Sinh viên chưa nhập học có được hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Dưới đây là nội dung về việc Sinh viên chưa nhập học có được hoãn nghĩa vụ quân sự hay không? chi tiết qua bài viết sau đây:

1. Sinh viên chưa nhập học có được hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Sinh viên chưa nhập học có bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận sinh viên để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự là một yêu cầu đặc thù trong quá trình tuyển sinh và nhập học đại học. Tuy nhiên, do quy trình tuyển sinh đại học năm 2023 kéo dài và thời gian nhập học của sinh viên chưa xác định chính xác, việc nộp giấy chứng nhận sinh viên để hoàn thành bộ hồ sơ nghĩa vụ quân sự có thể bị tạm hoãn. Theo Công văn 3883/BGDĐT-GDĐH năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy trình xét tuyển đại học đã thay đổi hoàn toàn so với các năm trước. Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh 2023 phải làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông trực tuyến và đăng ký xét tuyển tại các trường. Sau đó, tất cả thí sinh đạt điều kiện trúng tuyển phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển lại trên hệ thống chung của Bộ.

Tuy nhiên, do quy trình tuyển sinh mới này kéo dài hơn so với các năm trước, các trường vẫn chưa hoàn tất quy trình tuyển sinh và nhập học vào thời điểm cuối tháng 8 và đầu tháng 9 năm 2023. Trong khi đó, thời gian nộp hồ sơ nghĩa vụ quân sự của địa phương diễn ra trong cùng khoảng thời gian này. Điều này tạo ra tình trạng xung đột về thời gian và yêu cầu nộp giấy chứng nhận sinh viên cho việc hoàn thành bộ hồ sơ nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015và điểm c khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, đại học hoặc cao đẳng hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi Công văn 4259/BGDĐT-GDĐH năm 2022 đến Bộ Quốc phòng, đề nghị chỉ đạo các địa phương không bắt buộc sinh viên phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét hoãn nghĩa vụ quân sự cho năm 2023.

=> Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Dân quân tự vệ, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, đại học hoặc cao đẳng hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều này có nghĩa là sinh viên chưa nhập học được phép hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời gian đang theo học. Việc tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho sinh viên chưa nhập học đảm bảo quyền lợi và sự phát triển học tập của sinh viên. Điều này cũng tạo điều kiện cho sinh viên hoàn thành quá trình đào tạo trước khi bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự.

2. Học xong đại học có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Sau khi hoàn thành việc học đại học, công dân có thể phải đi nghĩa vụ quân sự tùy thuộc vào các điều kiện quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 của Việt Nam. Theo khoản 3 Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ sẽ được gọi nhập ngũ nếu không còn lý do tạm hoãn. Điều này áp dụng cho sinh viên đại học và cao đẳng đang theo học tại các trường đã hoàn thành việc học hoặc không còn theo học.

Theo quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ tại Điều 30 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân đủ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Tuy nhiên, công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ do đang theo học trình độ cao đẳng, đại học có thể được gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

=> Vì vậy, nếu công dân đã hoàn thành việc học tại các cơ sở đào tạo và vẫn chưa đạt độ tuổi 27, thì công dân vẫn có thể bị gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các quy định cụ thể và các yếu tố khác có thể được áp dụng trong quá trình triển khai của quyền lực quân sự. Do đó, công dân cần kiểm tra luật pháp hiện hành và liên hệ với các cơ quan chức năng để biết thông tin chi tiết về việc đi nghĩa vụ quân sự sau khi hoàn thành đại học.

3.  Cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự?

Theo quy định tại Điều 42 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, việc quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ và công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ thuộc thẩm quyền của các cấp quản lý chính quyền. Cụ thể:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ đối với công dân quy định tại Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Điều này áp dụng cho các trường hợp công dân được tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự, như sinh viên đại học và cao đẳng đang theo học tại các trường đã hoàn thành việc học hoặc không còn theo học. Quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được đưa ra dựa trên đánh giá và xem xét các yếu tố liên quan, và quyền lực quân sự cần được thông báo và phê duyệt từ các cấp trên.

- Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện có thẩm quyền quyết định công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ đối với công dân quy định tại khoản 4 Điều 4 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Khoản này quy định các trường hợp công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong thời gian thực hiện nghĩa vụ tại ngũ, như đã hoàn thành thời gian phục vụ quân sự theo quy định hoặc được miễn nghĩa vụ quân sự. Quyết định công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ cũng được đưa ra sau khi xem xét và xác nhận đáp ứng các yêu cầu và điều kiện quy định.

Như vậy, thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ và công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ thuộc trách nhiệm của các cấp quản lý chính quyền, bao gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện. Quyết định được đưa ra sau khi xem xét các điều kiện và yếu tố liên quan, và phải tuân thủ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và các quy định liên quan khác.

4. Tiêu chuẩn tuyển công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023?

Căn cứ vào Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn tuyển quân năm 2023 bao gồm các tiêu chuẩn sau:

- Tiêu chuẩn về độ tuổi:

+ Công dân từ 18 tuổi đến 25 tuổi đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự.

+ Công dân nam đã được đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học và đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo có thể tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự cho đến khi đủ 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn chính trị:

+ Áp dụng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí quan trọng, cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp, áp dụng tiêu chuẩn tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Tiêu chuẩn sức khỏe:

+ Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 của Thông tư này, áp dụng tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

+ Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 gồm các trường hợp: tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

+ Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, ưu tiên từ cao xuống thấp. Đối với các địa phương khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân, có thể báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Đối với các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật và đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, được tuyển chọn không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, phần còn lại là trung học cơ sở trở lên.

=> Vì vậy, tiêu chuẩn tuyển quân năm 2023 gồm các yếu tố: tuổi đời, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe và tiêu chuẩn văn hóa. Các quy định cụ thể về tiêu chuẩn tuyển quân có thể thay đổi theo từng thời điểm và quy định của Bộ Quốc phòng.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/sinh-vien-chua-nhap-hoc-co-duoc-hoan-nghia-vu-quan-su-hay-khong-a20418.html