Điều kiện để nhập cư, định cư tại Mỹ? Một số cách định cư qua Mỹ

Thưa luật sư, Xin hỏi:Luật sư tư vấn cho trường hợp như sau : Em gái tôi hiện đang định cư ở nước Mỹ ( lấy chồng Việt Kiều Mỹ) hai người hiện đang sống chung với nhau và có đã có nhà riêng .em tôi đã được cấp thẻ xanh.

Vậy hỏi luật sư em tôi có thể bảo lãnh cho mẹ tôi đi sang định cư bên đó không và điều kiện để em gái tôi có thể bảo lãnh cho mẹ tôi .Nếu muốn tư vấn riêng và nhờ luật sư hỗ trợ thì tôi có thể liên hệ với Luật sư bằng cách nào?
Xin cám ơn Luật sư. Mong được hồi âm sớm từ Luật sư.

Trả lời:

1. Nhập cư là gì?

Nhập cư là một trong những thuật ngữ phổ biến và được nhắc đến khá là nhiều trong thời gian gần đây. Bởi nó là hoạt động phổ biến đang diễn ra ở hầu hết các nước đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển cao. Bởi vậy mà nhập cư trái phép cũng diễn ra nhiều. Vậy nhập cư là gì? 

Chúng ta có thể hiểu một cách ngắn gọn thì nhập cư là hành động di chuyển chỗ ở đến một địa phương khác của một người hoặc một nhóm người để sinh sống lâu dài hoặc là tạm thời. Và người nhập cư là người từ một địa phương, một nước hay vùng lãnh thổ này di chuyển đến địa phương, một nước hay vũng lãnh thổ khác để sinh sống làm việc. 

Như vậy thì nhập cư là việc di chuyển đến một nơi khác để định cư hoặc là tạm thời. Thông thường thì khi nhắc đến nhập cư chúng ta thường nghĩ đến việc công dân của nước này sang sinh sống và làm việc tại một nước khác để định cư hoặc là tạm trú. 

Vậy thì khi nhắc đến điều kiện nhập cư ở Mỹ thì ta thường nghĩ đến điều kiện để được định cư ở nước Mỹ. 

2. ĐIều kiện định cư ở Mỹ

Như chúng ta đã biết thì Mỹ là một trong những quốc gia có nèn kinh tế phát triển sôi đồng và phát triển cao bậc nhất thế giới, cho nên việc sang Mỹ sinh sống và làm việc dần dần trở thành ước mơ của nhiều người dân ở các nước khác. Để định cư ở Mỹ thì bạn cần đảm bảo những tiêu chí như là:

- Phải có thẻ xanh

- Có đơn yêu cầu nhập cư đủ điều kiện và chấp thuận cho bạn

- Người nhập cư dưới 18 tuổi là con của công dân Mỹ ( cha/mẹ đã vượt qua được kỳ thi quốc tịch trở thành công dân Mỹ thì con cái có thể hoàn toàn đáp ứng được các điều kiện nhập cư Mỹ)

- Con cái được sinh ra trên đất nước Mỹ thì sẽ trở thành công dân Mỹ. 

- Người nhập cư trên 18 tuổi đang cư trú tại Mỹ, họ đã nộp đơn xin thi quốc tịch Mỹ và vượt qua được kỳ thi đó. 

Theo luật lệ hiện hành thì 

- Công dân Mỹ có thể bảo lãnh vợ, chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em ruột và vợ/chồng con cái của người anh chị em

-Thường trú nhân chỉ có thể bảo lãnh cho vợ, chồng và con cái chưa lập gia đình của họ mà thôi. Thường trú nhân không thể nộp đơn xin bảo lãnh cha, mẹ, anh, chị em ruột của mình

Như vậy thì với câu hỏi phía trên thì chúng tôi có thể đưa ra câu trả lời như sau: Trong trường hợp của em gái bạn hiện nay thì chưa đủ điều kiện để bảo lãnh cha mẹ của Mỹ, mà chỉ khi em gái bạn có quốc tịch Mỹ mới có thể bảo lãnh mẹ bạn qua Mỹ. Nếu muốn sang Mỹ thì mẹ bạn phải đi xin visa du lịch và cần chứng minh rằng mình không có ý định định cư. 

3. Một số cách định cư qua Mỹ. 

Hiện nay thì với chính sách mở cửa của Tổng thống Biden thì cơ hội nhập cư ngày càng cao, và nó trở thành cơ hội vàng của nhiều người vì những phồn vinh, hiện đại và phát triển của đất nước này. Vậy chính ta có thể định cư tại Mỹ bằng những cách nào?

- Định cư diện bảo lãnh: Đây là hình thức định cư phổ biến nhưng hiện nay lại trở thành khó xin nhất bởi vì số lượng hồ sơ bảo lãnh của người dân ngày một tăng lên. Và chính phủ Mỹ cũng đang siết chặt hơn nữa về hình thức định cư thông qua bảo lãnh này. Về cái này thì chúng tôi đã đề cập ở trên

- Du học định cư Mỹ: Du học không phải là định cư chính thức nhưng nó lại là tiền đề để các du học sinh sau khi tốt nghiệp có thể có cơ hội ở lại Mỹ và định cư lâu dài hình thức này phù hợp với những bạn có mong muốn được học tập và làm việc. Để vậy thì trước tiên các bạn cần được nhận vào các trường đại học hoặc cao đẳng công nhận tại Mỹ. Visa du học là visa F -1 hoặc J-1 sau khi tốt nghiệp thì thời gian lưu trú của visa này sẽ là 60 ngày đối với visa F-1 và 30 ngày đối với M-1 hoặc J-1 . Sau đó muốn tiếp tục ở lại Mỹ thì bạn cần cố gắng để xin làm việc tại một công ty tại Mỹ, từ đó có thể chuyển đổi từ thị thực du học sinh sang thị thực lao động. Bởi vậy mà rất nhiều du học sinh Việt Nam sau khi đi du học xong thì lựa chọn ở lại và định cư tại Mỹ.

-Định cư theo diện làm việc: Nếu người nước ngoài muốn định cư ở Mỹ thì có thể định cư theo diện thị thực này và chi phí để bỏ ra để định cư tại Mỹ theo diện này không cao tuy nhiên thì yêu cầu đối với người lao động tại Mỹ lại rất cao, họ đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Bởi vậy mà tỷ lệ thành công của diện này lại không cao. 

Visa EB1: đây là diện được ưu tiên nhất, bởi nó dành cho những người có khả năng đặc biệt trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, lãnh đạo, giáo sư , tiến sĩ...

Visa EB2 đây là visa giành cho những người có trình độ cao như giáo sư, tiến sĩ, những nhà nghiên cứu khoa học..

Visa EB3 đây là visa giành cho những người lao động có chuyên môn, có ngành nghề như là kỹ sư, bác sỹ...

Visa EB4 là diện được ít người quan tâm vì đây là visa giành cho những người làm việc theo lĩnh vực tôn giáo. 

- Định cư theo diện là kết hôn: Đây là một trong những diện khá là phổ biến trong những năm gần đây, nhiều người họ còn giả vờ kết hôn để có thể được sang Mỹ định cư. Sau khi có nhiều vụ việc như vậy xảy ra thì hiện nay theo diện này đang bị kiểm tra một cách khắt khe hơn. Do đó thì người bảo lãnh cần phải chứng minh được rằng cả hai đã gặp gỡ trực tiếp trong thời gian tối thiểu là 02 năm. Có bằng chứng kết hôn, hôn nhân là thật và thời gian xử lý cho diện thị lực này có thể là 01 năm.

Visa IR1 vợ/chồng công dân Mỹ bảo lãnh vợ/chồng sang Mỹ

Visa F2A vợ chồng có thẻ xanh bảo lãnh chồng/vợ sang Mỹ

Visa K1 bảo lãnh đi Mỹ diện hôn thê/hôn phu. 

4. Tại sao mọi người lại chọn nhập cư vào Mỹ?

Mỹ là nước có nhiều người nhập cư và tỷ lệ nhập cư trái phép ở Mỹ cũng không phải là thấp. Vậy tại sao mọi người lại chọn định cư ở Mỹ? Như chúng ta thấy thì Mỹ là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất, tốc độ phát triển kinh tế cao. Cho nên những người nhập cư đến đây họ mong muốn bản thân mình sẽ có được một công việc tốt và có thể kiếm được nguồn thu nhập cao, để có thể cải thiện được thu nhập của bản thân và gia đình. 

Thứ hai là môi trường sống ở đây hiện đại.  Ở đây quyền con người luôn luôn được đề cao,tuy nhiên thì chúng ta có thể thấy rằng hiện tại ở Mỹ thì con người chưa thực sự được đối xử một cách công bằng giữa màu da, sắc tộc với nhau. Tuy nhiên về hào nhoáng kinh tế vẫn thu hút những người nhập cư từ nơi khác đến đây

Thứ ba là nhiều người nhập cư tại đây vì hi vọng có thể tạo cho con họ một môi trường phát triển tốt nhất đó là bởi vì đây là nơi có nền giáo dục bậc nhất thế giới, nơi hội tụ nhiều nền văn hóa có thể là nơi bồi dưỡng kiến thức mà được chính phủ hỗ trợ rất nhiều. Chúng ta không thể phủ nhận rằng Mỹ có nền giáo dục phát triển, nơi đây là vùng đất tốt cho con người phát triển. Khi trẻ em được giáo dục tại Mỹ thì trẻ em có những suy nghĩ lối sống năng động hơn. Ở Mỹ luôn hướng đến sự tự do.

Mỹ như là một giấc mơ đối với nhiều người, bởi nơi đây được coi là tương lai tươi sáng và tốt đẹp. Bởi những điểm tích cực đó mà Mỹ trở thành một trong những nơi thu hút được nhiều người đến nơi đây. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến nhập cư Mỹ. Hi vọng rằng thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp thì các bạn có thể hiểu hơn về nhập cư Mỹ. Nếu còn có những câu hỏi thắc mắc về vấn đề này bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua số điện thoại của tổng đài tư vấn pháp luật: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để có thể được tư vấn hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dieu-kien-de-nhap-cu-dinh-cu-tai-my-mot-so-cach-dinh-cu-qua-my-a20734.html