Dịch vụ khai nhận di sản thừa kế nhanh nhất tại quận Cầu Giấy

Dịch vụ khai nhận di sản thừa kế nhanh nhất tại quận Cầu Giấy. Các ban có thể tham khảo nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết.

1. Khai nhận di sản thừa kế là gì?

Khai nhận di sản thừa kế là một trong những thủ tục bắt buộc khi mà muốn thừa kế phần di sản mà do người chết để lại, việc thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế thì được thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà có di sản thừa kế để lại. Đây là một thủ tục quen thuộc và bắt buộc trong thừa kế. Theo đó thì chúng ta có thể hiểu rằng khai nhận di sản thừa kế là thủ tục nhằm xác lập quyền tài sản đối với di sản thừa kế của người thụ hưởng trong di chúc hoặc người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật tại thời điểm phát sinh quyền thừa kế sau khi người để lại di sản chết.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 58,Luật Công chứng 2014 hướng dẫn thì thủ tục công chứng, chứng thực việc thực hiện thủ tục khai nhận di sản được áp dụng đối với trường hợp “Người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.”

2. Hồ sơ thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Cầu Giấy

Căn cứ theo quy định tại Điều 57, 58 Luật công chứng 2014 có quy định về công chứng văn bản khai nhận di sản như sau: 

Về hồ sơ

Người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.

Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

Đối với trường hợp thừa kế theo pháp luật, thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế. Trường hợp thừa kế theo di chúc, trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có bản sao di chúc.

Công chứng viên phải kiểm tra để xác định người để lại di sản đúng là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và những người yêu cầu công chứng đúng là người được hưởng di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại di sản và hưởng di sản là không đúng pháp luật thì từ chối yêu cầu công chứng hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định.

Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản trước khi thực hiện việc công chứng.

Như vậy thì hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện khai nhận di sản thừa kế bao gồm các giấy tờ như sau:

 - Phiếu yêu cầu công chứng;

- Bản sao di chúc nếu thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng nếu chia thừa kế theo pháp luật;

- Giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết; Giấy đăng ký kết hôn của người để lại di sản, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có)…

- Dự thảo Văn bản khai nhận di sản thừa kế (nếu có);

- Các giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của người khai nhận di sản thừa kế;

- Các giấy tờ về tài sản: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô… Các giấy tờ khác về tình trạng tài sản chung/riêng như bản án ly hôn, văn bản tặng cho tài sản, thỏa thuận tài sản chung/riêng…

- Hợp đồng ủy quyền nếu có trong trường hợp nhiều người được nhận thừa kế nhưng không chia di sản

Về thủ tục 

Sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng tiến hành thụ lý công chứng  văn bản khai nhận di sản. Theo quy định của pháp luật thì việc thụ lý phải được niêm yết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết. Việc niêm yết do tổ chức hành nghề công chứng thực hiện tại trụ sở của Ủy ban nhân cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản; trường hợp không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.

Trong trường hợp di sản gồm cả bất động sản và động sản hoặc di sản chỉ gồm có bất động sản thì việc niêm yết được thực hiện theo quy định và tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản.

Đối với những trường hợp mà di sản chỉ có động sản và nếu trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng và nơi thường trú hoặc tạm trú có thời hạn cuối cùng của người để lại di sản không ở cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì tổ chức hành nghề công chứng có thể đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú có thời hạn cuối cùng của người để lại di sản thực hiện việc niêm yết.

Sau 15 ngày niêm yết mà khi không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thừa kế.

Và sau khi công chứng văn bản thừa kế thì người được hưởng di sản thực hiện thủ tục đăng ký quyền tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất.

3. Dịch vụ khai nhận di sản thừa kế tại quận Cầu Giấy của công ty Luật Hòa Nhựt

Hiện nay thì nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì chúng tôi đã phát triển thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng hơn nữa từ dịch vụ tư vấn qua tổng đài, qua địa chỉ email, qua zalo và tư vấn trực tiếp tại văn phòng. Bên cạnh đó thì các luật sư cũng hỗ trợ thủ tục tranh tụng tại tòa khi mà khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. 

Khai nhận di sản thừa kế là một trong những thủ tục diễn ra vô cùng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên thì về trình tự thủ tục cũng như giấy tờ lại là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Đối với khai nhận di sản thừa kế tại quận Cầu Giấy thì chúng tôi có một số dịch vụ đang có nhu cầu hỗ trợ các bạn như sau:

- Tư vấn về chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật để cho khách hàng có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất từ đó để có thể tư vấn và hướng dẫn một cách cụ thể nhất có thể. 

- Tư vấn về hồ sơ tiến hành khai nhận di sản thừa kế. Theo đó thì luật sư sẽ hướng dẫn cho các bạn những hồ sơ giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật để bạn có thể tiến hành khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật. 

- Tư vấn về thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Hướng dẫn cụ thể về việc khai nhận di sản thừa kế. 

- Tư vấn về các tranh chấp có liên quan đến khai nhận di sản thừa kế, đặc biệt là tranh chấp đất đai

- Thủ tục kê khai di sản thừa kế đối với tài sản là đồng sở hữu, tài sản chung của vợ chồng

- Thù tục kê khai di sản thừa kế có yếu tố nước ngoài

- Tư vấn về di chúc thừa kế. Di chúc có hiệu lực khi nào, các điều kiện để một di chúc thừa kế được ghi nhận theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó thì còn có quy định về các hình thức của di chúc thừa kế theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. 

- Tư vấn về hưởng di sản thừa kế theo pháp luật

- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong việc khai nhận di sản thừa kế. 

- Giải quyết tranh chấp có liên quan đến chia thừa kế

- Thay mặt các bên tiến hành đàm phàn, hòa giải...

- Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, soạn đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền

- Than gia tranh tụng với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng tại các cấp xét xử. 

Như vậy thì đối với khai nhận di sản thừa kế ở địa bàn Quận Cầu Giấy thì các bạn có thể dễ dàng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tổng đài tư vấn 1900.868644 hoặc qua địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dich-vu-khai-nhan-di-san-thua-ke-nhanh-nhat-tai-quan-cau-giay-a20257.html