Thẩm quyền cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đoàn cấp xã như thế nào?

Kính mời quý bạn đọc tham khảo một số thông tin về thẩm quyền cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đoàn cấp xã như thế nào? do công ty Luật Hòa Nhựt biên soạn:

1. Chức danh bí thư Đoàn xã 

Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 61 của Luật Cán bộ, công chức 2008, danh sách chức vụ và chức danh cán bộ, công chức cấp xã được xác định một cách rõ ràng và chi tiết. Các vị trí cán bộ tại cấp xã bao gồm một loạt các chức vụ quan trọng, từ Bí thư Đảng uỷ cho đến các vị trí lãnh đạo của các tổ chức và hội đoàn xã hội.

Như vậy, theo quy định nêu trên, việc xác định Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã là một cán bộ cấp xã là điều không thể phủ nhận. Điều này là một minh chứng rõ ràng cho sự chặt chẽ và cụ thể của hệ thống quy định, đồng thời làm nổi bật vai trò quan trọng của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống hành chính địa phương. Sự rõ ràng và minh bạch trong việc xác định các vị trí cán bộ không chỉ tạo nên sự công bằng và minh bạch trong quá trình quản lý và tổ chức, mà còn là cơ sở để xây dựng một cộng đồng công chức có năng lực và trách nhiệm. Điều này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quản lý nhân sự ở cấp xã mà còn thể hiện cam kết vững chắc của hệ thống hành chính đối với việc phát triển và đào tạo cán bộ trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị và xã hội.

2. Bí thư Đoàn cấp xã thôi giữ chức vụ thì hưởng trợ cấp thôi giữ chức vụ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 của Điều 27 trong Nghị định 33/2023/NĐ-CP, việc thôi giữ chức vụ đối với cán bộ cấp xã và thôi việc đối với công chức cấp xã đã được điều chỉnh theo quy định sau đây:

- Chế độ trợ cấp khi thôi giữ chức vụ và thôi việc: Trong trường hợp cán bộ cấp xã thôi giữ chức vụ và công chức cấp xã thôi việc (ngoại trừ trường hợp chuyển công tác hoặc bị kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức), họ sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thôi giữ chức vụ đối với cán bộ cấp xã và trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã. Mức trợ cấp này sẽ được tính dựa trên quy định của Chính phủ về trợ cấp thôi việc đối với công chức.

- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã: Trường hợp chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức và không được sắp xếp, bố trí cho chức danh công chức khác ở cấp xã, họ sẽ được xem xét chế độ thôi việc. Thời hạn để giải quyết chế độ thôi việc là 30 ngày kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành. Ngoài chế độ thôi việc theo quy định tại Khoản 1, chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã còn được hưởng các chế độ thôi việc khác theo quy định của pháp luật về dân quân tự vệ.

- Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp: Tiền trợ cấp thôi giữ chức vụ đối với cán bộ cấp xã và trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã sẽ được chi trả từ nguồn kinh phí được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên của Ủy ban nhân dân cấp xã, được cấp có thẩm quyền giao hàng năm.

Điều này đảm bảo rằng quyền lợi của cán bộ cấp xã và công chức cấp xã khi thôi giữ chức vụ hoặc thôi việc được quản lý và thực hiện một cách công bằng và dựa trên quy định của pháp luật.

3. Thẩm quyền cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đoàn cấp xã như thế nào?

Dựa vào quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2019) và các văn bản hướng dẫn liên quan, việc thôi giữ chức vụ của Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã và việc xin thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ cấp xã được quản lý và thực hiện theo các quy định sau:

- Theo Điều 59 của Luật Cán bộ, công chức, chế độ thôi việc áp dụng đối với công chức mà không áp dụng đối với cán bộ. Điều này có nghĩa là cán bộ cấp xã không thể được thôi giữ chức vụ theo quy định của Luật Cán bộ, công chức mà chỉ áp dụng cho công chức.

- Theo Điều 64 của Luật Cán bộ, công chức, việc xin thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ cấp xã được thực hiện theo quy định tương ứng của Luật này đối với cán bộ, công chức và các quy định khác của pháp luật, điều lệ có liên quan. Điều này đề cập đến quy trình và thủ tục khi cán bộ cấp xã muốn xin thôi làm nhiệm vụ.

- Quy định của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm và từ chức đối với cán bộ cấp xã, cũng như quy định trong Điều lệ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, có thể yêu cầu các cán bộ, bao gồm Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã, phải tuân thủ các quy định và thủ tục cụ thể khi họ muốn từ chức hoặc thôi giữ chức vụ.

- Theo quy định tại Điều 30 của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về thẩm quyền và trình tự, thủ tục xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ, công chức. Nghị định này có thể được áp dụng cho cán bộ cấp xã khi cần xem xét các quy định về thôi làm nhiệm vụ.

Tóm lại, quy trình thôi giữ chức vụ của Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã và việc xin thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ cấp xã sẽ tuân theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và các quy định liên quan của Đảng và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thẩm quyền cho quá trình này có thể nằm trong tay các cấp có thẩm quyền, như UBND cấp huyện, Ban Chấp hành Đoàn cấp đó, hoặc theo quy định cụ thể tại từng địa phương.

4. Chế độ nghỉ hưu đối với bí thư đoàn cấp xã 

Theo quy định tại Điều 28 của Nghị định 33/2023/NĐ-CP, chế độ nghỉ hưu đối với Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã từ ngày 01/8/2023 được xác định như sau:

- Quyền nghỉ hưu: Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã sẽ được nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về lao động và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương. Điều này đảm bảo quyền lợi nghỉ hưu của Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã được tuân thủ theo quy định của Luật lao động và các hướng dẫn từ Đảng và tổ chức chính trị - xã hội.

- Thời điểm thông báo và quyết định nghỉ hưu:

+ Trước 06 tháng, tính đến ngày Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã nghỉ hưu, cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức cấp xã phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu.

+ Trước 03 tháng, tính đến ngày Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã nghỉ hưu, cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức cấp xã phải ban hành quyết định nghỉ hưu.

Điều này đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định về thời gian thông báo và quyết định nghỉ hưu, giúp Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã có thời gian và thông tin đầy đủ để chuẩn bị cho giai đoạn nghỉ hưu một cách thoải mái và dễ dàng. Chế độ nghỉ hưu đối với Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã là một phần quan trọng của hệ thống quản lý cán bộ và công chức cấp xã, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của họ trong giai đoạn nghỉ hưu.

Qua quy định về thời gian thông báo và quyết định nghỉ hưu, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã sẽ có đủ thời gian để sắp xếp tài chính, gia đình và sự nghiệp sau khi nghỉ hưu. Điều này cũng giúp cán bộ, công chức cấp xã có thể tham gia kế hoạch hóa nghỉ hưu một cách tự do, hợp pháp và thoải mái. Quy định nghỉ hưu đối với Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã được đặt ra để bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự công bằng trong quá trình nghỉ hưu, đồng thời thể hiện sự chú trọng đối với việc quản lý cán bộ và công chức ở cấp xã trong nền hành chính công bền vững của đất nước.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/tham-quyen-cho-thoi-giu-chuc-vu-bi-thu-doan-cap-xa-nhu-the-nao-a20712.html