Tiêu chuẩn đối với công chức làm việc tại bộ phận một cửa thế nào?

Bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt sẽ giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc về Tiêu chuẩn đối với công chức làm việc tại bộ phận một cửa thế nào?

1. Người làm việc tại Bộ phận Một cửa ở các cấp được quy định như thế nào?

Dựa trên Điều 10 Nghị định 61/2018/NĐ-CP được điều chỉnh theo Khoản 5 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP, việc quy định về người làm việc tại Bộ phận Một cửa được phân chia theo từng cấp như sau:

Tại cấp bộ:

Tại cấp tỉnh:

Tại cấp huyện:

Tại cấp xã:

Tại cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương:

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích:

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa, cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm, và các nhiệm vụ thuộc phạm vi được giao theo quy định tại Nghị định này.

2. Tiêu chuẩn đối với công chức làm ở bộ phận một cửa như thế nào?

Dựa trên Điều 11 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, các tiêu chuẩn đối với công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa được quy định chi tiết như sau:

Tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi, và thời hạn làm việc của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa:

1. Tiêu chuẩn:

a) Phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang.

b) Đối với cán bộ, công chức, và viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp bộ (bao gồm tổng cục và tương đương, cục), cấp tỉnh, và cấp huyện, họ phải đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; họ cần có ít nhất 03 năm thâm niên công tác trong ngành và lĩnh vực được phân công, và phải được đánh giá là đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

c) Các công chức, viên chức này cần có phẩm chất và đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong khi thi hành nhiệm vụ được giao.

d) Họ phải có tác phong, thái độ giao tiếp, và cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, tuân theo quy chế văn hóa công sở.

Như vậy, để trở thành một công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, yêu cầu đáp ứng những tiêu chuẩn về phẩm chất, trình độ chuyên môn, tác phong, và các yếu tố khác theo quy định.

3. Công chức làm tại bộ phận một cửa có trách nhiệm và quyền lợi như thế nào?

Dựa trên khoản 2 và khoản 3 của Điều 11 Nghị định 61/2018/NĐ-CP về tiêu chuẩn đối với công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, quy định về trách nhiệm và quyền lợi được chi tiết như sau:

Trách nhiệm:

  1. Nghiêm túc thực hiện quy định: Đảm bảo tuân thủ mọi quy định của Nghị định này và các quy định liên quan của pháp luật.
  2. Tạo điều kiện thuận lợi: Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
  3. Hướng dẫn chính xác: Hướng dẫn tổ chức và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính một cách đầy đủ, rõ ràng và chính xác; chỉ yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ một lần.
  4. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: Tiếp nhận, giải quyết, hoặc chuyển hồ sơ, theo dõi quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân theo quy định. Cập nhật thông tin hồ sơ vào hệ thống quản lý và cấp mã số thủ tục hành chính cho họ.
  5. Sáng kiến cải tiến: Chủ động đóng góp ý kiến và đề xuất sáng kiến để cải tiến quá trình giải quyết thủ tục hành chính; phát hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay đổi, hoặc hủy bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật hoặc không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của bộ, ngành, hoặc địa phương.
  6. Đồng phục và Thẻ công chức: Mặc đồng phục hoặc trang phục ngành theo quy định và đeo Thẻ công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
  7. Sinh hoạt và bình xét: Tham gia các hoạt động chuyên môn, đảng, đoàn thể, bình xét thi đua, khen thưởng, và kỷ luật tại cơ quan đã cử họ đến Bộ phận Một cửa.

Tuân theo quy định: Tuân thủ mọi quy định của pháp luật có liên quan.

Quyền lợi:

  1. Tập huấn: Được tham gia các khóa tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin, và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức và cá nhân.
  2. Khóa học lý luận: Được tham gia các khóa học lý luận về chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, và các lĩnh vực khác trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật.
  3. Nghỉ bù: Được nghỉ bù khi làm việc thêm giờ, vào ngày lễ, tết, thứ Bảy, Chủ nhật.
  4. Lương và phụ cấp: Nhận lương, phụ cấp, bồi dưỡng, và các chế độ khác (nếu có) tại cơ quan đã cử họ đến Bộ phận Một cửa.

Như vậy, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cần hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm và trong thời gian đó họ sẽ được hưởng các quyền lợi giúp họ cải thiện nghiệp vụ và góp phần nâng cao chất lượng làm việc của bộ máy hành chính nước nhà.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/tieu-chuan-doi-voi-cong-chuc-lam-viec-tai-bo-phan-mot-cua-the-nao-a20324.html