Dữ liệu về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước sẽ được mã hóa?

Bài viết dưới đây sẽ trình bày về Dữ liệu về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước sẽ được mã hóa?

1. Dữ liệu về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước sẽ được mã hóa?

Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BNV, được thực hiện dựa trên những nguyên tắc sau:

- Nguyên tắc thực hiện:

+ Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia, cũng như các Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, và địa phương, phải được lưu trữ và quản lý một cách bảo mật và bảo đảm an toàn thông tin theo quy định của pháp luật.

+ Việc xây dựng, quản lý, sử dụng, và khai thác dữ liệu phải tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật, và phải phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

+ Dữ liệu phải tuân thủ quy định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước, cũng như quy định về bảo vệ đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Bảo mật và an toàn dữ liệu:

+ Dữ liệu của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động phải được bảo đảm tính cập nhật và chính xác theo quy định của pháp luật.

+ Dữ liệu của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được quản lý theo độ hạn chế tiếp cận.

+ Các trường thông tin nhạy cảm có thể được mã hóa để đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin trong công tác cán bộ.

+ Quy định về việc xác định độ hạn chế tiếp cận dữ liệu sẽ được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, việc quản lý dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động đảm bảo tính cập nhật, chính xác và an toàn thông tin theo quy định của pháp luật, cũng như đảm bảo tính bảo mật trong việc quản lý thông tin liên quan đến cán bộ và công chức

2. Cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước đương nhiên được cấp quyền truy cấp vào cơ sở dữ liệu đúng không?

Thẩm quyền truy cập Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước, theo quy định tại khoản 4 Điều 4 của Quy chế cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước (theo Thông tư 06/2023/TT-BNV), đã tạo ra một cơ chế minh bạch và linh hoạt trong việc quản lý thông tin nhân sự của đất nước.

Theo quy định, người được cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ công chức viên chức phải đồng ý bằng văn bản mới được truy cập, nghiên cứu, sử dụng và khai thác dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Quy tắc này không chỉ đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu nhân sự một cách hiệu quả.

Đồng thời, việc không yêu cầu khai báo lại thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc trong Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương, trừ trường hợp cần thiết để cập nhật hoặc xác minh thông tin, đã giúp giảm bớt công đoạn và tăng tính chính xác của dữ liệu, tạo ra một hệ thống thông tin nhân sự linh hoạt và hiệu quả.

Tóm lại, cơ chế thẩm quyền truy cập thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức không chỉ đảm bảo tính minh bạch và minh bạch mà còn tạo ra sự linh hoạt và tiện lợi trong việc quản lý nguồn nhân lực của đất nước. Quy định rõ ràng về việc người được cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ công chức viên chức phải đồng ý bằng văn bản trước khi được truy cập, nghiên cứu, sử dụng và khai thác dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Điều này không chỉ bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân mà còn giữ cho thông tin nhân sự được quản lý một cách an toàn và chính xác. Hơn nữa, việc không yêu cầu khai báo lại thông tin đã có trong hệ thống giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giữ cho dữ liệu được duy trì ở mức độ chính xác và hiện đại.

3. Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước là gì?

Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước, được mô tả tại khoản 1 Điều 3 Quy chế cập nhật, sử dụng và khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước theo Thông tư 06/2023/TT-BNV, là một hệ thống thông tin vững chắc. Cơ sở dữ liệu này không chỉ là nơi tổng hợp, tích hợp và chia sẻ thông tin về cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm, mà còn là công cụ đắc lực hỗ trợ cho công tác chỉ đạo và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước tại mọi cấp.

Cơ sở dữ liệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một hệ thống thông tin, mà là cột mốc quan trọng trong việc quản lý và phân tích dữ liệu. Đây là nguồn tài nguyên quý báu giúp hình thành chiến lược, định hình chính sách, và tối ưu hóa nguồn lực nhân sự trong các cơ quan nhà nước. Bằng cách sử dụng thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thể đưa ra các quyết định thông minh, hướng dẫn chi tiết và đáng tin cậy, giúp nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc của hệ thống hành chính công. Đồng thời, việc quản lý và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia này tập trung tại Bộ Nội vụ là bảo đảm tính minh bạch, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý vĩ mô của đất nước. Các quy định và hướng dẫn chi tiết từ Thông tư 06/2023/TT-BNV không chỉ định rõ vai trò và sức mạnh của Cơ sở dữ liệu quốc gia, mà còn xác định hướng phát triển cho tương lai, đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống quản lý nhân sự hiện đại và linh hoạt cho đất nước.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước, như được mô tả tại khoản 1 Điều 3 của Quy chế cập nhật, sử dụng và khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước (theo Thông tư 06/2023/TT-BNV), là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống quản lý nhân sự của đất nước. Được xây dựng dựa trên việc thu thập, tích hợp và chia sẻ thông tin liên quan đến nhân sự, cơ sở dữ liệu này không chỉ là một nguồn tài nguyên quý báu mà còn là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho quá trình ra quyết định và lập chiến lược của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và các cấp quản lý cơ quan nhà nước. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực nhân sự, mà còn tạo ra sự minh bạch, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý vĩ mô của đất nước. Quy định và hướng dẫn chi tiết từ Thông tư 06/2023/TT-BNV đã cung cấp một cơ chế cụ thể để quản lý và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia này, hướng tới việc tạo ra một hệ thống quản lý nhân sự linh hoạt và đáng tin cậy trong tương lai.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/du-lieu-ve-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-trong-cac-co-quan-nha-nuoc-se-duoc-ma-hoa-a20309.html