Mẫu đơn xin xác nhận để đăng ký tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mới 2023

Đang đi học thì làm đơn xin xác nhận tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như thế nào ? Điều kiện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang đi học ? Đang trả nợ môn ở trường được hoãn nghĩa vụ quân sự không ? ... và các vấn đề khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Mẫu đơn xin xác nhận tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Công ty Luật Hòa Nhựt cung cấp Mẫu đơn xin xác nhận tạm hoãn nghĩa vụ quân sự áp dụng cho các bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp... trên phạm vi cả nước.

Mẫu đơn xin xác nhận hoãn nghĩa vụ quân sự - Mẫu số 1:

CNG HÒA XàHI CH NGHĨA VINAM

Đlp - T do - Hnh phúc

      

ĐƠN XIN XÁC NHN

(đ xin tm hoãn nghĩv quân s)
 

        Kính gửi:        Ban Giám Hiệu trường ĐHSP TDTT TPHCM

        Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên

Tôi tên là:…………………………………MSSV:         

Sinh ngày:…….tháng....... năm:……… tại:        

Hộ khẩu thường trú:         

        Nay tôi làm đơn này kính xin Ban Giám Hiệu và Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên Trường Đại Học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận tôi là sinh viên khóa: …….  lớp:………..    hệ:………. năm thứ: …….

niên khóa:

Lý do:  Xin tm hoãn nghĩv quân s  đa phương     

Rất mong được sự chấp thuận của Ban Giám hiệu và Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên trường.

  TP. Hồ Chí Minh, ngày ..... tháng ..... năm 201.…
 

TP HCM, ngày tháng năm 20...
HIỆU TRƯỞNG
Người viết đơn
 (Ch ký, h tên)

Mẫu đơn xin xác nhận hoãn nghĩa vụ quân sự - Mẫu số 2:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

ĐƠN XIN XÁC NHẬN

(để xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự)

Kính gửi: Ban Giám Hiệu trường Đại Học Luật Hà Nội

Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên

Tôi tên là : ……………… MSSV : .......... 

Sinh ngày :… tháng .... năm : ……… tại: ... 

Hộ khẩu thường trú : ................................. 

Nay tôi làm đơn này kính xin Ban Giám Hiệu và Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên Trường Đại Học Luật Hà Nội xác nhận tôi là sinh viên khóa: ……. lớp : …  hệ : …  năm thứ: …….

niên khóa : ........................................ 

Lý do: Xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ở địa phương

Rất mong được sự chấp thuận của Ban Giám hiệu và Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên trường.

TP. Hà Nội, ngày ..... tháng ..... năm 20..…

Người viết đơn

(Chữ ký, họ tên)
 

 

TP Hà Nội, ngày tháng năm 20....

HIỆU TRƯỞNG

….………………….

2. Điều kiện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang đi học ?

Kính thưa Luật sư! Em muốn hỏi em sinh năm 1994. Năm 2012 em có học 1 năm thứ nhất tại trường Đại học Mở. Năm 2013 em thi lại và học ở trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên. Năm nay đã là năm thứ 3 và có giấy gọi khám sức khoẻ nghĩa vụ.

Vậy theo luật em có được tiếp tục hoàn tất việc học của mình không hay phải về thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP:

1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức theo Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học.

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề.

- Trường cao đẳng, đại học.

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường cao đẳng, đại học và học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khóa đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

3. Đang trả nợ môn ở trường được hoãn NVQS không ?

Thưa luật sư, Em xin hỏi: Em đang trả nợ môn tại trường vậy có được hoãn nghĩa vụ quân sự không? Nhà em có giấy báo đi quân sự 1 lúc 2 anh em thì có đúng không. Tại em thấy tại sao 1 nhà mà 2 anh em đi cùng 1 lúc ?

Cảm ơn!

Người gửi: N.K

Trả lời:

" Điều 3. Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ

Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;

c) Trường cao đẳng, đại học;

d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ."

Trong trường hợp này của bạn, nếu như bạn đang học trả nợ môn ở khóa đào tạo tập trung đầu tiên thì bạn được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Nhưng nếu bạn đang học tập ở khóa đào tạo tiếp theo thì không được tạm hoãn nhập ngũ nữa. Đồng thời, việc bạn thắc mắc trong một nhà gọi cùng một lúc hai anh em đi nghĩa vụ quân sự là không có gì sai so với quy định của pháp luật trừ trường hợp, một trong hai anh em bạn thuộc vào các trường hợp được miễn và được hoãn nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

4. Thủ tục đăng ký tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi như sau: Năm nay tôi 23 tuổi, hiện tại bố mẹ tôi đã ly hôn, mẹ tôi không có công việc ổn định, hai em gái tôi hiện đang đi học. Kinh tế gia đình khó khăn, tôi là thu nhập chính cho gia đình.

Vậy tôi có thể xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Cách làm đơn như thế nào và cần xác nhận ở cơ quan nào?

Xin cảm ơn Luật sư!

Người gửi: Trần Văn Kiệt

Trả lời:

1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức theo Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học.

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề.
- Trường cao đẳng, đại học.

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường cao đẳng, đại học và học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khóa đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Như vậy bạn đang trong trường hợp : Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động nên theo quy định của pháp luật bạn sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bạn cần làm đơn xin xác nhận hoàn cảnh thuộc điểm b, khoản 1, Điều 29 Luật nghĩa vụ quân sự: " Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động" gửi tới UBND xã để xin xác nhận. Để chứng minh thuộc đối tượng tạm hoãn vì là lao động chính bạn cần bổ sung hồ sơ hoặc giấy Khám sức khỏe của mẹ bạn không đủ sức khỏe để làm việc và các giấy tờ liên quan khác. Sau khi được xác nhận thì bạn gửi đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự kèm theo giấy xác nhận tời Hội đồng Nghĩa Vụ Quân Sự để Hội đồng xem xét!

5. Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Công ty Luật Hòa Nhựt xin tư vấn các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như sau:

Luật sư tư vấn:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

- Theo Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định công dân được Tạm hoãn gọi nhập ngũ trong các trường hợp sau :

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

- Theo Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định Tiêu chuẩn tuyển quân Tiêu chuẩn sức khoẻ như sau :

" a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS."

Như vậy, Dựa theo tiêu chuẩn sức khỏe hiện tại về tật khúc xạ ở mắt của bạn thì bạn cận 2 điop và loạn nhưng phải có sức khỏe loại 3 bạn sẽ thuộc đối tượng Không gọi nhập ngũ vào Quân đội.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] liên hệ văn phòngđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/mau-don-xin-xac-nhan-de-dang-ky-tam-hoan-nghia-vu-quan-su-moi-2023-a20891.html