Dịch vụ tư vấn xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu

Công ty Luật Hòa Nhựt xin gửi quý khách hàng nội dung về Dịch vụ tư vấn xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu qua nội dung bài viết sau

1. Các hành vi vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu hiện nay

Ở Lai Châu hiện nay xuất hiện khá nhiều hành vi vi phạm nhãn hiệu , một số hành vi có thể kể đến bao gồm:

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ. 

- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ. 

- Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng. 

Bên cạnh đó, Nghị định 99/2013/NĐ-CP cũng quy định về hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu cho mục đích kinh doanh. Các hành vi bao gồm bán hàng hoá, chào hàng, vận chuyển (bao gồm cả quá cảnh), tàng trữ, trưng bày hàng hoá hoặc dịch vụ xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp. 

2. Chủ thể nào có thẩm quyền yêu cầu xử lý vi phạm nhãn hiệu?

Khoản 1 Điều 22 của Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đề cập đến chủ thể quyền sở hữu công nghiệp có quyền yêu cầu xử lý vi phạm. Cụ thể như sau:

- Chủ thể quyền sở hữu công nghiệp bị thiệt hại do hành vi vi phạm

- Người có quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp bị thiệt hại do hành vi vi phạm

Các chủ thể quyền sở hữu công nghiệp và người sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp khi yêu cầu xử lý vi phạm cần nêu rõ tính chất và mức độ vi phạm trong đơn yêu cầu xử lý vi phạm. Họ cũng phải cung cấp các tài liệu, chứng cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 26 của Nghị định 99/2013/NĐ-CP. Ngoài các chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tổ chức và cá nhân phát hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc xã hội, hành vi vi phạm liên quan đến hàng hóa, tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý giả mạo cũng như tổ chức và cá nhân bị thiệt hại hoặc có khả năng bị thiệt hại do hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, họ có quyền thông báo và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành thủ tục xác minh, xử phạt vi phạm. 

3. Quy trình xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu mới nhất năm 2023

3.1. Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu xử lý vi phạm nhãn hiệu

Điều 24 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định về đơn yêu cầu xử lý vi phạm nhãn hiệu, cụ thể như sau:

Yêu cầu xử lý vi phạm phải được thể hiện bằng văn bản dưới hình thức đơn yêu cầu xử lý vi phạm, trong đó nêu rõ ngày làm đơn, tên cơ quan nhận đơn hoặc các cơ quan nhận đơn, thông tin về tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý vi phạm; người đại diện hợp pháp hoặc tổ chức, cá nhân được ủy quyền; đối tượng sở hữu công nghiệp liên quan; hàng hóa, dịch vụ có dấu hiệu vi phạm; tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân vi phạm; biện pháp yêu cầu xử lý; chữ ký của người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý vi phạm hoặc tổ chức, cá nhân được ủy quyền, dấu xác nhận chữ ký, nếu có; nếu trước đó đơn đã được gửi cho cơ quan khác thì phải ghi rõ tên cơ quan và ngày gửi đơn trước đó.

Đơn yêu cầu xử lý vi phạm phải kèm theo tài liệu chứng minh quyền yêu cầu xử lý vi phạm; tài liệu mô tả hoặc ảnh chụp hành vi hoặc hàng hóa, dịch vụ vi phạm; địa điểm nơi có hành vi hoặc hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

Tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý vi phạm có thể cung cấp các tài liệu, mẫu vật, chứng cứ khác để hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm và hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

Đối với các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn:

- Bản sao các giấy chứng nhận, văn bằng bảo hộ, chứng chỉ và các tài liệu khác được coi là hợp lệ nếu chủ thể quyền xuất trình bản gốc để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản sao có xác nhận của cơ quan cấp bản gốc. 

- Bản giải trình của chủ thể quyền (về doanh thu, uy tín, quảng cáo, bằng chứng sử dụng rộng rãi, bản sao các giấy chứng nhận, văn bằng bảo hộ tại các nước khác) cung cấp cho cơ quan xử lý vi phạm được coi là hợp lệ nếu có cam kết chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung, thông tin của bản giải trình và chữ ký xác nhận và đóng dấu (nếu có) của chủ thể quyền hoặc người đại diện hợp pháp của chủ thể quyền. Nếu bản giải trình có nhiều trang thì chủ thể quyền phải ký nháy vào từng trang hoặc đóng dấu giáp lai vào các trang (nếu có).

Quy định này cũng được áp dụng tương ứng đối với tài liệu do bên bị yêu cầu xử lý vi phạm cung cấp.

3.2. Tiếp nhận và xem xét đơn yêu cầu xử lý vi phạm nhãn hiệu

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 99/2013/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Thông tư 11/2015/TT-BKHCN có quy định như sau:

Trường hợp đơn yêu cầu xử lý vi phạm đã có đầy đủ chứng cứ về hàng hóa giả mạo sở hữu công nghiệp, hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp thì cơ quan có thẩm quyền phối hợp với chủ thể quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 25 Nghị định 99/2013/NĐ-CP.

- Trường hợp đơn yêu cầu xử lý vi phạm chưa có đủ chứng cứ về hàng hóa giả mạo sở hữu công nghiệp, hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp; đơn yêu cầu xử lý vi phạm đối với sáng chế, thiết kế bố trí, tên thương mại, bí mật kinh doanh; đơn yêu cầu xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp thì cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu các bên cung cấp thông tin, chứng cứ, giải trình trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày được ấn định trong thông báo.

Trường hợp có lý do chính đáng thì có thể đề nghị bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền về việc gia hạn thời gian trả lời nhưng không quá ba mươi ngày, kể từ ngày được ấn định trong thông báo ban đầu theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 25 và Điểm a Khoản 3 Điều 25 Nghị định 99/2013/NĐ-CP.

+ Trường hợp các bên đã có ý kiến giải trình theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhưng xuất hiện tình tiết, chứng cứ mới trong vụ việc, cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu các bên giải trình, phản biện giải trình, cung cấp chứng cứ bổ sung theo quy định tại Khoản 6 Điều 26 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP trong thời hạn tương ứng được quy định trên đây. 

+ Trường hợp văn bản giải trình của các bên chưa làm rõ được các tình tiết của vụ việc và theo đề nghị của một hoặc các bên thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức làm việc trực tiếp với các bên. Biên bản làm việc ghi nhận ý kiến của các bên được coi là một chứng cứ để giải quyết vụ việc;

+ Trường hợp các bên đạt được thoả thuận về biện pháp giải quyết vụ việc phù hợp với quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ và không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bên thứ ba, người tiêu dùng và xã hội thì cơ quan có thẩm quyền ghi nhận thỏa thuận đó và ra thông báo dừng giải quyết vụ việc theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 và Điểm d Khoản 2 Điều 28 Nghị định 99/2013/NĐ-CP.

- Trường hợp đơn yêu cầu xử lý vi phạm được nộp cho nhiều cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với cùng một hành vi vi phạm thì cơ quan nào thụ lý đầu tiên sẽ có thẩm quyền giải quyết. Chủ thể quyền có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền khác về việc đơn đã được thụ lý giải quyết.

+  Trước khi thụ lý vụ việc, nếu cơ quan tiếp nhận đơn biết được thông tin cơ quan có thẩm quyền xử phạt khác hoặc Toà án đã thụ lý vụ việc đó thì cơ quan tiếp nhận đơn ra thông báo từ chối thụ lý đơn.

+ Sau khi thụ lý vụ việc nhưng chưa tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, nếu cơ quan thụ lý đơn biết được thông tin cơ quan có thẩm quyền xử lý khác đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc Toà án đang thụ lý vụ việc thì cơ quan thụ lý đơn ra thông báo từ chối tiến hành thủ tục xử lý vi phạm.

+ Sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan xử lý vi phạm biết được thông tin cơ quan khác đã tiến hành thanh tra, kiểm tra thì cơ quan xử lý vi phạm yêu cầu cơ quan có liên quan phối hợp xử lý và thống nhất để một cơ quan tiến hành thủ tục xử phạt. Trường hợp cơ quan khác đã tiến hành xử lý vi phạm nhưng tại thời điểm thanh tra, kiểm tra vẫn phát hiện tổ chức, cá nhân đang thực hiện hành vi vi phạm đó thì cơ quan xử lý vi phạm tiến hành xử lý vi phạm với tình tiết tăng nặng là tái phạm.

+  Trong quá trình xử lý vi phạm, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan xử lý vi phạm chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra có thẩm quyền nơi xảy ra vụ vi phạm.

4. Dịch vụ tư vấn xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu của Luật Hòa Nhựt

Công ty Luật Hòa Nhựt cung cấp các dịch vụ tư vấn và giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ liên quan đến vi phạm nhãn hiệu. Cụ thể như sau:

- Tư vấn về quyền sở hữu trí tuệ

- Đăng ký nhãn hiệu

- Giám định nhãn hiệu

- Tư vấn và giải quyết tranh chấp

- Tư vấn pháp lý liên quan: Ngoài việc giải quyết tranh chấp, chúng tôi cũng cung cấp tư vấn pháp lý đầy đủ và chuyên sâu về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bao gồm quyền sở hữu nhãn hiệu, bảo vệ quyền tác giả, bảo hộ bí mật công nghệ và các vấn đề liên quan khác.

5. Phương thức liên hệ sử dụng dịch vụ tư vấn xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Lai Châu của Luật Hòa Nhựt

Cách 1: Nếu quý khách ở xa thì quý khách chỉ cần gọi về số điện thoại hotline: 1900.868644

Cách 2: Đối với những vấn đề pháp lý phức tạp cần trình bày một cách chi tiết hoặc gửi các tài liệu pháp lý cụ thể để luật sư tư vấn và giải thích, hãy gửi mọi thắc mắc bạn đến email: [email protected] để được giải đáp cụ thể.

Cách 3: Quý khách có thể đến trực tiếp Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dich-vu-tu-van-xu-ly-vi-pham-nhan-hieu-tai-lai-chau-a20261.html