Quy định hạn chót nộp tiền gia hạn thẻ BHYT từ ngày 01/01/2024 tại TPHCM

Thời gian vừa qua, Cơ quan bảo hiểm xã hội TPHCM có ra văn bản hướng dẫn thời gian nộp hồ sơ, chuyển tiền đóng BHXH, BHYT và cấp giá trị sử dụng thẻ BHYT năm 2024. Theo đó hạn chót nộp tiền gia hạn thẻ BHYT từ ngày 01/01/2024 tại TPHCM được quy định như sau:

1. Quy định hạn chót nộp tiền gia hạn thẻ BHYT từ ngày 01/01/2024 tại TPHCM

Nhằm bảo đảm quyền lợi và đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, từ ngày 01/01/2024, các quy định mới đã được áp dụng. Điều này đòi hỏi các bên liên quan phải tuân thủ và thực hiện các quy trình và thủ tục quan trọng để đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục hưởng các quyền lợi từ hệ thống bảo hiểm xã hội.

Để thực hiện các quy định mới này, vào ngày 27/11/2023, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hành Công văn số 6940/BHXH-TST. Trong công văn này, các đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý người tham gia BHYT, cơ sở giáo dục và đào tạo, cũng như tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố đã được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. 

Theo đó, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ, chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, cấp giá trị sử dụng thẻ BHYT năm 2024, như sau:

Đối với các đơn vị sử dụng lao động:

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, đối với các đơn vị sử dụng lao động, để gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) có giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2024, đơn vị phải nộp đầy đủ số tiền BHXH, BHYT chậm đóng của tháng 11/2023 và số phát sinh trong tháng 12/2023 trước ngày 25/12/2023. Trong trường hợp đến hết ngày 31/12/2023, nếu đơn vị vẫn chưa nộp đủ tiền BHXH, BHYT, thì thẻ BHYT sẽ không được gia hạn.

Điều này nhằm đảm bảo tính kịp thời và đầy đủ trong việc nộp tiền BHXH, BHYT, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Qua việc nộp đủ số tiền BHXH, BHYT chậm đóng và số phát sinh trong tháng 12/2023 trước ngày 25/12/2023, đơn vị sử dụng lao động sẽ đáp ứng đúng quy định và đảm bảo rằng nhân viên của họ sẽ tiếp tục được sử dụng thẻ BHYT trong năm 2024.

Việc nộp đủ số tiền BHXH, BHYT chậm đóng và số phát sinh trong tháng 12/2023 trước ngày 25/12/2023 cũng là một biện pháp nhằm khuyến khích các đơn vị sử dụng lao động tuân thủ quy định và không chậm nộp tiền BHXH, BHYT. Điều này cũng tạo ra sự minh bạch và công bằng trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực bảo hiểm xã hội.

Vì vậy, các đơn vị sử dụng lao động cần chú ý và thực hiện đúng thời hạn nộp đủ số tiền BHXH, BHYT chậm đóng và số phát sinh trong tháng 12/2023 trước ngày 25/12/2023, nhằm đảm bảo rằng nhân viên của họ sẽ tiếp tục được sử dụng thẻ BHYT trong năm 2024 và hưởng các quyền lợi từ Bảo hiểm xã hội.

Đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

Để đảm bảo quyền lợi sức khỏe cho học sinh và sinh viên trong năm học 2023 - 2024, các cơ sở giáo dục và đào tạo cần thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển tiền và nộp hồ sơ mua thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT). Điều này nhằm đảm bảo rằng thẻ BHYT sẽ có giá trị từ ngày 01/01/2024.

Theo đó, cơ sở giáo dục và đào tạo cần tiến hành chuyển tiền và nộp hồ sơ mua thẻ BHYT cho học sinh và sinh viên trước ngày 25/12/2023. Qua quá trình này, thẻ BHYT sẽ được cấp cho các học sinh và sinh viên và có thể được sử dụng từ ngày 01/01/2024. Tuy nhiên, đối với những cơ sở giáo dục và đào tạo có số lượng học sinh và sinh viên tham gia lớn đến mức không kịp lập danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS), cần thực hiện một số thay đổi trong thời gian nộp hồ sơ.

Trong trường hợp này, các cơ sở giáo dục và đào tạo cần chuyển tiền trước ngày 29/12/2023 và nộp hồ sơ trong tháng 01/2024 để đảm bảo thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2024. Điều này giúp đảm bảo rằng học sinh và sinh viên sẽ được hưởng quyền lợi BHYT từ đầu năm học mới.

Việc thực hiện đúng thời hạn chuyển tiền và nộp hồ sơ mua thẻ BHYT là rất quan trọng để đảm bảo rằng học sinh và sinh viên có đầy đủ bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong quá trình học tập và rèn luyện. Đồng thời, việc này cũng giúp quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến BHYT được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Vì vậy, tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo nên chú trọng thực hiện đúng thời gian chuyển tiền và nộp hồ sơ mua thẻ BHYT cho học sinh và sinh viên. Điều này đảm bảo quyền lợi sức khỏe của học sinh và sinh viên được bảo vệ và đảm bảo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý BHYT của cơ sở giáo dục và đào tạo.

ới các đơn vị quản lý người tham gia BHYT và Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Để đảm bảo việc quản lý người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) và Tổ chức dịch vụ thu Bảo hiểm Xã hội (BHXH) diễn ra thuận lợi, các đơn vị cần thực hiện một số thủ tục quan trọng. Trước hết, việc đối chiếu và thanh toán tiền mua thẻ BHYT năm 2023 phải hoàn tất trước ngày 25/12/2023. Đồng thời, trong tháng 12/2023, cần lập Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS) để đảm bảo cấp kịp thẻ BHYT từ ngày 01/01/2024 cho tất cả người tham gia.

BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra yêu cầu rằng các đơn vị và tổ chức phải nộp hồ sơ và chuyển tiền đúng và đủ theo hướng dẫn đã được cung cấp. Trong trường hợp có sự chậm trễ gây ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của người tham gia, đơn vị quản lý người tham gia và Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này.

Nếu trong quá trình thực hiện xuất hiện những khó khăn, vướng mắc, các đơn vị và tổ chức cần phản hồi kịp thời về cơ quan BHXH để được xem xét và giải quyết. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi vấn đề liên quan đến quản lý người tham gia BHYT và Tổ chức dịch vụ thu BHXH được giải quyết một cách hiệu quả và đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Qua việc thực hiện đúng các thủ tục trên, mong muốn của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh là tiếp tục đảm bảo rằng mọi người tham gia BHYT đều được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh một cách đầy đủ và kịp thời. Đồng thời, việc này cũng giúp duy trì sự trật tự và hiệu quả trong việc quản lý người tham gia BHYT và Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

2. Thẻ BHYT có được gia hạn khi doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm không?

Theo quy định tại Điều 13 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có giá trị sử dụng được quy định như sau:

- Đối với các đối tượng khác, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong trường hợp đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 4, Điều 5 và Điều 6 của Nghị định này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc tham gia không liên tục trong thời gian từ 03 tháng trở lên trong năm tài chính, thẻ BHYT sẽ có thời hạn sử dụng là 12 tháng kể từ ngày thẻ BHYT có giá trị sử dụng theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 16 của Luật bảo hiểm y tế.

- Giá trị sử dụng của thẻ BHYT quy định tại Điều này tương ứng với số tiền đã nộp cho bảo hiểm y tế theo quy định, trừ trường hợp đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi.

Từ những quy định trên, có thể hiểu rằng giá trị sử dụng của thẻ BHYT bắt đầu từ ngày người tham gia nộp tiền bảo hiểm y tế. Trong trường hợp công ty không đóng tiền bảo hiểm y tế liên tục hoặc không đóng tiền bảo hiểm y tế, thời hạn sử dụng của thẻ BHYT của bạn sẽ là 12 tháng kể từ ngày thẻ có giá trị sử dụng, và không thể gia hạn thêm khi công ty không đóng tiếp bảo hiểm y tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đã nộp cho bảo hiểm y tế.

3. Thời điểm có giá trị sử dụng là khi nào kể từ lúc gia hạn Thẻ BHYT trong trường hợp đóng bảo hiểm y tế không liên tục?

Căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 16 của Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014), các quy định về thời hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có giá trị sử dụng được quy định như sau:

- Đối với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

- Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ lần thứ hai trở đi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ BHYT lần trước.

- Đối với đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính, thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính, thẻ BHYT của họ sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải chờ 30 ngày sau khi đóng bảo hiểm y tế để thẻ BHYT của họ có giá trị sử dụng.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/quy-dinh-han-chot-nop-tien-gia-han-the-bhyt-tu-ngay-01012024-tai-tphcm-a20642.html