Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì có tiền?

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hiện hành, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tiến hành chi trả tiền cho người lao động.

1. Nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho người lao động là cơ quan BHXH nơi người đó cư trú.

Do đó, người lao động có nhu cầu nhận tiền tiền BHXH 1 lần cần đến cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi mình cư trú (tức là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú) để nộp hồ sơ và nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Hồ sơ giấy tờ cần mang theo bao gồm:

- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản chính Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần (Mẫu số 14-HSB).

- Người ra nước ngoài để định cư nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Người bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng nộp thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% trở lên của Hội đồng giám định y khoa.

- Trường hợp được thanh toán phí giám đinh y khoa thì nộp thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bảng kê các nội dung giám định.

- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP) đối với người phục vụ trong Quân đội trước năm 2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ.

2. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì có tiền?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014có quy định về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:

Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần:

- Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền cho người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, quyết định số  Quyết định số 166/QĐ-BHXH  quy định thời hạn giải quyết tối đa là 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

3. Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội mới nhất

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH quy định thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH được điều chỉnh theo công thức sau:

Thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm = Tổng thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm x Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng dưới đây:

Năm

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Mức điều chỉnh

2,07

1,94

1,77

1,50

1,37

1,28

1,23

1,23

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

Mức điều chỉnh

1,19

1,15

1,11

1,08

1,05

1,03

1,00

1,00

Trong trường hợp người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo Mục 3 nêu trên; tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Mục 2 nêu trên. Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

4. Tiền bảo hiểm xã hội có bao gồm tiền trượt giá không?

Khoản tiền trượt giá khi rút BHXH 1 lần được rất nhiều người quan tâm. Mức tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH của NLĐ là số tiền tuyệt đối nhưng được nhân thêm hệ số trượt giá để bù đắp lại tỷ lệ mất giá của đồng tiền theo thời gian.

Khi tính thêm hệ số trượt giá trong thời điểm làm thủ tục rút BHXH một lần, mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH của NLĐ sẽ cao hơn số tiền thực tế làm căn cứ tham gia BHXH mà họ đã đóng.

Hiện nay, trong công thức tính BHXH 1 lần mà Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, tiền trượt giá đã được tính luôn vào số tiền BHXH 1 lần. Do đó, tiền BHXH 1 lần mà người lao động được nhận đã bao gồm cả tiền trượt giá.

Riêng những trường hợp làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần trong thời gian đầu năm khi chưa công bố hệ số trượt giá mới, cơ quan BHXH sẽ tạm thời chưa tính tiền trượt giá cho người lao động và sẽ liên hệ gửi thêm tiền trượt giá cho người lao động sau khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố hệ số trượt giá.

Do đó, những lao động làm thủ tục rút BHXH một lần từ đầu năm 2023 đến trước khi Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thì số tiền BHXH một lần tạm thời chưa được tính hệ số trượt giá.

Sau khi thông tư điều chỉnh hệ số trượt giá có hiệu lực, những người này sẽ được cơ quan BHXH thanh toán bổ sung thêm khoản tiền chênh lệch sau khi tính thêm hệ số trượt giá, khoản tiền này thường được NLĐ gọi là tiền trượt giá.

Đối với những lao động làm thủ tục rút BHXH một lần sau khi cơ quan BHXH nhận được công văn hướng dẫn áp dụng hệ số trượt giá năm 2023 theo Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH thì số tiền rút BHXH một lần đã được tính thêm hệ số trượt giá, không cần phải thanh toán bổ sung tiền trượt giá.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì có tiền? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nop-ho-so-huong-bao-hiem-xa-hoi-1-lan-bao-lau-thi-co-tien-a20670.html