Đóng thừa năm bảo hiểm xã hội có được nghỉ hưu sớm không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có đề xuất cho lao động đóng trên 30-35 năm bảo hiểm xã hội (BHXH) được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định mà vẫn hưởng tối đa 75%. Vậy đóng thừa năm bảo hiểm xã hội có được nghỉ hưu sớm không?

1. Có nên nghỉ hưu trước tuổi không?

Để biết có nên nghỉ hưu sớm không, hãy cùng xem xét những lợi ích và hạn chế của việc nghỉ hưu trước tuổi sau đây:

Lợi ích khi nghỉ hưu trước tuổi:

Việc nghỉ hưu sớm mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc nghỉ hưu sớm:

- Cải thiện sức khỏe tinh thần: Nghỉ hưu sớm giúp giảm căng thẳng và áp lực từ công việc, giúp cải thiện tâm trạng và trạng thái tinh thần. Người lao động có thể thư giãn, giảm stress, và tận hưởng cuộc sống với tinh thần thoải mái hơn.

- Cải thiện sức khỏe thể chất: Sau nhiều năm làm việc vất vả, nghỉ hưu sớm cung cấp thời gian và cơ hội cho người lao động để chăm sóc sức khỏe của mình. Họ có thể tập trung vào việc rèn luyện thể chất, duy trì một lối sống lành mạnh, và thực hiện các hoạt động thể dục để giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

- Có thời gian để khám phá sở thích mới: Nghỉ hưu sớm mang đến sự tự do và linh hoạt thời gian, cho phép người lao động tìm hiểu và phát triển những sở thích mới. Họ có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, học tập, du lịch, hoặc tham gia các câu lạc bộ, nhóm nghiên cứu, mang lại niềm vui và thỏa mãn sáng tạo.

Bất lợi khi nghỉ hưu trước tuổi:

Việc về hưu trước tuổi cũng có một số hạn chế cần được xem xét:

- Lương hưu thấp hơn

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức lương hưu hằng tháng như sau:

+ Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 55 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%. Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

Theo quy định nêu trên, nếu người lao động nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động thì cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định sẽ bị giảm 2% tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng.

Trong trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ dưới 6 tháng, mức giảm sẽ là 1%. Tuy nhiên, nếu thời gian nghỉ hưu trước tuổi vượt quá 6 tháng thì mức giảm tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng vẫn là 2%.

- Khoản tiết kiệm hưu trí phải dài hơn

Nếu nghỉ hưu sớm, người lao động cần tích lũy đủ tiền tiết kiệm hưu trí để có thể duy trì một cuộc sống ổn định trong thời gian nghỉ hưu kéo dài. Khoản tiết kiệm này có thể phải dài hơn và đòi hỏi sự lập kế hoạch tài chính cẩn thận.

- Sức khỏe suy giảm nếu không có lối sống phù hợp

Nếu không có lối sống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe đúng cách trong thời gian nghỉ hưu, sức khỏe của người lao động có thể suy giảm. Điều này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và tài chính khi phải đối mặt với chi phí y tế cao và sự phụ thuộc vào người khác để chăm sóc.

2. Đóng thừa năm bảo hiểm xã hội có được nghỉ hưu sớm không?

Thông tin đóng thừa năm bảo hiểm xã hội sẽ được nghỉ hưu sớm là góp ý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Theo đó, nội dung đề xuất đối với chính sách nghỉ hưu sớm khi đóng thừa năm BHXH áp dụng đối với lao động nữ đóng trên 30 năm BHXH, lao động nam trên 35 năm nếu có yêu cầu.

Bên cạnh đó, mỗi năm nghỉ sớm không bị trừ 2% tỷ lệ hưởng và được nghỉ hưu sớm tối đa 5 năm so với tuổi nghỉ hưu quy định.

Hiện hành, theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm thêm 03 tháng với nam và 04 tháng với nữ, cho đến đủ 62 tuổi vào năm 2028 đối với lao động nam và đủ 60 tuổi vào năm 2035 với lao động nữ.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hiện hành quy định muốn hưởng lương hưu tối đa 75%, lao động nam phải đóng đủ 35 năm BHXH, còn lao động nữ thì phải đủ 30 năm.

Nếu đóng thừa thời gian quy định này thì cứ mỗi năm thừa người lao động sẽ được nhận một khoản trợ cấp bằng 0,5 lần bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo thống kê cũng cho biết nhóm đóng vượt số năm tối đa hầu hết tham gia BHXH sớm và có thời gian đóng dài nên hưởng lương hưu sớm nếu có yêu cầu là xứng đáng.

Ngoài ra, quy định nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng chỉ áp dụng với người thuộc diện tinh giản biên chế hoặc sắp xếp lao động dôi dư hay đối với lực lượng vũ trang, chưa được áp dụng với khối doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về đề xuất này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã phản hồi và không đồng ý tiếp thu đưa vào dự thảo Luật BHXH  sửa đổi bởi không phù hợp với định hướng về tuổi nghỉ hưu, nguyên lý của chế độ hưu trí.

Thực tế thì chế độ hưu trí là một trong những chế độ của chính sách BHXH nhằm đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho người lao động khi về già (có nghĩa là đến tuổi nghỉ hưu).

Theo nguyên lý cũng như thông lệ của các nước khi xây dựng chế độ hưu trí đều có quy định để được hưởng lương hưu hàng tháng người lao động phải đáp ứng đồng thời cả 02 điều kiện:

- Độ tuổi

- Thời gian đóng BHXH.

Đảm bảo sự hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ BHXH của người lao động, đảm bảo cân đối quỹ BHXH trong dài hạn.

Như vậy, thông tin đóng thừa năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm chỉ là đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi góp ý cho dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ Lao động TBXH đưa vào dự thảo.

3. Những trường hợp không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước trước tuổi

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có 5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu đó là:

- Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu theo quy định từ 2 - 5 tuổi, và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu tối thiểu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên. Riêng đối với trường hợp nữ cán bộ, công chức cấp xã thì có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

- Gồm đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu từ 2 - 5 tuổi, mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Đóng thừa năm bảo hiểm xã hội có được nghỉ hưu sớm không? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dong-thua-nam-bao-hiem-xa-hoi-co-duoc-nghi-huu-som-khong-a21327.html