Thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Tĩnh

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Tĩnh. Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết vấn đề này nhé.

1. Thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Tĩnh

Bước 1: Chuẩn bị đơn đăng ký sáng chế và nộp đến cơ quan có thẩm quyền

Trước khi tiến hành quá trình đăng ký sáng chế thì bạn cần tạo đơn đăng ký sáng chế. Đơn này phải tuân theo một số quy định quan trọng như sau:

- TRong đơn đăng ký sáng chế, tài liệu phải xác định rõ sáng chế cần được bảo hộ. Điều này bao gồm việc cung cấp một bản mô tả chi tiết về sáng chế và một bản tóm tắt của nó. Bản mô tả sáng chế bao gồm mô tả chi tiết về sáng chế và phạm vi bảo hộ của nó.

- Mô tả sáng chế phải đáp ứng một số điều kiện quan trọng bao gồm:

+ Phải làm cho bản chất của sáng chế dễ hiểu đối với người thông thường trong lĩnh vực kỹ thuật tương ứng để họ có thể thực hiện sáng chế đó.

+ Nếu cần thì phải giải thích các hình vẽ kèm theo để làm rõ thêm về bản chất của sáng chế.

+ Phải làm rõ tính mới, độ sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp của sáng chế.

- Phạm vi bảo hộ của sáng chế phải được biểu diễn thông qua tập hợp các dấu hiệu kỹ thuật cần và đủ để xác định phạm vi quyền sở hữu liên quan đến sáng chế. Phạm vi này phải phù hợp với phần mô tả sáng chế và các hình vẽ kèm theo.

- Bản tóm tắt sáng chế cần phải làm rõ những điểm chính về bản chất của sáng chế.

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị đơn đăng ký sáng chế, bạn có thể nộp đơn tới Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Tĩnh hoặc tới văn phòng đại diện khác của Cục tại thành phố Hồ Chí MInh hoặc Hà Tĩnh.

Bước 2: Tiếp nhận và thẩm định hình thức đơn

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp nhận đơn và kiểm tra đơn có tuân thủ các quy định về hình thức hay không. Nếu đơn được xem là hợp lệ thì Cục sẽ ra quyết định chấp nhận đơn này. Tuy nhiên, nếu đơn không đáp ứng đủ yêu cầu về hình thức thì Cục sẽ thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn, đồng thời nêu rõ các lý do và thiếu soát gây ra tình trạng từ chối. Người nộp đơn được cấp một khoảng thời gian là 2 tháng để phản đối hoặc sửa chữa những thiếu sót nếu có. Nếu không có phản đối hoặc sửa chữa không đáp ứng yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn và tiến hành thẩm định nội dung

Khi quyết định chấp nhận một đơn đăng ký bảo hộ hợp lệ được đưa ra quá trình tiếp theo là công bố thông tin trên Công báo Sở hữu công nghiệp. Điều này có ý nghĩa quan trọng cho cộng đồng về sự xuất hiện của đối tượng bảo hộ trong lĩnh vực công nghiệp.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn và xác định phạm vi bảo hộ

- Thẩm định nội dung đơn được tiến hành khi có yêu cầu thẩm định nội dung. Trong quá trình này thì chúng ta đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng được nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ. Điều này bao gồm tính mới, trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng trong ngành công nghiệp. Qua quá trình này thì chúng ta xác định phạm vi bảo hộ tương ứng giúp định rõ đối tượng đáng được bảo hộ trong mức nào và những ngữ cảnh nào.

Bước 5: Ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ

- Trường hợp đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng các yêu cầu bảo hộ Cục Sở hữu trí tuệ phải quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Điều này là kết quả của quá trình thẩm định nội dung đơn.

- Ngược lại thì đối tượng trong đơn đáp ứng đủ các yêu cầu về bảo hộ và người nộp đơn đã nộp đầy đủ phí và lệ phí theo quy định và đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ. Thông tin về việc cấp bảo hộ này sẽ ghi vào Sổ đăng ký quốc gia về sáng chế và được công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ công nghiệp để chính thức công bố công chúng.

2. Ai có quyền đăng ký sáng chế tại Hà Tĩnh

Sáng chế là một biện pháp kỹ thuật hoặc một quy trình được phát triển để giải quyết một vấn đề cụ thể bằng cách áp dụng các nguyên tắc tự nhiên. Theo quy định hiện hành thì bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân thỏa mãn điều kiện dưới đây thì đươc ưu đãi trong quy trình đăng ký sáng chế:

- Nỗ lực và tài chính: Tác giả phải tiêu tốn công sức và tài chính riêng để tạo ra sáng chế của họ.

- Hỗ trợ tài chính: tổ chức hoặc cá nhân đã phải đầu tư tiền và cung cấp tài sản cụ thể cho tác giả thông qua các hình thức như giao việc, thuê việc, hoặc bất kỳ sự thỏa thuận nào phù hợp với quy định của pháp luật.

- Hợp tác trong sáng chế: trong trường hợp nhiều tổ chức hoặc cá nhân cùng nhau đóng góp vào quá trình hoặc đầu tư sáng chế mọi bên đều có quyền đăng ký sáng chế và quyền đăng ký chỉ có thể thực hiện khi tất cả các bên đồng tình.

- Sử dụng tài sản công cộng: Nếu sáng chế được phát triển bằng cách sử dụng tài sản và tài trợ từ ngân sách công cộng, quyền đăng ký sáng chế thuộc về nhà nước. Tổ chức hoặc cơ quan nhà nước được ủy quyền làm chủ đầu tư và đại diện nhà nước trong việc đăng ký sáng chế

- Góp vốn từ nhà nước: nếu thuộc về nhà nước thì chủ sở hữu vốn đầu tư của nhà nước phải đại diện cho nhà nước trong việc đăng ký sáng chế.

- Hợp tác và nghiên cứu phát triển: Tổ chức cơ quan nhà nước tham gia vào hợp tác nghiên cứu và phát triển phải đại diện chi nhà nước trong việc đăng ký sáng chế. Nếu sáng chế được tạo ra thông qua sự hợp tác trong nghiên cứu và phát triển giữa các tổ chức hoặc cơ quan nhà nước và bên thứ ba, quyền đăng ký tương ứng với tỷ lệ đóng góp của tổ chức hoặc cơ quan nhà nước.

- Chuyển giao quyền đăng ký: người có quyền đăng ký sáng chế có thể chuyển giao đăng ký cho tổ chức hoặc cá nhân khác thông qua các hợp đồng văn bản theo quy định của pháp luật.

3. Thời hạn xử lý hồ sơ đăng ký sáng chế tại Hà Tĩnh

Thời hạn xử lý đơn đăng ký sáng chế/ giải pháp hữu ích bắt đầu tính từ ngày Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận đơn. Quá trình sẽ diễn ra các biện pháp sau:

- Thẩm định hình thức: Đơn đăng ký sáng chế/ giải pháp hữu ích sẽ được kiểm tra về hình hức trong vòng 01 tháng/

- Công bố đơn đăng ký sáng chế sau đó việc công bố đơn dựa vào loại đơn như sau:

+ Đơn đăng ký sáng chế thông thường sẽ được công bố vào tháng thứ mười chín kể từ ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn nếu đơn không có ngày ưu tiên. Nếu co ngày ưu tiên thì thời hạn công bố trong vòng 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ tùy theo thời gian muộn nhất

+ Đơn đăng ký sáng chế theo Hiệp ước hợp tác về sáng chế sẽ được công bố trong vòng 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ vào giai đoạn quốc gia.

+ Đơn đăng ký sáng chế có yêu cầu công bố sớm sẽ được công bố trong vòng 2 ngày kể từ ngày Cục Sở hữu trí tuệ nhận được yêu cầu công bố hoặc kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ tùy theo thời gian muộn nhất.

- Thẩm định nội dung: Sau khi công bố việc thẩm định nội dung của đơn đăng ký sáng chế sẽ mất không quá mười tám tháng. Thời hạn này được tính kể từ ngày công bố đơn nếu yêu cầu thẩm định nội dung đã được nộp trước ngày công bố đơn hoặc kể từ ngày nhận được yêu cầu thẩm định nội dung nếu yêu cầu đó được nộp sau ngày công bố đơn,

Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Giang. Trong bài viết có mục nào chưa hiểu hay bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc thông qua địa chỉ email: [email protected] để được hỗ trợ.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-dang-ky-sang-che-tai-ha-tinh-a20389.html