Cảnh sát giao thông được trang bị loại súng nào khi tuần tra, kiểm soát giao thông?

Quy định về vũ khí và công cụ hỗ trợ của Cảnh sát Giao thông trong quá trình tuần tra và kiểm soát, bao gồm những loại súng nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Cảnh sát giao thông được trang bị loại súng nào khi tuần tra, kiểm soát giao thông?

Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về vũ khí và công cụ hỗ trợ của Cảnh sát Giao thông (CSGT) trong quá trình tuần tra và kiểm soát, bao gồm 8 loại súng như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn điện, súng bắn lưới, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn cay, và súng bắn đạn đánh dấu.

Theo Khoản 3 Điều 13 của Thông tư 32/2023/TT-BCA, danh sách vũ khí và công cụ hỗ trợ của CSGT khi tuần tra và kiểm soát được mở rộng, bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn điện, súng bắn lưới, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn cay, súng bắn đạn đánh dấu, bình xịt cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8, và gậy chỉ huy giao thông.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 của Thông tư 65/2020/TT-BCA, CSGT chỉ được sử dụng một số loại vũ khí và công cụ hỗ trợ nhất định trong quá trình tuần tra và kiểm soát giao thông, bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, và khóa số 8.

Do đó, kể từ ngày 15-9, CSGT sẽ có thêm quyền trang bị và sử dụng hai loại súng mới là súng bắn điện và súng bắn lưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thêm vào đó, Thông tư 32/2023 cũng quy định về phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT, tuân theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 135/2021/NĐ-CP, và các tiêu chuẩn, định mức của Bộ Công an.

Chi tiết hơn, các phương tiện thông tin liên lạc như bộ đàm, điện thoại, máy fax, máy tính lưu trữ, truyền nhận dữ liệu, máy in được liệt kê, cùng với các phụ kiện như còi, loa, rào chắn, cọc tiêu hình chóp nón, biển báo hiệu, dây căng, đèn chiếu sáng. Đặc biệt, Thông tư 32/2023 còn chi tiết hóa về việc sử dụng Hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính, trong đó, cán bộ CSGT sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để theo dõi, thu thập thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Khi phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thu thập thông tin và hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, quy trình xử phạt do người có thẩm quyền thực hiện như sau:

- Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông để kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định. Trong trường hợp người vi phạm mong muốn xem thông tin, hình ảnh, và kết quả thu thập được về hành vi vi phạm, Tổ Cảnh sát giao thông sẽ cung cấp thông tin này tại nơi kiểm soát. Nếu không có thông tin, hình ảnh, kết quả tại nơi kiểm soát, người vi phạm sẽ được hướng dẫn xem khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

- Về trình tự xử lý kết quả thu thập thông qua Hệ thống giám sát, trong khoảng thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi xảy ra vi phạm hành chính sẽ xác định thông tin liên quan đến phương tiện giao thông, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

- Người có thẩm quyền sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết vụ việc.- Khi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân đến cơ quan Công an để giải quyết vụ việc vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Công an nơi xảy ra vi phạm hoặc Trưởng Công an xã, phường, thị trấn, Trưởng Công an cấp huyện sẽ tiến hành giải quyết và xử lý vụ việc vi phạm theo quy định.

2. Phương tiện giao thông của CSGT khi tuần tra kiểm soát

Các quy định theo Khoản 2, Điều 13 của Nghị định 32/2023/TT-BCA về phương tiện giao thông bao gồm: Xe ô tô và mô tô tuần tra, kiểm soát; xe chuyên dùng.

- Xe ô tô và mô tô tuần tra, kiểm soát (sơn màu trắng): Những phương tiện này phải hiển thị dòng chữ song ngữ "Cảnh sát giao thông" bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra, chúng cũng phải được trang bị đèn, biểu tượng Công an và còi để phát tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

- Xe ô tô tuần tra, kiểm soát: Hai bên thành xe có vạch sơn màu xanh nước biển phản quang và ở giữa có dòng chữ "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" màu trắng (làm từ chất liệu phản quang), kích thước chữ 10cm x 10cm, nét chữ 03cm. Hai bên cánh cửa phía trước có dòng chữ "TRAFFIC POLICE" màu xanh (tương tự làm từ chất liệu phản quang), kích thước khổ chữ tối đa bằng hai phần ba khổ chữ "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" và hình phù hiệu Cảnh sát giao thông ở giữa hai chữ "TRAFFIC" và "POLICE". Các kích thước và khoảng cách giữa chữ, từng loại xe được điều chỉnh để đạt được sự cân đối và phù hợp.

- Xe mô tô tuần tra, kiểm soát: Dòng chữ "C.S.G.T" ở hai bên bình xăng hoặc hai bên sườn hoặc ở hai bên cốp xe, với dòng chữ "TRAFFIC POLICE" màu xanh phản quang ở phía dưới. Kích thước chữ "TRAFFIC POLICE" tối đa bằng hai phần ba khổ chữ "C.S.G.T". Các kích thước chữ và khoảng cách giữa chúng được điều chỉnh tùy thuộc vào từng loại xe để đảm bảo sự cân đối và phù hợp.

- Xe chuyên dùng: Hai bên thành thùng hoặc sườn xe có dòng chữ "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" bằng chất liệu phản quang, kích thước chữ 10cm x 10cm, nét chữ 03cm. Hai bên cánh cửa phía trước có dòng chữ "TRAFFIC POLICE" bằng chất liệu phản quang, kích thước khổ chữ tối đa bằng hai phần ba khổ chữ "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" và hình phù hiệu Cảnh sát giao thông ở giữa hai chữ "TRAFFIC" và "POLICE". Màu sơn của xe cũng được điều chỉnh tùy thuộc vào từng loại xe để đảm bảo sự cân đối và phù hợp.

- Còi phát tín hiệu ưu tiên và đèn phát tín hiệu ưu tiên được sử dụng theo quy định của pháp luật. Đèn phát tín hiệu ưu tiên được sử dụng liên tục trong các trường hợp như tuần tra, kiểm soát cơ động, kiểm soát tại một điểm vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù hoặc thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

3. CSGT được làm gì khi phát hiện nghi vấn phạm pháp?

Quy định tại Điều 18 của Thông tư 32/2023 chi tiết rằng, nếu có căn cứ cho rằng có sự cất giấu tang vật, phương tiện, hoặc tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính trong người tham gia giao thông, Cảnh sát Giao thông (CSGT) được quyền thực hiện kiểm tra người, kiểm tra phương tiện, và kiểm tra đồ vật theo quy định.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm, CSGT thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Đồng thời, khi phát hiện vi phạm thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc thu thập thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của người hoặc phương tiện giao thông, CSGT có thẩm quyền tổ chức lực lượng để dừng phương tiện, thực hiện kiểm soát và xử lý.

Trong trường hợp không thể dừng được phương tiện và người vi phạm để kiểm soát và xử lý, lực lượng chức năng sẽ xác định thông tin liên quan đến phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân thông qua cơ quan đăng ký xe, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoặc các cơ quan, tổ chức khác. Sau đó, CSGT sẽ gửi thông báo cho chủ phương tiện yêu cầu đến để giải quyết.

Lưu ý rằng, khi cần ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hoặc để bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính, Tổ trưởng CSGT đang thực hiện nhiệm vụ có thể thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ trưởng đơn vị để nhận ý kiến chỉ đạo.

4. Khi nào CSGT được quyền nổ súng?

Liên quan đến việc sử dụng vũ lực để trấn áp và khống chế người vi phạm trong các tình huống nhất định, Thông tư 65/2020/TT-BCA (hiện đang có hiệu lực đến ngày 14/9) quy định rằng Cảnh sát Giao thông (CSGT) được quyền thực hiện các biện pháp như dừng các phương tiện giao thông đường bộ, kiểm soát giấy tờ của phương tiện và người tham gia giao thông, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Thông tư mới nhấn mạnh việc sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ... phải tuân theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020), Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cùng với các quy định khác của pháp luật liên quan và của Bộ Công an.

Theo Nghị định 208/2013/NĐ-CP, để ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ, CSGT có thể áp dụng biện pháp giải thích và yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Trong trường hợp người vi phạm không tuân theo yêu cầu, CSGT có thể cưỡng chế người này để chấm dứt hành vi vi phạm và tuân theo hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ.
 

Nếu cần thiết, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi có hành vi chống người thi hành công vụ, CSGT có thể sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm, cũng như từng trường hợp cụ thể, CSGT hoặc lực lượng thực thi công vụ được phép sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hoặc thậm chí có thể sử dụng vũ khí nổ để tự vệ chính đáng, khống chế và bắt giữ nghi can, nghi phạm.

Lưu ý rằng việc sử dụng vũ khí trong khi thi hành nhiệm vụ phải tuân theo quy định tại Điều 22 của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Một điểm quan trọng khác là Nghị định 208/2013 nghiêm cấm người thi hành công vụ vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vi phạm các quy định về nổ súng hoặc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/canh-sat-giao-thong-duoc-trang-bi-loai-sung-nao-khi-tuan-tra-kiem-soat-giao-thong-a21307.html