Quy định giới hạn số lượng bậc hàm cấp tướng trong Công an nhân dân

Bài viết "Quy định giới hạn số lượng bậc hàm cấp tướng trong Công an nhân dân" đặt mục tiêu xem xét các quy định hiện tại về số lượng bậc hàm cấp tướng được chỉ định trong Công an nhân dân, nhằm tìm hiểu về việc hạn chế và ưu tiên trong việc thăng tiến cấp bậc. Bài viết cũng sẽ đề cập đến tầm quan trọng của việc quản lý và phân phối các bậc hàm này để tăng cường hiệu quả và chất lượng công tác trong lực lượng công an.

1. Quy định giới hạn số lượng bậc hàm cấp tướng trong Công an nhân dân

Luật Công an nhân dân năm 2018 đã chính thức bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2019, mang đến một loạt các điểm mới quan trọng, trong đó bao gồm sự hạn chế về số lượng cấp bậc tướng trong hệ thống Công an nhân dân.

Cụ thể, việc quy định về cấp bậc tướng đối với các vị trí quan trọng đã được thực hiện như sau:

Với cấp bậc Trung tướng, số lượng không vượt quá con số 35, bao gồm:

Đối với cấp bậc Thiếu tướng, số lượng không vượt quá 157, bao gồm:

Với sự thay đổi này, so với Luật Công an nhân dân năm 2014, hiện nay đã có những quy định chi tiết hơn về việc hạn chế số lượng cấp bậc trung tướng và thiếu tướng.

2. Tuổi phục vụ cao nhất đối với nam công nhân công an là 62 tuổi, nữ là 60 tuổi 

Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, đã diễn ra một sự kiện quan trọng khi Luật Công an nhân dân được sửa đổi và bổ sung các điều quan trọng. Thay vì giữ nguyên như trước, luật mới này sẽ có hiệu lực thi hành chính thức từ ngày 15/8/2023. Một điểm đáng chú ý đáng kể là quá trình thông qua Luật đã được Quốc hội thực hiện với sự chỉnh sửa và bổ sung đối với hạn tuổi phục vụ cao nhất của các cấp bậc hạ sĩ quan và sĩ quan công an.

Cụ thể, theo Luật mới, đã được quy định lại như sau: hạ sĩ quan giờ đây sẽ được phục vụ đến tuổi 47; cấp úy có thể tiếp tục công tác đến tuổi 55; Thiếu tá và Trung tá (nam là 57, nữ là 55); Thượng tá (nam 60, nữ 58); Đại tá (nam 62, nữ 60); và cấp tướng (nam 62; nữ 60).

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đặc biệt, các sĩ quan công an tại các đơn vị có thể được xem xét kéo dài thời gian phục vụ nếu họ có phẩm chất xuất sắc, lành nghề, có sức khỏe tốt và tự nguyện. Thủ tục này sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng không vượt quá 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.

Thậm chí, trong trường hợp cực kỳ đặc biệt, những sĩ quan xuất sắc có thể được xem xét và quyết định kéo dài thời gian phục vụ vượt quá mức giới hạn, một quyết định sẽ được đưa ra bởi cấp có thẩm quyền.

Với công nhân trong ngành công an, giới hạn tuổi phục vụ cao nhất là 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ. Họ sẽ thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu được quy định trong Bộ luật Lao động.

Như vậy, Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong cách thức quản lý và sử dụng lực lượng công an, đồng thời mang lại sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh để đáp ứng tốt hơn các tình huống và nhiệm vụ khác nhau trong tương lai. Luật này chắc chắn sẽ là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng công tác của ngành Công an nhân dân. Hiệu lực thi hành của Luật này sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 15/8/2023.

3. Bảo đảm quyền lợi của sĩ quan, hạ sĩ quan, công an nhân dân

Trung tướng Lê Tấn Tới, người hiện đang giữ vị trí Chủ nhiệm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP & AN) tại Quốc hội, đã trình bày một báo cáo chi tiết về giải trình từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Thông tin này được công bố vào ngày 16/3/2022, khi Bộ Chính trị đã chính thức ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW với mục tiêu tăng cường xây dựng một lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, tuân thủ nguyên tắc, tài năng, hiện đại nhằm đáp ứng mọi yêu cầu và nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Trong Nghị quyết này, mục tiêu quan trọng đã được đề ra: là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự, cũng như xây dựng và phát triển lực lượng và nguồn lực hậu cần, kỹ thuật của Công an nhân dân, với trọng tâm là việc sửa đổi Luật Công an nhân dân để phản ánh đầy đủ các thay đổi và điều kiện thực tế.

"Trong bối cảnh hiện tại, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động đã được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động từ năm 2021. Vì thế, cần thiết phải cân nhắc và điều chỉnh hạn tuổi phục vụ của Công an nhân dân để đảm bảo sự công bằng và tương đương giữa các đối tượng và ngành nghề lao động. Đồng thời, việc điều chỉnh này cũng sẽ đảm bảo sự nhất quán và thống nhất trong khung pháp luật của hệ thống," ông Trung tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Luật Công an nhân dân, đã xác định một số điểm không còn phù hợp với tình hình thực tế. Vì lý do này, việc sửa đổi và điều chỉnh các quy định của Luật là cần thiết để đảm bảo rằng Công an nhân dân có thể hoạt động hiệu quả trong các nhiệm vụ và thách thức đang diễn ra. Điều này cũng đồng thời góp phần giải quyết những vướng mắc và khó khăn đã được ghi nhận trong Báo cáo số 255/BC-BCA-V03 ngày 27/02/2023 của Bộ Công an về việc thực thi Luật Công an nhân dân," ông Trung tướng Lê Tấn Tới đã tường thuật thêm.

4. Sĩ quan từ Đại tá lên Thiếu tướng tối thiểu còn đủ 3 năm công tác

Trong bối cảnh cuộc họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, UBTVQH đã giải trình một cách tỷ mỉ về quy định thời hạn để xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng (khoản 1 Điều 1). Theo UBTVQH, thông qua Luật Công an nhân dân năm 2018, đã quy định rằng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan đạt cấp bậc hàm cấp tướng là 60 tuổi, và tuổi để xét thăng cấp từ Đại tá lên Thiếu tướng không vượt quá 57, trừ trường hợp đặc biệt. Về mặt kỹ thuật, việc xét thăng cấp bậc hàm này phải được thực hiện ít nhất sau 3 năm công tác.

Sự xuất hiện của dự thảo Luật tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan nam, đạt cấp bậc hàm cấp tướng lên 62 tuổi, và thực hiện tăng thêm 3 tháng mỗi năm, đã đặt ra vấn đề cần thay đổi kỹ thuật trong việc xét thăng cấp từ Đại tá lên Thiếu tướng theo Luật hiện hành. UBTVQH đã đề xuất kế thừa quy định “Sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác”, với mục tiêu thích nghi với sự điều chỉnh hạn tuổi phục vụ theo lộ trình.

Vấn đề thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn cho các sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc cũng đã được UBTVQH quan tâm. Luật đã chỉ định nguyên tắc, điều kiện và quyền quyết định cho việc này, và UBTVQH đã đề xuất bổ sung khoản 2 Điều 1 để mở rộng quyền quyết định của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an đối với việc thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt bậc từ Đại tá trở xuống.

Trong phần giải trình, UBTVQH đã làm rõ rằng việc thăng cấp bậc hàm cấp tướng vượt bậc đã được quy định trong các phiên bản trước của Luật Công an nhân dân, tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa có trường hợp nào "đang công tác" được thăng cấp bậc hàm cấp tướng vượt bậc. Điều này đã thúc đẩy việc điều chỉnh quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật Công an nhân dân, nhằm đảm bảo tính dự phòng và khả năng xử lý các tình huống đặc biệt, với sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Về việc bổ sung quy định về cấp bậc hàm Thượng tướng và Thiếu tướng, UBTVQH đã thông qua sự thống nhất bổ sung 6 vị trí cấp bậc hàm Thượng tướng. Trong trường hợp đặc biệt của sĩ quan CAND được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội, việc xét thăng cấp bậc hàm cao nhất sẽ dựa trên sự xem xét và quyết định của cấp có thẩm quyền, tương ứng với quy định hiện hành. Đồng thời, UBTVQH cũng đã thống nhất việc bổ sung 5 vị trí cấp bậc hàm Thiếu tướng để phù hợp với sự kiện tinh gọn tổ chức Bộ Công an, đảm bảo sự tương quan và đồng bộ trong việc quy định cấp bậc hàm cho các chức vụ, chức danh.

UBTVQH đã nhấn mạnh rằng, các điều chỉnh và bổ sung trong dự thảo Luật này không chỉ tương thích với việc tăng hạn tuổi phục vụ mà còn nhằm mục tiêu tăng cường khả năng lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu suất chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Các quy định này sẽ được thực hiện một cách cân nhắc và linh hoạt, đồng thời bảo đảm sự thống nhất với các quy định tương tự trong lĩnh vực quân đội.

Tóm lại, việc điều chỉnh và bổ sung các quy định liên quan đến thăng cấp bậc hàm sĩ quan và cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong ngành Công an nhân dân đã được UBTVQH thảo luận và thống nhất. Những điều chỉnh này không chỉ đáp ứng nhu cầu tăng hạn tuổi phục vụ mà còn đảm bảo tính thống nhất và tương thích với quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, mang lại hiệu suất và sức mạnh tối ưu cho lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới.

Công ty Luật Hòa Nhựt trân trọng và tự hào có cơ hội chia sẻ những thông tin tư vấn vô cùng quý báu đến toàn bộ quý khách hàng thân yêu. Chúng tôi luôn sẵn lòng và tận tâm hỗ trợ quý khách hàng trong mọi thách thức pháp lý hay những câu hỏi phức tạp mà họ có thể đang đối diện.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Luôn đặt lợi ích của quý khách hàng lên hàng đầu, chúng tôi không ngừng nỗ lực để mang đến sự hài lòng và hiệu quả tối ưu trong mọi dịch vụ tư vấn pháp luật. Sự hợp tác và lòng tin của quý khách hàng là động lực quan trọng giúp chúng tôi tiếp tục phát triển. Luật Minh Khuê chân thành biết ơn và trân trọng! Hãy để chúng tôi cùng bạn trên hành trình giải quyết mọi thách thức pháp lý một cách tỉ mỉ và chuyên nghiệp.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/quy-dinh-gioi-han-so-luong-bac-ham-cap-tuong-trong-cong-an-nhan-dan-a20393.html