở văn bản quy hoạch và hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại một địa phương cụ thể,;

+ Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cấp Bộ văn bản quy hoạch và hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường ở quy mô toàn quốc hoặc trong một lĩnh vực cụ thể;

Đối tượng lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản: (Phụ lục 1b Thông tư 24/2019/TT-BTNMT)

- Cơ sở đã đi vào hoạt động có quy mô,tính chất tương đương với đối tượng quy định và không có một trong các văn bản sau:

Một là giấy xác nhận đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường chứng nhận rằng một cơ sở, dự án hoặc hoạt động đã đăng ký và tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường do cơ quan quản lý môi trường cấp,

Hai là giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường chứng nhận rằng một cơ sở, dự án hoặc hoạt động đã đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý môi trường cấp quận huyện hoặc tỉnh ,

Ba là văn bản thông báo về việc chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường là một tài liệu hoặc thông báo mà cơ quan quản lý môi trường cấp quận huyện hoặc tỉnh gửi cho cơ sở sau khi xác nhận và chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường của cơ sở hoặc dự án,

Bốn là giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường là một văn bản chứng nhận từ cơ quan quản lý môi trường cấp quận huyện hoặc tỉnh, xác nhận rằng đề án bảo vệ môi trường của cơ sở hoặc dự án đã được đăng ký và chấp nhận theo quy định pháp luật.

- Cơ sở đã cải tạo, mở rộng, nâng công suất mà thuộc đối tượng phải lập bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường bổ sung hoặc thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường (theo quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP) nhưng không có một trong các giấy tờ sau:

Giấy xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường; Giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường; Giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường; Giấy xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường bổ sung; Giấy xác nhận đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường;

Văn bản thông báo về việc chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường.

3. Trình tự thủ tục đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Tổ chức, cá nhân đi thực hiện thủ tục cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật. Thành phần hồ sơ bao gồm :

+ Một (01) văn bản đăng ký đề án đơn giản của chủ cơ sở theo mẫu quy định tại Phụ lục 13 ban hành kèm theo Thông tư 24/2019/TT-BTNMT;

+ Ba (03) bản đề án bảo vệ môi trường đơn giản (có chữ ký của chủ cơ sở ở phía dưới từng trang và ký, ghi họ tên, chức danh, đóng dấu (nếu có) của đại diện có thẩm quyền của chủ cơ sở ở trang cuối cùng); trường hợp cần thiết theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, chủ cơ sở có trách nhiệm gửi bổ sung số lượng bản đề án đơn giản theo yêu cầu. Bìa, phụ bìa, nội dung và cấu trúc của đề án đơn giản được quy định như sau:

+ Cơ sở đăng ký tại Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện quy đinh tại Phụ lục 14a ban hành kèm theo Thông tư 24/2019/TT-BTNMT.

+ Cơ sở đăng ký tại Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện theo quy định tại Phụ lúc 14b ban hành kèm theo Thông tư 24/2019/TT-BTNMT.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở tài nguyên và Môi trường/ UBND cấp huyên/ UBND cấp xã sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.

- Sở tài nguyên và Môi trường xác nhận đăng ký đề án đơn thuần trong những trường hợp sau đây:

+ Cơ sở vật chất nằm trên địa bàn 02 huyện trở lên.

+ Cơ sở nằm trên vùng biển mang chất thải đưa vào địa bàn thức giấc xử lý.

+ Hạ tầng có quy mô, thuộc tính tương đương mang đối tượng thuộc thẩm quyền xác nhận đăng ký kế hoạch bảo kê môi trường theo quy định của pháp luật về đánh giá môi trường chiến lược, thẩm định tác động môi trường và kế hoạch kiểm soát an ninh môi trường.

- Uỷ ban nhân dân cấp quận xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 12, Thông tư 24/2019/TT-BTNMT.

- Uỷ ban quần chúng cấp thị trấn xác nhận đăng ký đề án đơn thuần lúc được Uỷ ban nhân dân quận giao cho bằng văn bản.

Công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ: Khi nhận được hồ sơ đề nghị xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản, cán bộ thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện các việc sau đây:

+ Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không đúng quy định thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ thực hiện theo đúng quy định.

+ Nếu hồ sơ đúng quy định thì ghi rõ thời điểm nhận hồ sơ (giờ/ phút/ ngày/ tháng/ năm) vào phiếu tiếp nhận hồ sơ; ký và ghi rõ họ, tên vào phần cán bộ tiếp nhận hồ sơ;

+ Vào sổ tiếp nhận hồ sơ;

+ Cấp cho người đề nghị xác nhận đăng ký phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Cán bộ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường sẽ chuyển ngay hồ sơ cho phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện sau khi đã kiểm tra và xác nhận rằng hồ sơ đủ hợp lệ. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình thẩm định hồ sơ và đưa ra quyết định liên quan đến việc cấp giấy phép hoặc xem xét đánh giá tác động môi trường.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ đề nghị xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tiến hành xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì phòng Tài  nguyên và Môi trường cấp huyện có văn bản thông báo cho tổ chức,cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ đúng quy định thì phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tiến hành đăng ký tổ chức xem xét, đánh giá đề án bảo vệ môi trường đơn giản và xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản theo quy định.

Trong trường hợp cần thiết Phòng tài nguyên và Môi trường cấp huyện trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện có Quyết định thành lập đoàn kiểm tra đến khảo sát, kiểm tra thực tế tại cơ sở, mời chuyên gia viết nhận xét về đề án, xin ý kiến của Uỷ ban nhân dân cấp huyện có liên quan (trường hợp địa điểm của cơ sở có nằm trên địa bàn của đơn vị hành chính cấp huyện khác) để đánh giá đề án.

Bước 4: Trả kết quả

Cơ quan có thẩm quyền ra văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân biết một trong hai (02) trường hợp sau đây:

+ Đề án bảo vệ môi trường đơn giản phải chỉnh sửa, bổ sung để được cấp giấy xác nhận đăng ký, kèm theo yêu cầu cụ thể về việc chỉnh sửa, bổ sung;

+ Trường hợp đề án bảo vệ môi trường đơn giản không đủ điều kiện cấp giấy xác nhận đăng ký (nêu rõ lý do).

Đối với trường hợp đề án bảo vệ môi trường đơn giản không phải chỉnh sửa, bổ sung hoặc đề án đã được tổ chức, cá nhân chỉnh sửa bổ sung theo đúng yêu cầu thì Uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Đối với đề án bảo vệ môi trường đơn giản không đủ điều kiện cấp giấy xác nhận đăng ký. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm lập lại đề án bảo vệ môi trường đơn giản và gửi Uỷ ban nhân dân cấp huyện để đăng ký lại theo quy định.

Bước 5: Sau khi đã nộp hồ sơ, bạn sẽ được cấp một phiếu hẹn để trả kết quả. Khi đến hẹn, bạn cần mang theo phiếu hẹn và xuất trình tại bộ phận tiếp nhận để nhận kết quả.

Khách hàng liên hệ: 1900.868644 hoặc [email protected]

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/ho-so-thu-tuc-dang-ky-de-an-bao-ve-moi-truong-a20080.html