Lương của bác sĩ quân y là bao nhiêu?

Lương của bác sĩ quân y phụ thuộc vào kinh nghiệm và cấp bậc quân hàm. Theo đó kinh nghiệm càng lâu năm và cấp quân hàm càng cao thì lương càng cao. Mời bạn đọc tham khảo bài viết để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

1. Điều kiện để trở thành bác sĩ quân y là gì?

- Bác sĩ quân y cũng là một bác sĩ tuy nhiên họ có nhiệm vụ hỗ trợ về y tế cho quân nhân và người dân, phục vụ trong quân đội, không phân biệt về cấp bậc và địa vị. Đặc thù của ngành quân y là không chỉ phải phục vụ, làm việc, hành động trong thời bình mà khi có chiến tranh, hay xung đột vũ trang hoặc những hoàn cảnh phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm thì lực lượng bác sĩ quân y là lực lượng không thể thiếu ví dụ trong công cuộc phòng chống covid trong thời gian trước. Bác sĩ quân y không chỉ là một bác sĩ được đào tạo, giáo dục về y tế mà còn là một người lĩnh thuộc quân đội nhân dân Việt Nam dù điều kiện khó khăn như thế nào đi chăng nữa họ cũng luôn vô tư và công hiến hết mình để phục vụ cho lực lượng vũ trang, cho nhân dân và cho đất nước.

- Không phải tất cả bác sĩ có ước mơ trở thành bác sĩ quân y đều có thể làm được và được đáp ứng. Để trở thành một bác sĩ quân y thì bạn phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

+ Thứ nhất, bạn phải được đào tạo, giáo dục y tế cao, tức là trình độ chuyên môn về y tế của bạn phải ở mức đại học trở lên

+ Thứ hai, bạn và những người thân ruột thịt trong gia đình bạn không có tiền án tiền sự 

+ Thứ ba, tình trạng sức khoẻ, tinh thần và tình cảm của bạn ổn định, không mắc bất kỳ bệnh nào. Bạn phải trải qua phòng khám sức khoẻ tại cơ sở y tế của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để được công nhận tình trạng sức khoẻ.

+ Thứ tư, bạn còn phải trải qua các khoá huấn luyện quân sự, phát triển thể chất như 1 người lính.

Khi bạn đã đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chuẩn, điều kiện này không chỉ nói lên bạn là một người có trình độ chuyên môn về y học tốt mà bạn còn có sức khoẻ, tâm lý tốt, có khả năng thích nghi với tình hình và hoàn cảnh khó khăn, kể cả trong chiến tranh hoặc trong thời bình, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Tuy nhiên dù không có điều kiện nào yêu cầu về tuổi tác hay giới tính, do vậy nên nếu bạn đáp ứng đồng thời được các điều kiện như trên thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một bác sỹ quân y.

2. Lương của bác sĩ quân y là bao nhiêu? Các yếu tố quyết định đến lương của bác sĩ quân y?

- Ở Việt Nam, lương của một bác sĩ quân y được tính theo thang bậc lương quy định của quân đội, công an, bác sĩ. Lương của một bác sĩ quân y sẽ được tính như sau:

Lương = Mức lương cơ sở x hệ số

Hiện nay, theo Thông tư 41/2023/TT-BQP Hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng đang hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc đơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng, từ ngày 01/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho bán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng.

Bảng lương theo cấp bậc quân hàm
STTCấp bậc quân hàmHệ số lươngLương từ 1/7/ 2023 (đồng)
1Đại tướng10.418.720.000
2Thượng tướng9.817.640.000
3Trung tướng9.216.560.000
4Thiếu tướng8.615.480.000
5Đại tá8.014.400.000
6Thượng tá7.313.140.000
7Trung tá6.611.880.000
8Thiếu tá6.010.800.000
9Đại uý5.49.720.000
10Thượng uý5.09.000.000
11Trung uý4.68.280.000
12Thiếu uý4.27.560.000

- Các yếu tố quyết định đến lương của bác sỹ quân y:

+ Yếu tố đầu tiên quyết định mức lương của một bác sỹ quân y đó là kinh nghiệm. Không chỉ là bác sĩ quân y nói riêng mà các bác sĩ nói chung thì kinh nghiệm quyết định rất lớn tới lương của bác sĩ. Kinh nghiệm càng cao thì mức lương của bác sĩ quân y nhận càng cao và ngược lại, kinh nghiệm thấp thì mức lương của bác sĩ quân y nhận được sẽ thấp.

+ Quân hàm: do mức lương của một bác sĩ quân y tính theo quân hàm nên mức thu nhập của một bác sĩ quân y sẽ phụ thuộc vào quân hàm. Theo đó, quân hàm của họ càng cao thì mức lương nhận được càng cao.

Có thể thấy nhìn chung thì lương của bác sĩ quân y là khá cao. Tuy nhiên bác sĩ quân y không chỉ là 1 bác sĩ còn là một người lính nên mức độ nguy hiểm trong công việc của họ cũng cao hơn bác sĩ khác.

- Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2008 thì đối với học viên tốt nghiệp các trường đào tại sĩ quan tại ngũ sẽ được phong quân hàm Thiếu uý. Tuy nhiên, đối với những học viên tốt nghiệp lại giỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập thì sẽ được phong quân hàm cao hơn là Trung uý. Trong trường hợp đặc biệt nếu xét thấy có thể phong quân hàm cao hơn cho học viên mới ra trường thì Bộ trưởng Bộ quốc phòng sẽ trực tiếp ra quyết định. Do đó, bác sĩ quân y khi ra trường và phục vụ trong lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam sẽ có mức lương khởi điểm là 7.560.000 đồng/tháng với cấp bậc hàm thiếu uý. Nếu học viên có thành tích xuất sắc hơn thì sẽ nhận mức lương khởi điểm là 8.280.000 đồng/tháng với cấp bậc quân hàm Trung uý. Đây được xem là mức lương khá cao và tương xứng đối với một bác sĩ quân y mới ra trường hiện nay. Tuy nhiên,  vào thời điểm năm 2024 tới đây nhà nước đang có chủ trương cải cách tiền lương theo hướng không thấp hơn mức lương hiện hưởng và sẽ xây dựng 3 bảng lương cụ thể cho lực lượng Quân đội nhân dân theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW. Do đó, nếu bác sĩ quân y ra trường vào thời điểm cải cách tiền lương thì sẽ được hưởng mức lương khởi điểm cao hơn so với mức lương hiện tại.

3. Bác sĩ quân y có được mở phòng khám không?

- Theo quy định của pháp luật hiện hành thì bác sĩ quân y sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế thuộc Bộ Quốc phòng, thuộc Ban cơ yếu Chính phủ và các cơ quan có liên quan. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người băn khoăn về việc bác sĩ quân y có thể làm việc tại các cơ sở y tế bên ngoài và có được mở phòng khám không?

- Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định số 50/2019/NĐ-CP thì bác sĩ quân y được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Quốc phòng có thể đăng ký để hành nghề ngoài giờ làm việc và có thể là người chịu trách nhiệm chuyên môn ký thuật của một cơ sở khám, chữa bệnh bên ngoài không thuộc Bộ quốc phòng. 

- Việc đăng ký hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh bên ngoài không phải là cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng cần phải thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh.

- Tuy bác sĩ quân y được đăng ký khám, chữa bệnh ngoài giờ và làm người chịu trách nhiệm về chuyên môn tại cơ sở khám, chữa bệnh không phải là cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng nhưng theo quy định tại khoản 6 Điều 13 Nghị định số 50/2019/NĐ-CP, bác sĩ quân y lại không được phép đăng ký là người đứng đầu, người thành lập bệnh viện tư nhân hay cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng.

- Như vậy, bác sĩ quân y không được phép mở phòng khám tư đứng tên mình mà chỉ có thể đứng ra làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại phòng khám tư đó.

Bác sĩ quân y có thể để cho một người có đủ chuyên môn, nghiệp vụ, đủ điều kiện mở phòng khám tư rồi sau đó bác sĩ quân y có thể đăng ký hành nghề ngoài giờ và là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thật tại cơ sở phòng khám đó theo quy định.

Vui lòng liên hệ số tổng đài 1900.868644 hoặc liên hệ email: [email protected] để có thêm nhiều thông tin hữu ích!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/luong-cua-bac-si-quan-y-la-bao-nhieu-a21049.html