Điều kiện học lên sĩ quan chuyên nghiệp sau khi nhập ngũ?

Điều kiện sức khỏe để tham gia nhập ngũ tự nguyên? Tư vấn độ tuổi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự? Giáo viên dạy hợp đồng có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không ? và các vấn đề khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Có được học lên sĩ quan chuyên nghiệp khi đi bộ đội ?

Thưa luật sư, Em đã tốt nghiệp cấp 3 và sau khi hết thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo quy định là 24 tháng thì em có được học tiếp lên sĩ quan chuyên nghiệp không ạ?

Em xin cảm ơn.

Người gửi: Phạm Anh

Trả lời:

Điều kiện tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp:

Theo Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015, để trở thành quân nhân chuyên nghiệp có 02 con đường: Được tuyển chọn hoặc Được tuyển dụng.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 14 của Luật này đối tượng được tuyển chọn bao gồm: Sĩ quan quân đội trong trường hợp thay đổi tổ chức, biên chế mà chức vụ đang đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí sĩ quan; Hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ, đang phục vụ trong ngạch dự bị của quân đội; Công nhân và viên chức quốc phòng.

Như vậy, hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn tham gia nghĩa vụ quân sự thì có thể tham gia tuyển chọn để trở thành quân nhân chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ quân đội;

- Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp.

- Khi Quân đội nhân dân có nhu cầu biên chế.

Bốn trường hợp được ưu tiên tuyển chọn:

Thông tư 241/2017/TT-BQP quy định ưu tiên tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp đối với:

- Hạ sĩ quan, binh sĩ đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên;

- Tốt nghiệp cao đẳng, đại học các ngành, nghề chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ Quân đội không đào tạo, phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp,

- Có tài năng, năng khiếu đặc biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và biên chế của Quân đội nhân dân trong các ngành, lĩnh vực thể dục thể thao, nghệ thuật.

- Là người dân tộc thiểu số.

Cách thức tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp

Sĩ quan, hạ sĩ quan sau khi hết thời hạn tham gia nghĩa vụ quân sự có nguyện vọng trở thành quân nhân chuyên nghiệp cần nộp 01 bộ hồ sơ (gồm Đơn tự nguyện phục vụ Quân đội theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp; Bản sao công chức văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ và bảng điểm học tập toàn khóa) đến đơn vị cấp đại đội, tiểu đoàn và tương đương.

Thời gian tuyển chọn chuyển sang phục vụ theo chế độ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đối với hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ thực hiện trong Quý 1 hằng năm.

Ngoài ra, Điều 23 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về việc phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật như sau:

“Điều 23. Phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật khi thực hiện nghĩa vụ quân sự được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của quân đội theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ sau khi hết thời hạn phục vụ tại ngũ hoặc đang phục vụ trong ngạch dự bị có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của quân đội, nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được tuyển chọn chuyển sang phục vụ theo chế độ của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hoặc công nhân, viên chức quốc phòng theo quy định của pháp luật.”

Ngành, nghề chuyên môn, kỹ thuật được ưu tiên sử dụng trong quân đội được quy định tại Điều 3 Thông tư số 220/2016/TT-BQP ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Bộ quốc phòng như sau:

“Điều 3. Ngành, nghề chuyên môn, kỹ thuật được ưu tiên sử dụng

1. Trình độ cao đẳng, đại học:

a) Khoa học máy tính; Truyền thông và mạng máy tính; Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; An ninh, an toàn mạng;

b) Luật dân sự và tố tụng dân sự; Luật hình sự và tố tụng hình sự; Luật kinh tế; Luật quốc tế;

c) Khoa học môi trường; Khí tượng học; Thủy văn; Hải dương học;

d) Ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài: Anh; Pháp; Nga; Đức; Trung Quốc; Nhật Bản; Hàn Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á;

đ) Ngôn ngữ và văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam;

e) Công nghệ điện ảnh - truyền hình; Bảo tàng; Quay phim; Thiết kế âthanh - ánh sáng; Múa; Thanh nhạc; Nhạc cụ; Nhiếp ảnh;

g) Văn thư - Lưu trữ;

h) Thể dục thể thao;

i) Tài chính; Kế toán;

k) Chế biến lương thực, thực phẩm;

l) Y đa khoa; Y học dự phòng; Y học cổ truyền; Kỹ thuật hình ảnh; Xét nghiệm; Dược học; Hóa dược; Điều dưỡng, Răng - Hàm - Mặt;

m) Xây dựng; Kiến trúc; Cơ khí; Điện, Điện tử và Viễn thông; Hóa học, Trắc địa; Vật liệu;

n) Phòng cháy chữa cháy.

Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện và tiêu chuẩn cần có để đào tạo sĩ quan thì bạn có thể đăng ký tham gia tuyển chọn. Tuy nhiên, Việc chuyển sang Sĩ quan khi đã tham gia nghĩa vị quân sự (NVQS) thì còn phải căn cứ chỉ tiêu của Ngành, nếu thiếu chỉ tiêu thì có thể bạn sẽ có cơ hội.

2. Điều kiện sức khỏe để tham gia nhập ngũ tự nguyện ?

Chào Luật sư. ‎ Hiện nay, em vừa nhận được giấy báo gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Trước đây em cận thị khoảng 4,75 độ, loạn 0,5 độ mắt phải và cận thị 5,25 độ, loạn 0,75 độ mắt trái nên không đủ điều kiện đi nvqs. ‎ vào tháng 06/2017, em đã tiến hành mổ mắt, thị lực sau mổ là tốt. Em đã nhận được lệnh khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự vào tháng 11/2017.

Nhờ Luật sư tư vấn giúp em là em có đủ điều kiện sức khoẻ để tham gia nghĩa vụ quân sự hay không ?

Em cám ơn.

- T.S.H

Luật sư trả lời:

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của mỗi công dân, được pháp điển hóa trong Luật Nghĩa vụ quân sự. Thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự có ý nghĩa quan trọng, quyết định chất lượng xây dựng Quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng cả trước mắt và lâu dài. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.

Theo thông tin mà bạn đã cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn mong muốn tham gia nghĩa vụ quân sự, bạn bị cận thị 4,75 diop, loạn 0,5 diop mắt phải và cận thị 5,25 diop, loạn 0,75 diop bạn đã phẫu thuật và mắt đã bình thường trở lại. Tuy nhiên, đối với mắt sau phẫu thuật cần được bảo vệ trong một khoảng thời gian, nên chúng tôi có một số ý kiến về vấn đề này như sau:

Căn cứ tại Khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 9Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT - BYT - BQP hướng dẫn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự  quy định về phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

1. Căn cứ phân loại sức khỏe Theo tiêu chuẩn sức khỏe tại Bảng số 1, Bảng số 2 và Bảng số 3 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Cách cho điểm Mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sỹ cho điểm chẵn từ 1 - 6 vào cột “Điểm”, cụ thể:

a) Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt;

b) Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt;

c) Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá;

d) Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình;

đ) Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém;

e) Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

...........

4. Cách phân loại sức khỏe Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6."

Bạn bị cận 2 mắt đều 3.75D nên theo quy định tại bảng 2 Phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT - BYT - BQP thì bạn được 4 điểm về mắt, do đó, nếu các chỉ tiêu khác của bạn đều bình thường thì sức khỏe của bạn thuộc loại 4.

Căn cứ Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Căn cứ vào những quy định nêu trên, bạn đang bị cận 3 diop thì sức khỏe của bạn là sức khỏe loại 3, đã phẫu thuật thì phải đủ thời hạn 1 năm và có kết quả tốt thì mới là căn cứ để xác định lại thị lực của bạn.

Theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT - BYT - BQP hướng dẫn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sựcó quy định:

- Cận thị đã phẫu thuật trên 1 năm kết quả tốt

Dựa vào thị lực không kính tăng lên 1 điểm

3. Tư vấn độ tuổi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Chào luật sư Hòa Nhựt. Tôi có một số thắc mắc mong luật sư trả lời giúp. Tôi sinh ngày 17/01/1994 hôm vừa rồi có nhận được giấy báo đi khám nghĩa vụ quân sự. Vì trước đây tôi có theo học một trường Cao Đẳng nhưng đã bỏ dở giữa chừng.

Như vậy tôi có được xét vào trường hợp công dân có trình độ Đại Học, Cao Đẳng phải kéo dài độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đến hết 27 tuổi không. ? Và Công An địa phương gọi tôi đi NVQS như vậy là đúng hay sai ?

Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Dựa trên thông tin anh cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của anh như sau:

Căn cứ theo Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

" Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi."

Như vậy, trong trường hợp của anh, trước đây anh có theo học một trường Cao đẳng nhưng đã bỏ dở giữa chừng, hiện nay anh nhận được giấy báo khám đi nghĩa vụ quân sự, Công an địa phương gọi anh đi là đúng vì hiện anh không theo học ở bất kì trường đại học hay cao đẳng nào cả nên anh xét vào trường hợp công dân có trình độ Đại học, Cao đẳng phải kéo dài độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đến hết 27 tuổi theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

4. Giáo viên dạy hợp đồng có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư, Hiện tôi đang là giáo viên hợp đồng từ năm 2012 đến nay và đã có gia đình và 1 cháu nhỏ được 3 tháng tuổi. nhưng năm nay xã tôi lại xếp tôi vào diện phải tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2016, Tôi đã 2 lần làm đơn xin được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để thi công chức và ở nhà nuôi con nhưng không được xã giả quyết.

Vậy tôi muốn hỏi xã làm vậy có đúng không, và khi tôi hoàn thành nghĩa vụ thì có được tiếp tục công việc hiên giời không vì giờ tôi vẫn là giáo viên hợp đồng ?

Trả lời:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

- Theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định cá nhán được Tạm hoãn gọi nhập ngũ trong các trường hợp sau :

" 1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Theo thông tin bạn cung cấp , đã có gia đình và 1 cháu nhỏ được 3 tháng tuổi. nhưng năm nay xã lại xếp bạn vào diện phải tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2016, bạn đã 2 lần làm đơn xin được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để thi công chức và ở nhà nuôi con nhưng không được xã giả quyết , trường hợp này bạn bạn đưa ra lý do như trên thì sẽ không thỏa mãn các trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự . Khi xét ở trường hợp tại Điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 , để bạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì bạn phải chứng minh rằng bạn là lao động duy nhất trong gia đình và hiện vợ bạn có công ăn việc làm ổn định hay không vì nếu vợ bạn có công ăn việc làm thì bạn không thuộc trường hợp này . Hơn nữa, bạn kèm theo lý do ở nhà thi công chức , thì xã không giải quyết cho bạn là hoàn toàn đúng vì lý do này không thuộc trường hợp được hoãn.

- Khi bạn hoàn thành nghĩa vụ thì bạn vẫn sẽ được tiếp tục công việc hiện giờ theo Khoản 3 Điều 50 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân như sau:

" 3. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ:

a) Được cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ;

b) Trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó;

c) Được trợ cấp tạo việc làm;

d) Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp;

đ) Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thi khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật;

e) Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội;

g) Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 và khoản 1 Điều 48 của Luật này, khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo."

5. Không tham gia nghĩa vụ quân sự có bị phạt hay không ?

Thưa luật sư, cho em xin hỏi: Do 3 em đã mất 2 năm bây giờ e đang nuôi mẹ và đứa em gái chuẩn bị có chồng, vậy cho e hỏi e nhận được giấy báo khám sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự. như vậy nếu e nuôi mẹ em như vậy em có phải đi nghĩa vụ không. và có đơn từ nào cơ quan nào để em xin miễn nghĩa vụ không ?

Em cám ơn!

Trả lời:

Điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

"...b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;.."

Như vậy, nếu bạn là lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động thì bạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chào luật sư, Năm nay tôi 21 tuổi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi lên sài gòn làm việc hơn một năm, hiện nay tôi đang nhận được giấy khám sức khoẻ nghiã vụ quân sự ở dưới quê, tôi không về khám đc vì phải làm việc trén này, như vậy tôi sẽ bị phạt gì?

=> Nếu bạn không thực hiện việc khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ-CP, cụ thể:

"1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng..."

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dieu-kien-hoc-len-si-quan-chuyen-nghiep-sau-khi-nhap-ngu-a20428.html