Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Trước khi cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp ra quyết định từ chối chấp nhận đơn, quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn có thể thực hiện sửa đổi hoặc bổ sung các tài liệu trong đơn. Sau đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Quyền của người nộp đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Dựa theo Điều 1 khoản 16 của Nghị định số 65/2023/NĐ-CP, quy định rằng trước khi cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp ban hành ra quyết định từ chối chấp nhận đơn, quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn có thể thực hiện các hành động sau đây:

- Sửa đổi hoặc bổ sung các tài liệu trong đơn, với điều kiện rằng việc sửa đổi hoặc bổ sung không được thực hiện để mở rộng phạm vi (khối lượng) bảo hộ đã được rõ ràng bộc lộ trong bản mô tả ban đầu đối với đơn đăng ký sáng chế, bộ ảnh chụp, bản vẽ và bản mô tả kiểu dáng công nghiệp đã thể hiện trong bộ ảnh chụp và bản vẽ của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, hoặc trong mẫu nhãn hiệu.

- Đổi danh mục hàng hóa hoặc dịch vụ trong đơn đăng ký nhãn hiệu, nhưng không được thay đổi bản chất của đối tượng được nêu trong đơn ban đầu.

- Thực hiện sửa đổi liên quan đến thông tin như tên, địa chỉ, mã nước của người nộp đơn, cũng như tên, quốc tịch, địa chỉ của tác giả sáng chế, thiết kế bố trí, kiểu dáng công nghiệp. Ngoài ra, cũng có thể sửa đổi thông tin liên quan đến người đại diện sở hữu công nghiệp.

2. Khi nào được sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Theo Điều 15 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi và bổ sung vào năm 2009, quy định rằng người nộp đơn được phép sửa đổi và bổ sung đơn trước khi Cục Sở hữu trí tuệ đưa ra quyết định từ chối chấp nhận đơn hoặc trước khi quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ, hoặc trước khi quyết định cấp văn bằng bảo hộ.

Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có quyền yêu cầu sửa chữa các sai sót liên quan đến tên và địa chỉ của họ. Tuy nhiên, quá trình sửa đổi và bổ sung đơn không được phép mở rộng phạm vi (khối lượng) bảo hộ vượt quá nội dung đã được rõ ràng bộc lộ trong danh mục hàng hóa và dịch vụ đối với đơn đăng ký nhãn hiệu. Đồng thời, không được thực hiện bất kỳ thay đổi nào làm thay đổi bản chất của đối tượng được nêu trong đơn.

Trong trường hợp việc sửa đổi gây ra việc mở rộng phạm vi (khối lượng) bảo hộ hoặc làm thay đổi bản chất của đối tượng, người nộp đơn phải nộp đơn mới và tất cả các thủ tục sẽ được tiến hành lại từ đầu.

3. Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Quyết định 2060/QĐ-BKHCN năm 2023 công bố việc bãi bỏ thủ tục sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, được quy định tại lĩnh vực sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, chi tiết như sau:

3.1. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

* Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ đề nghị sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp cần bao gồm các phần sau:

(1) Tờ khai sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp theo Mẫu số 04, được thể hiện trong Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP.

(2) Tài liệu yêu cầu sửa đổi và bổ sung đơn:

(i) Đối với yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung nội dung đơn, hồ sơ cần bao gồm một phần hoặc toàn bộ các tài liệu sau:

- Bản mô tả hoặc bản tóm tắt sáng chế (đối với đơn đăng ký sáng chế).

- Bốn bộ ảnh chụp hoặc bốn bản vẽ, kèm theo bản mô tả mạch tích hợp sản xuất theo thiết kế bố trí (đối với đơn đăng ký thiết kế bố trí).

- Bốn bản vẽ hoặc bốn bộ ảnh chụp, cùng với bản mô tả (đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp).

- Năm mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa hoặc dịch vụ có liên quan đến nhãn hiệu (đối với đơn đăng ký nhãn hiệu).

- Bản mô tả chi tiết về tính chất đặc thù của sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, và bản đồ vùng địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý (đối với đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý).

Đối với yêu cầu sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sáng chế, đơn đăng ký thiết kế bố trí, và đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, phải kèm theo bản thuyết minh chi tiết về nội dung sửa đổi và bổ sung so với tài liệu ban đầu đã nộp.

(ii) Đối với trường hợp sửa đổi tên, địa chỉ, mã nước của người nộp đơn, tên, quốc tịch của tác giả, người nộp đơn phải cung cấp tài liệu xác nhận hoặc tài liệu pháp lý chứng minh việc thay đổi. Điều này bao gồm quyết định về việc thay đổi tên, địa chỉ hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ghi chú về thay đổi tên hoặc địa chỉ, và các tài liệu tương tự.

(iii) Trong trường hợp sửa đổi đại diện sở hữu công nghiệp, người nộp đơn cần cung cấp tuyên bố về thay đổi đại diện sở hữu công nghiệp, bên cạnh giấy uỷ quyền (nếu hồ sơ được nộp thông qua đại diện).

(iv) Cuối cùng, cần đi kèm với hồ sơ là bản sao chứng từ về việc nộp phí và lệ phí (nếu áp dụng) - đối với trường hợp nộp phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ.

* Cách thức nộp hồ sơ:

- Sử dụng phương thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Khoa học và Công nghệ.

- Hoặc gửi hồ sơ trực tiếp đến trụ sở chính của Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc đến một trong hai văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thông qua dịch vụ bưu chính.

3.2. Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

- Tổ chức hoặc cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp đến Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ không có thiếu sót, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát hành thông báo xác nhận việc sửa đổi đơn và công bố thông tin này trên Công báo sở hữu công nghiệp, nếu đơn đã được xác nhận là hợp lệ.

- Trường hợp hồ sơ có thiếu sót hoặc không đạt yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát hành thông báo dự định từ chối việc chấp nhận sửa đổi và bổ sung đơn, đồng thời cung cấp lý do. Người yêu cầu có thể sửa chữa các thiếu sót hoặc nêu ý kiến phản đối. Nếu người yêu cầu không thực hiện sửa chữa đúng cách hoặc ý kiến phản đối không được chấp nhận, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát hành thông báo từ chối chấp nhận yêu cầu sửa đổi và bổ sung đơn.

3.3. Thời hạn giải quyết đề nghị sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Trường hợp sửa đổi và bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp trước khi đơn được xác nhận là hợp lệ: thời hạn cho việc xử lý đơn là 01 tháng, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp sửa đổi và bổ sung đơn liên quan đến bản chất của đối tượng nêu trong đơn, hoặc sửa đổi và bổ sung nội dung đơn sau khi có thông báo dự định từ chối, cấp văn bằng bảo hộ, hoặc thay đổi người nộp đơn: thời hạn xử lý đơn sẽ được kéo dài, cụ thể là 06 tháng đối với đơn đăng ký sáng chế, 02 tháng và 10 ngày đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 03 tháng đối với đơn đăng ký nhãn hiệu, và 02 tháng đối với đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý.

3.4. Phí sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

- Phí thẩm định yêu cầu sửa đổi đơn: 160.000 đồng

- Phí công bố thông tin sửa đổi: 120.000 đồng (từ hình thứ 2 trở đi: 60.000 đồng/hình)

- Phí công bố bản mô tả từ trang thứ 7 trở đi: 10.000 đồng/trang.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp. Mọi thắc mắc có liên quan đến mặt pháp lý vui lòng liên hệ đến số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-sua-doi-bo-sung-don-dang-ky-so-huu-cong-nghiep-a20780.html