Ai có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài

Tổ chức con nuôi nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp, phi lợi nhuận trong lĩnh vực nuôi con nuôi trên lãnh thổ của nước là thành viên của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi mà Việt Nam là thành viên. Pháp luật quy định cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài?

1. Ai có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài

Tại tiểu mục 1 Mục A Phần II thuộc Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 169/QĐ-BTP năm 2021, quy định rõ về thủ tục hành chính cấp trung ương liên quan đến việc cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam. Thủ tục này đòi hỏi một quy trình nghiêm ngặt và có sự tương tác giữa nhiều cơ quan chức năng.

Trước tiên, tổ chức con nuôi nưới ngoài sẽ phải nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi, một đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Cục Con nuôi sau đó sẽ tiến hành kiểm tra và thẩm định hồ sơ, thực hiện phỏng vấn người dự kiến đứng đầu văn phòng của tổ chức tại Việt Nam. Cùng lúc đó, Cục Con nuôi cũng sẽ kiểm tra và đánh giá về điều kiện và năng lực chuyên môn của tổ chức con nuôi nưới ngoài, cũng như đội ngũ nhân viên của tổ chức.

Sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra và thẩm định, Cục Con nuôi sẽ lập báo cáo và đề nghị cho Bộ Công an đưa ra ý kiến về việc cấp phép cho tổ chức con nuôi nưới ngoài và người dự kiến đứng đầu văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam. Bộ Công an phải trả lời bằng văn bản cho Bộ Tư pháp.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ quyết định cấp giấy phép hoạt động cho tổ chức con nuôi nưới ngoài và thông báo cho Bộ Công an cũng như cơ quan thuế có thẩm quyền. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép, Cục Con nuôi sẽ thông báo lý do bằng văn bản cho tổ chức con nuôi nưới ngoài.

Theo quy định này, Giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam sẽ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp hoặc từ chối, và quyết định này sẽ có tác dụng chính thức trong việc quản lý hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam.

2. Điều kiện thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện thực hiện thủ tục về cấp Giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam là một phần quan trọng đảm bảo tính chính thức và hiệu quả của việc nuôi con nuôi trong quốc gia. Quy định cụ thể về điều kiện này được nêu rõ tại tiểu mục 1 Mục A Phần II của Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 169/QĐ-BTP năm 2021.

Cụ thể, thủ tục này đòi hỏi sự đáp ứng các yêu cầu và điều kiện sau:

Đối với người đứng đầu Văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam:

- Người đứng đầu Văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam phải đáp ứng hai yêu cầu quan trọng. Trước hết, họ phải là công dân, có thể là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài. Điều này đảm bảo tính đa dạng và linh hoạt trong việc chọn người đứng đầu mà không phân biệt quốc tịch.

Tuy nhiên, với công dân Việt Nam, một quy định quan trọng khác là họ không được là công chức hoặc viên chức theo quy định của pháp luật. Điều này có ý nghĩa là người đứng đầu Văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam, nếu là công dân Việt Nam, không thể đang công tác trong bất kỳ cơ quan công quyền hoặc tổ chức chính phủ. Quy định này được thiết lập để đảm bảo tính độc lập và khách quan trong quy trình cấp phép và giám sát hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài.

Tổng cộng, những quy định này nhấn mạnh sự quan tâm của chính phủ Việt Nam đối với hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài và sự quan trọng của việc chọn người đứng đầu có đạo đức và tính chuyên môn cao, đồng thời đảm bảo tính độc lập trong quy trình cấp phép.

- Phải có đạo đức tốt.

- Không được có tiền án, tiền sự, và không thuộc diện bị cấm xuất cảnh hoặc nhập cảnh.

- Phải hiểu biết về pháp luật, văn hóa và xã hội Việt Nam liên quan đến nuôi con nuôi, cũng như pháp luật quốc tế về nuôi con nuôi.

- Một người chỉ được đứng đầu một Văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam.

Đối với tổ chức con nuôi nưới ngoài được cấp phép hoạt động tại Việt Nam:

- Phải được thành lập và hoạt động hợp pháp, không thuần lợi nhuận, trong lĩnh vực nuôi con nuôi trên lãnh thổ của nước là thành viên của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi mà Việt Nam là thành viên.

- Phải được cơ quan có thẩm quyền về nuôi con nuôi của nước nơi thành lập cho phép hoạt động trong lĩnh vực nuôi con nuôi tại Việt Nam hoặc lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế.

- Phải có thời gian hoạt động trong lĩnh vực con nuôi quốc tế liên tục từ 03 năm trở lên, không vi phạm pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền của nước đó xác nhận.

- Phải có đội ngũ nhân viên công tác xã hội và pháp lý hiểu biết về pháp luật, văn hóa và xã hội của Việt Nam, cũng như pháp luật quốc tế về nuôi con nuôi.

- Người đại diện của tổ chức tại Việt Nam phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn về đạo đức và chuyên môn trong lĩnh vực nuôi con nuôi.

Điều kiện này đảm bảo tính chất đáng tin cậy và chất lượng hoạt động của các tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam, nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và đảm bảo an toàn và phát triển bền vững của trẻ em nuôi dưỡng.

3. Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp Giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục A Phần II của Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 169/QĐ-BTP năm 2021 về thời hạn giải quyết yêu cầu cấp Giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam, các bước và thời hạn được xác định rõ ràng nhằm đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của quy trình cấp phép.

Trước hết, Cục Con nuôi sẽ tiến hành một quá trình kiểm tra và thẩm định hồ sơ kỹ lưỡng, đồng thời tiến hành phỏng vấn người được dự kiến đứng đầu Văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam. Quá trình này sẽ được tiến hành một cách cẩn thận để đảm bảo tính chất và chất lượng của tổ chức con nuôi nưới ngoài. Đồng thời, Cục Con nuôi sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng về điều kiện và năng lực chuyên môn của tổ chức cũng như đội ngũ nhân viên của tổ chức con nuôi nưới ngoài.

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, thẩm định, và phỏng vấn, Cục Con nuôi sẽ báo cáo cho Bộ Trưởng Bộ Tư pháp trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Điều này nhằm đảm bảo rằng quyết định về việc phê duyệt tổ chức con nuôi nưới ngoài được đưa ra một cách kỹ lưỡng và căn cứ vào những thông tin và đánh giá cụ thể về tổ chức và người dự kiến đứng đầu của nó. Việc này sẽ giúp đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của quá trình con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam.

Tiếp theo, Bộ Công an phải có văn bản trả lời Bộ Tư pháp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của Bộ Tư pháp. Trong thời gian này, Bộ Công an sẽ xem xét và đưa ra ý kiến về việc cấp phép cho tổ chức con nuôi nưới ngoài và người dự kiến đứng đầu văn phòng con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam. Việc đưa ra ý kiến về việc cấp phép này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia và xã hội

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phải quyết định cấp Giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản trả lời của Bộ Công an. Điều này đảm bảo rằng quy trình cấp phép diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giúp tổ chức con nuôi nưới ngoài tại Việt Nam có sự quản lý chặt chẽ và theo dõi chất lượng của hoạt động nuôi dưỡng trẻ em.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/ai-co-tham-quyen-cap-giay-phep-hoat-dong-cua-to-chuc-con-nuoi-nuoc-ngoai-a20340.html