Đang làm việc tại ngân hàng có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không?

Các điều kiện để được thực hiện nghĩa vụ quân sự ? Nghĩa vụ quân sự và điều kiện tạm hoãn ? Bị loạn thị có được miễn nghĩa vụ quân sự không ? ... sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Đang làm việc có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không?

Chào quý luật sư! Tôi năm nay 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học và đang theo làm chuyên viên quan hệ khách hàng tại một ngân hàng. Nhưng tôi đang làm theo hợp đồng thời vụ. Hiện tại, gia đình tôi còn tôi, chị gái và mẹ. Mẹ tôi năm nay 58 tuổi. Chị tôi dạy học mầm non trên tỉnh miền núi Bảo Lộc cho những người dân tộc. Còn tôi sắp lấy vợ.

Vậy tôi xin hỏi quý luật sư: Tôi có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không?

Mong sớm nhận được phản hồi từ phía các luật sư. Chân thành cảm ơn!

Người gửi: Thanh Phong

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì:

Các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân bao gồm các trường hợp cụ thể sau đây:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Các trường hợp công dân được miễn gọi nhập ngũ cụ thể như sau:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Lưu ý: Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ và thuộc diện được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Quyết định.

Trường hợp của bạn nêu ra xét thấy bạn không thuộc một trong các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ hay tạm hoãn gọi nhập ngũ vì bạn đã học xong đại học, công việc hiện tại của bạn (là một nhân viên làm thời vụ trong ngân hàng), cũng như gia cảnh của bạn (có mẹ và chị gái) đều không được xếp vào các trường hợp được nêu lên tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nêu trên. Chính vì vậy, với trường hợp của bạn phải tuân thủ nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

2. Các điều kiện để được thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Xin chào Luật Hòa Nhựt, tôi có một thắc mắc mong muốn được tư vấn như sau: Tôi hiện đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy sức khỏe không đảm bảo nhưng tôi có làm đơn tự nguyện thì có được gọi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?

Người gửi: LCT
Trả lời:

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn tuyển quân:

.....3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS......

Ngoài ra tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ:

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

...

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ"

Chiếu theo các quy định nêu trên, trường hợp công dân không đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng giám định sức khỏe thuộc đối tượng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.Tuy nhiên, anh/chị vẫn có quyền nộp đơn tình nguyện tham gia và có thể sẽ được xem xét để tuyển quân.

3. Bị loạn thị có được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Thưa luật sư, Tôi sinh năm 1995, cao 1m62, nặng 80kg, loạn 5 độ cả 2 mắt. Hiện Tôi đã thôi học và đang phụ giúp mẹ ngoài chợ Bến Thành. Theo tìm hiểu về luật được miễn NVQS qua mạng, mình có thấy "các loại loạn thị đều được miễn NVQS", nhưng ở phường mình vẫn phát giấy gọi mình đi khám sức khỏe?

Vậy mình xin luật sư tư vấn cho là mình phải làm thế nào khi bị gọi đi NVQS trong khi mình thuộc diện được miễn ạ?

Mình xin cảm ơn luật sư và mong nhận được hồi âm sớm.

Người hỏi: H.H

Trả lời:

Căn cứ Điều 14 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự đó là người tàn tật, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính khác theo danh mục bệnh tật do Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ quốc phòng quy định. Cụ thể tại Mục III, bảng 3 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT- BYT- BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng gồm 10 bệnh dưới đây:

Là những bệnh thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, không nhận vào quân thường trực, gồm:

TT

TÊN BỆNH

MÃ BỆNH ICD10

1

Tâm thần

(F20- F29)

2

Động kinh

G40

3

Bệnh Parkinson

G20

4

Mù một mắt

H54.4

5

Điếc

H90

6

Di chứng do lao xương, khớp

B90.2

7

Di chứng do phong

B92

8

Các bệnh lý ác tính

C00 đến C97; D00 đến D09; D45-D47

9

Người nhiễm HIV

B20 đến B24, Z21

10

Người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng và nặng

Trong trường hợp này bạn loạn 5 độ cả hai mắt nhưng không thuộc trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự như phân tích ở trên. Vì vậy bạn vẫn phải đi khám sức khỏe như bình thường. Nếu đủ các điều kiện theo quy định thì bạn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

4. Điều kiện sức khỏe khi tham gia nghĩa vụ quân sự?

Công ty Luật Hòa Nhựt xin tư vấn điều kiện sức khỏe khi tham gia nghĩa vụ quân sự như sau:

Luật sư tư vấn:

Cháu năm nay 18 tuổi cân nặng 80 chiều cao 1m 75 huyết áp 160/80 thì có phải đi nghĩa vụ quân sự k

Căn cứ Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định bảng phân loại sức khỏe như sau:

96

Huyết áp (tình trạng HA khi nghỉ, thường xuyên, tính bằng mmHg):

- HA tối đa:

+ 110 - 120

1

+ 121 - 130 hoặc 100 - 109

2

+ 131 - 139 hoặc 90 - 99

3

+ 140 - 149 hoặc <>

4

+ 150 - 159

5

+ ≥ 160

6

- HA tối thiểu:

+ ≤ 80

1

+ 81 - 85

2

+ 86 - 89

3

+ 90 - 99

4

+ ≥ 100

5

Điều 9. Phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự (Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP )

1. Căn cứ phân loại sức khỏe

Theo tiêu chuẩn sức khỏe tại Bảng số 1, Bảng số 2 và Bảng số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Cách cho Điểm

Mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sỹ cho Điểm chẵn từ 1 - 6 vào cột “Điểm”, cụ thể:

a) Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt;

b) Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt;

c) Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá;

d) Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình;

đ) Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém;

e) Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

3. Cách ghi phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự

a) Mỗi chuyên khoa, sau khi khám xét, bác sỹ sẽ cho Điểm vào cột “Điểm”; ở cột “Lý do” phải ghi tóm tắt lý do cho số Điểm đó; ở cột “Ký”, bác sỹ khám phải ký và ghi rõ họ tên;

b) Phần kết luận, Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe căn cứ vào Điểm đã cho ở từng chỉ tiêu để kết luận, phân loại sức khỏe theo đúng quy định, ghi bằng số và chữ (phần bằng chữ để ở trong ngoặc đơn);

c) Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe có trách nhiệm ký vào phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự sau khi kết luận;

d) Chữ ký của Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe được đóng dấu của cơ quan Chủ tịch Hội đồng; chữ ký của Chủ tịch Hội đồng khám phúc tra sức khỏe được đóng dấu của đơn vị quyết định thành lập Hội đồng khám phúc tra sức khỏe.

4. Cách phân loại sức khỏe

Căn cứ vào số Điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt Điểm 1;

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị Điểm 2;

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị Điểm 3;

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị Điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị Điểm 5;

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị Điểm 6.

Như vậy, 18 tuổi cân nặng 80 chiều cao 1m75 huyết áp 160/80. nhận thấy bạn bị một điểm 5, nên bạn sẽ chưa đủ điều kiện tham gia NVQS.

Chào anh! Hiện đang là sinh viên!! -Năm ngoái, em học lớp 12 và nhận được giấy gọi đi khám nghĩa vụ quân sự!! E có đi khám đầy đủ, nhưng vì lý do nào đó!! E quên nộp giấy kết quả giấy khám cho họ!! Như vậy e có bị coi là không đi khám nghĩa vụ quân sự không ạ?? E xin cảm ơn!!

=> Nếu thời điểm năm ngoái (2015) bạn có đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng quên không nộp giấy khám lại cho Hội đồng NVQS cấp xã phường.Để xác minh rằng bạn có đi khám hay không thì bạn cần cung cấp thêm trích lục giấy tờ của bên Hội đồng khám tuyển, xác nhận rằng bạn có đi khám tuyển nếu không có thì được hiểu rằng bạn không đi khám.

Chào quý luật sư. Tôi năm nay 24 tuổi. Là con út trong gia đình có 6 người. Trong đó 03 chị gái tôi đã lập gia đình. Còn lại tôi và bố mẹ tôi, Bố tôi năm nay 61 tuổi mẹ tôi năm nay 59 tuổi theo luật lao động mới số 10/2012/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 thì nam trên 60 tuổi và nữ trên 55 tuổi là quá độ tuổi lao động. Hiện tại cả bố và mẹ tôi đều không có thu nhập nào bên ngoài. Chỉ ở nhà và tôi là lao động chính đang làm việc cho 1 công ty hàn quốc ký hợp đồng chính thức. Vậy tôi có được hoãn nghĩa vụ quân sự không? Và nếu theo như luật quân sự có điều khoản hoãn nghĩa vụ quân sự -Người là lao động chính trực tiếp nuôi dưỡng người thân không còn khả năng nào động. Thì trường hợp của tôi có được tính không? Xin cảm ơn!

=> Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ (Luật nghĩa vụ quân sự 78/2015/QH13)

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:....

...b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

Thủ tục yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự

+ Chuẩn bị Hồ sơ yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm:

i) Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình

ii) Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình (Giấy xác nhận hoàn cảnh gia đình)

+ Sau đó nộp tại UBND cấp xã để giải quyết.

Trường hợp Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương không giải quyết thì bạn có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Hội đồng nghãi vụ quân sự quận/huyện để xem xét giải quyết.

EM SINH NĂM 1991 VÀ ĐÃ ĐI KHÁM TUYỂN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ NĂM 2015 VỚI 2016 NHƯNG BỊ RỚT NĂM 2017 E CON NẰM TRONG ĐỘ TUỔI PHAI THAM GIA NGHĨA VỤ QUÂN SỰ NŨA KHÔNG

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ ( Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015)

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, bạn không cung cấp rõ cho chúng tôi biết những năm trước bạn có tham gia cao đẳng, đại học không. Nếu bạn học cao đẳng, đại học thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi, bạn sinh năm 1991 bổ sung thêm ngày sinh của bạn thì tính khi nào bạn bước sang tuổi 28 thì bạn mới hết độ tuổi nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, Xin hỏi về thi hành nghĩa vụ quân sự: Dạ em là Sinh Viên của trường Cao Đẳng và em đã học hết chương trình đào tạo 3 năm của trường và em bắt đầu học trả nợ môn, có xin giấy tạm hoãn NVQS ký từ 11/1/2016 đến 28/2/2017 nhưng phường vẫn kêu em đi không chấp nhận giấy đó và bắt buộc đi khám NVQS trong năm 2016. Xin cho e biết phường đúng không ạ! Xin Cảm Ơn !!!

"Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:......

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Như vậy, bên hội đồng nghĩa vụ quân sự căn cứ vào khoảng thời gian bạn tham gia xong một khóa đào tạo của trình độ cao đẳng là 3 năm để đưa ra điều kiện bạn có thuộc đối tượng được tạm hoãn hay không. Nếu bạn nợ môn thì sẽ thuộc đối tượng không được hoãn gọi nhập ngũ.

5. Nghĩa vụ quân sự và điều kiện tạm hoãn?

Chào luật sư! Em sinh ngày 21/06/1990, vậy theo luật mới của nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì em có bị gọi đi khám sức khỏe và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự không?

Cảm ơn!

Trả lời:

Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

"Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi."

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn sinh ngày 21/06/1990, nếu bạn chưa được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì độ tuổi gọi đi nghĩa vụ của bạn sẽ là hết 25 tuổi, đến thời điểm hiện tại bạn vẫn chưa hết 25 tuổi do đó bạn vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự. Nếu bạn đã được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang học cao đẳng, đại học thì bạn sẽ được gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt.  Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dang-lam-viec-tai-ngan-hang-co-bi-goi-di-nghia-vu-quan-su-khong-a20896.html