Cách đăng ký thay đổi nội dung đăng ký liên hiệp hợp tác xã

Cách đăng ký thay đổi nội dung đăng ký liên hiệp hợp tác xã được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này qua nội dung bài viết dưới đây:

1. Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký liên hiệp hợp tác xã

- Bản sao hợp lệ của giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo quy định của pháp luật liên quan đến liên hiệp hợp tác xã là điều bắt buộc. Trong trường hợp có sự ủy quyền, đối tượng ủy quyền cần cung cấp thêm các thông tin sau:

  (1) Bản sao hợp lệ của giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền;

  (2) Bản sao hợp lệ của hợp đồng cung cấp dịch vụ, kèm theo giấy giới thiệu của tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nếu có, cần cung cấp văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Lưu ý rằng văn bản này không yêu cầu việc công chứng hoặc chứng thực.

- Đối với giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của liên hiệp hợp tác xã, cũng như nghị quyết của đại hội thành viên hoặc quyết định của hội đồng quản trị về việc thay đổi nội dung đăng ký, các đối tượng này cần tuân thủ theo quy định của Luật Hợp tác xã.

2. Cách đăng ký thay đổi nội dung đăng ký liên hiệp hợp tác xã

2.1. Trường hợp đăng ký trực tiếp

Bước 1: Nộp Hồ Sơ

Trong khoảng thời gian 15 ngày, tính từ ngày liên hiệp hợp tác xã thực hiện bất kỳ thay đổi nào liên quan đến tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật, liên hiệp hợp tác xã phải tiến hành đăng ký với Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương liên hiệp hợp tác xã đặt trụ sở chính.

Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính, liên hiệp hợp tác xã cần thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển địa điểm với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Điều này không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của liên hiệp hợp tác xã.

Trong trường hợp liên hiệp hợp tác xã thay đổi địa chỉ trụ sở chính đến một tỉnh hoặc thành phố khác với địa điểm đã đăng ký, liên hiệp hợp tác xã sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi tại Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương dự định đặt trụ sở mới.

Bước 2: Tiếp Nhận Hồ Sơ

Hồ sơ đăng ký thay đổi của liên hiệp hợp tác xã sẽ được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống Thông tin Quốc gia về Đăng ký Hợp tác xã khi:

- Đầy đủ giấy tờ theo quy định;

- Thông tin thay đổi của liên hiệp hợp tác xã đã được kê khai đầy đủ trong các giấy tờ của hồ sơ đăng ký thay đổi theo quy định;

- Có thông tin liên lạc của người nộp hồ sơ;

- Đã thanh toán lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thay đổi, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp Giấy Biên Nhận để xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ cho người nộp.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

- Nếu liên hiệp hợp tác xã quyết định thay đổi địa chỉ trụ sở chính và chuyển đến một tỉnh, thành phố khác so với địa điểm đã đăng ký, Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương mới phải gửi bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã đã được cấp mới đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương nơi liên hiệp hợp tác xã trước đây đã đăng ký trụ sở.

- Nếu hồ sơ không đạt tiêu chuẩn, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ phải thông báo chi tiết về những điểm cần được điều chỉnh, bổ sung bằng văn bản đến liên hiệp hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Các yêu cầu sửa đổi, bổ sung sẽ được ghi chép trong một thông báo duy nhất về việc yêu cầu chỉnh sửa hồ sơ đăng ký thay đổi của liên hiệp hợp tác xã.

- Trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ các điều kiện, liên hiệp hợp tác xã sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ hợp lệ.

- Nếu không cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản và cung cấp lý do chi tiết cho quyết định này đến liên hiệp hợp tác xã.

2.2. Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Người có thẩm quyền ký văn bản, đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã, hoặc người được ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

- Trong trường hợp người cá nhân có thẩm quyền ký văn bản để đề nghị đăng ký thay đổi theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, vốn điều lệ, hoặc người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền sẽ thực hiện việc kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Hồ sơ đăng ký thay đổi của liên hiệp hợp tác xã trên mạng điện tử sẽ được coi là hợp lệ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây: (1) Bao gồm đầy đủ các giấy tờ và nội dung, được kê khai theo quy định, chuyển từ hồ sơ bằng bản giấy sang dạng văn bản điện tử, với tên văn bản điện tử tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy; (2) Các thông tin đăng ký thay đổi được nhập đầy đủ và chính xác so với thông tin trong các văn bản điện tử; (3) Hồ sơ đăng ký thay đổi trên mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng của một trong các chủ thể sau đây: (3a) Cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký thay đổi theo quy định; (3b) Người được cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký thay đổi theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật.

- Trong trường hợp được ủy quyền, cần bổ sung thêm giấy tờ như sau: (1) Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tương đương đối với người nước ngoài); (2) Bản sao hợp lệ của hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu từ tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định pháp luật, với văn bản này không yêu cầu công chứng hay chứng thực.

- Thời hạn để liên hiệp hợp tác xã điều chỉnh, bổ sung hồ sơ đăng ký thay đổi trên mạng điện tử là 60 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn này, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung từ liên hiệp hợp tác xã, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy bỏ hồ sơ đăng ký thay đổi theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

- Khi quá trình gửi hồ sơ đăng ký hoàn thành, cá nhân có thẩm quyền đăng ký hoặc người được ủy quyền sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký thay đổi qua mạng điện tử.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

- Trong trường hợp hồ sơ không đáp ứng tiêu chí hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo qua mạng điện tử đến cá nhân có thẩm quyền ký hoặc người được ủy quyền bởi cá nhân đó để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

- Phòng Đăng ký kinh doanh cam kết cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký, liên hiệp hợp tác xã được yêu cầu nộp hồ sơ bằng văn bản để tiến hành đối chiếu và lưu trữ hồ sơ.

- Trong trường hợp liên hiệp hợp tác xã không thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của mình, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản và chi tiết lý do cho quyết định này, trình bày cho liên hiệp hợp tác xã biết.

3. Yêu cầu, điều kiện thực hiện

- Nếu có nhu cầu thay đổi tên của liên hiệp hợp tác xã, tên dự định mới phải tuân theo quy định tại Điều 22 của Luật Hợp tác xã 2012, cũng như theo quy định tại Điều 7, 8, 9, 10 của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP và Khoản 14 của Điều 1 trong Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT.

- Trong trường hợp liên hiệp hợp tác xã quyết định thay đổi ngành, nghề kinh doanh, việc này phải đảm bảo rằng ngành, nghề sản xuất, kinh doanh mới không bị cấm theo quy định của pháp luật; trừ trường hợp ngành, nghề yêu cầu phải có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/cach-dang-ky-thay-doi-noi-dung-dang-ky-lien-hiep-hop-tac-xa-a20452.html