Thủ tục khiếu nại nghĩa vụ quân sự nộp ở đâu? Hồ sơ cần những gì?

Khám tuyển chọn nghĩa vụ quân sự là việc được diễn ra hằng năm. Tuy nhiên thì việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự chắc chắn còn nhiều sai sót vậy thì thủ tục khiếu nại nghĩa vụ quân sự thì nộp ở đầu, hồ sơ như thế nào?

1. Nghĩa vụ quân sự là gì?

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự 2015

Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự:

- Công dân nam từ đủ 17 tuổi trở lên

- Công dân nữ thuộc độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ đủ 18 tuổi trở lên

Đối tượng không được đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự:

- Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được đăng ký nghĩa vụ quân sự: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích; Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

- Khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp quy định trên thì công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự. 

Đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự: Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.

Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ:

- Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau: 

+ Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

+ Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

+ Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%

+ Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

+ Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

+ Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

+  Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

+ Dân quân thường trực. 

- Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

+ Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

+  Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

+ Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

+ Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

+ Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

2. Hồ sơ và thủ tục khiếu nại nghĩa vụ quân sự.

Căn cứ theo quy định Luật Khiếu nại 2011 tại Khoản 1 Điều 2 quy định về khiếu nại như sau: Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy thì khi nhận thấy việc khám sức khỏe không đủ tiêu chuẩn mà vẫn nhận được giấy gọi nhập ngũ hoặc là kết quả khám sức khỏe không khách quan... thì người tham gia khám nghĩa vụ quân sự có thể viết đơn khiếu nại đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Theo đó thì chúng ta có quyền khiếu nại kết quả khám nghĩa vụ quân sự. 

Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại có thể gửi khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. 

Theo Điều 34 Luật Nghĩa vụ quân sự, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định danh sách công dân gọi nhập ngũ. Do đó, công dân có thể khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để được giải quyết. 

Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định gọi nhập ngũ. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải thụ lý giải quyết.

Trong trường hợp mà công dân không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần 2 đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. 

Tóm lại thì khi bạn thực hiện khiếu nại thì bạn cần đưa ra được căn cứ chứng minh quyền, lợi ích của minh đang bị xâm phạm do hành vi hành chính, quyết định hành chính như là đưa  ra các chứng cứ chứng minh bạn thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, hoặc được miễn gọi nghĩa vụ quân sự, giấy khám sức khỏe tại các cơ sở y tế chứng minh điều kiện sức khỏe không đáp ứng... Trong đơn khiếu nại cần phải được trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng và nêu đầy đủ lý do thực hiện khiếu nại là gì?

3. Cố tình làm sai kết quả khám nghĩa vụ quân sự thì bị xử lý như thế nào? 

Hiện nay, việc làm sai kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự xảy ra khá phổ biến, với mục đích để trốn tránh trách nhiệm đi nghĩa vụ. Đây được coi là một trong những hành vi cấm theo quy định tại Điều 10 Luật nghĩa vụ quân sự 2015. 

Theo nghị định 120/2013/NĐ-CP thì đối với hành vi cán bộ, nhân viên ý tế cố tình làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự thì sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Đồng thời, buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến khám nghĩa vụ quân sự và thủ tục khiếu nại khám nghĩa vụ quân sự. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về khám nghĩa vụ quân sự cũng như là có thể biết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình một cách hợp pháp, khi nhận thấy rằng quyền lợi của mình đang bị xâm phạm.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-khieu-nai-nghia-vu-quan-su-nop-o-dau-ho-so-can-nhung-gi-a20489.html