Thủ tục kết nạp hội viên Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam?

Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam là một tổ chức hoạt động trên phạm vi toàn quốc, chuyên về lĩnh vực sáng tạo và bản quyền tác giả liên quan đến tác phẩm văn học, nghệ thuật và các lĩnh vực tương tự. Hoạt động của Hiệp hội được điều chỉnh và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

1. Thẩm quyền kết nạp Hội viên Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 11 của Điều lệ Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam (được phê duyệt kèm theo Quyết định 790/QĐ-BNV năm 2021), đã quy định về thủ tục và thẩm quyền kết nạp hội viên vào Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam như sau:

- Điều kiện gia nhập Hiệp hội: Tổ chức và công dân Việt Nam phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 8 của Điều lệ này. Những ai muốn gia nhập Hiệp hội phải viết đơn xin gia nhập Hiệp hội theo mẫu được quy định bởi Ban Thường vụ Hiệp hội.

- Dựa trên Nghị quyết của Ban Thường vụ, Chủ tịch Hiệp hội sẽ ra quyết định công nhận việc gia nhập của hội viên mới. Ban Thường vụ Hiệp hội sẽ tổ chức quá trình kết nạp hội viên mới. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày kết nạp, Văn phòng Hiệp hội sẽ thông báo danh sách hội viên mới cho tất cả các hội viên trong Hiệp hội.

- Sau khi nhận được quyết định kết nạp hội viên từ Ban Thường vụ Hiệp hội, hội viên sẽ được cấp thẻ hội viên của Hiệp hội.

Qua đó, quy trình kết nạp hội viên trong Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam được thực hiện theo các bước như trên. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc tiếp nhận và chấp nhận hội viên mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên tham gia và đóng góp vào hoạt động của Hiệp hội.

2. Quyền hạn của Hội viên Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam

Theo Điều 9 Điều lệ của Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, một hội viên của Hiệp hội có các quyền sau đây, như được quy định cụ thể trong Quyết định 790/QĐ-BNV năm 2021:

- Được Hiệp hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo rằng các hội viên được bảo vệ và hỗ trợ trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền và lợi ích của họ trong lĩnh vực sáng tạo và bản quyền tác giả.

- Được Hiệp hội cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội và tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức. Điều này đảm bảo rằng hội viên nhận được thông tin cần thiết và có cơ hội tham gia vào các hoạt động, sự kiện, hội thảo và chương trình đào tạo được tổ chức bởi Hiệp hội.

- Được tham gia thảo luận và quyết định các chủ trương công tác của Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội. Hội viên có quyền đưa ra ý kiến, kiến nghị và đề xuất ý kiến đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.

- Được dự Đại hội, ứng cử, đề cử và bầu cử các cơ quan, chức danh lãnh đạo cũng như Ban Kiểm tra Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội. Điều này đảm bảo rằng hội viên có quyền tham gia vào quá trình quản lý và lãnh đạo của Hiệp hội thông qua việc tham gia vào các cuộc họp, bỏ phiếu và quyết định quan trọng.

- Được giới thiệu hội viên mới. Hội viên có quyền đề xuất và giới thiệu người khác trở thành hội viên của Hiệp hội, nhằm mở rộng sự tham gia và đóng góp vào cộng đồng sáng tạo.

- Được Hiệp hội khen thưởng theo quy định của Hiệp hội. Hội viên có thể nhận được các khen thưởng, vinh danh và giải thưởng từ Hiệp hội nhằm công nhận và đánh giá đóng góp và thành tích của họ trong lĩnh vực sáng tạo và bản quyền tác giả.

- Được Hiệp hội cấp thẻ hội viên của Hiệp hội. Hội viên sẽ nhận được thẻ hội viên chứng nhận định danh và tư cách thành viên của Hiệp hội.

- Được ra khỏi Hiệp hội khi xét thấy không thể tiếp tục là hội viên. Nếu một hội viên không đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện thành viên hoặc vi phạm nghiêm trọng các quy định của Hiệp hội, Hiệp hội có quyền quyTheo Điều 9 Điều lệ của Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, các hội viên của Hiệp hội được hưởng một số quyền lợi và đảm bảo như sau:

- Quyền được Hiệp hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo rằng Hiệp hội sẽ đứng ra bảo vệ và hỗ trợ các quyền và lợi ích của hội viên theo quy định của pháp luật.

- Quyền được Hiệp hội cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội và tham gia vào các hoạt động do Hiệp hội tổ chức. Điều này đảm bảo rằng hội viên được thông tin và có cơ hội tham gia vào các hoạt động, sự kiện, hội thảo và chương trình đào tạo được tổ chức bởi Hiệp hội.

- Quyền tham gia vào việc thảo luận và đưa ra quyết định về các chủ trương công tác của Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội. Hội viên có quyền tham gia vào quá trình thảo luận, đưa ra ý kiến và kiến nghị đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.

- Quyền tham gia vào Đại hội, ứng cử, đề cử và bầu cử các cơ quan, chức danh lãnh đạo cũng như Ban Kiểm tra của Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội. Điều này đảm bảo rằng hội viên có quyền tham gia vào quá trình quản lý, lãnh đạo và kiểm tra của Hiệp hội thông qua việc tham gia vào các cuộc họp, bỏ phiếu và quyết định quan trọng.

- Quyền được giới thiệu người khác trở thành hội viên mới. Hội viên có quyền đề xuất và giới thiệu người khác trở thành hội viên của Hiệp hội, nhằm mở rộng sự tham gia và đóng góp trong cộng đồng sáng tạo.

- Quyền được khen thưởng theo quy định của Hiệp hội. Hội viên có thể nhận được các khen thưởng, vinh danh và giải thưởng từ Hiệp hội nhằm công nhận và đánh giá đóng góp và thành tích của họ trong lĩnh vực sáng tạo và bản quyền tác giả.

- Quyền được Hiệp hội cấp thẻ hội viên. Hội viên sẽ nhận được thẻ hội viên chứng nhận định danh và tư cách thành viên của Hiệp hội.

- Quyền được rời khỏi Hiệp hội khi xem xét không thể tiếp tục làm hội viên. Nếu một hội viên không đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện thành viên hoặc vi phạm nghiêm trọng các quy định của Hiệp hội, Hiệp hội có quyền quyết định.

3. Nghĩa vụ của Hội viên Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam

Nghĩa vụ của các hội viên trong Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, như đã được quy định trong Điều 10 của Điều lệ Hiệp hội và được phê duyệt bởi Quyết định 790/QĐ-BNV năm 2021, là một tập hợp các trách nhiệm và nghĩa vụ quan trọng. Để thể hiện sự tôn trọng và cam kết đối với Hiệp hội, các hội viên cần tuân thủ những nội dung sau:

- Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương và đường lối của Đảng, cũng như các chính sách và pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, họ cũng phải tuân thủ Điều lệ và quy định của Hiệp hội, đảm bảo việc thực hiện đúng và đầy đủ những quy định này.

- Tham gia tích cực vào các hoạt động và sinh hoạt của Hiệp hội. Đồng thời, họ cần đoàn kết và hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh và phát triển bền vững.

- Bảo vệ uy tín của Hiệp hội là một trách nhiệm quan trọng. Hội viên không được sử dụng tên tuổi của Hiệp hội trong các giao dịch trừ khi có sự phân công bằng văn bản từ lãnh đạo của Hiệp hội.

- Hội viên cần tuân thủ chế độ thông tin và báo cáo theo quy định của Hiệp hội. Điều này đảm bảo sự liên lạc và trao đổi thông tin hiệu quả giữa Hiệp hội và các hội viên.

- Cuối cùng, các hội viên cần đóng đầy đủ và đúng hạn các khoản hội phí, theo quy định của Hiệp hội. Việc này đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định cho hoạt động của Hiệp hội và giúp duy trì các dịch vụ hỗ trợ và phát triển cho hội viên.

Tổng hợp lại, nghĩa vụ của hội viên trong Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam là tuân thủ các quy định về chính trị, tham gia tích cực, bảo vệ uy tín, tuân thủ chế độ thông tin và báo cáo, cũng như đóng đầy đủ hội phí. Bằng cách thực hiện những nghĩa vụ này, các hội viên góp phần tạo nên một Hiệp hội mạnh mẽ và phát triển, góp phần bảo vệ và khuyến khích sự sáng tạo và bảo vệ quyền lợi của tác giả tại Việt Nam.

Hãy liên hệ hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến email: [email protected] khi có thắc mắc về quy định pháp luật cần giải đáp

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-ket-nap-hoi-vien-hiep-hoi-sang-tao-va-ban-quyen-tac-gia-viet-nam-a20369.html