Xác định thời điểm nghỉ hưu, thời điểm bắt đầu nhận lương hưu

Hướng dẫn cách xác định thời điểm nghỉ hưu, thời điểm bắt đầu nhận lương hưu trong điều kiện lao động bình thường theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Đã rút bảo hiểm xã hội một lần có được hưởng lương hưu không?

Ngoài các khoản tiết kiệm, tích lũy, việc tham gia BHXH bắt buộc hay tự nguyện của người lao động khi còn trẻ để được hưởng lương hưu khi về già được coi là “hộ chiếu” tuổi già, giúp họ sống an nhiên, ổn định. Tuy nhiên, trong hai năm qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều người lao động mất việc làm, dẫn đến không có thu nhập nên chọn hưởng BHXH một lần, vì cần có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống.

Một số người lao động khác lựa chọn nhận BHXH một lần vì không hiểu được những lợi ích của việc hưởng lương hưu so với nhận BHXH một lần, cũng như tính nhân văn, ưu việt và tính chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng của việc tham gia BHXH. Tình trạng này rất đáng lo ngại không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của quốc gia, khi mà những năm tới dân số nước ta bắt đầu già hóa.

Việc nhận BHXH một lần có thể giải quyết được một số khó khăn trước mắt, nhưng đồng nghĩa với việc người lao động đang đánh mất cơ hội hưởng an sinh xã hội khi về già. Khi rút BHXH một lần, toàn bộ thời gian đóng BHXH trước đó của người lao động sẽ không được bảo lưu.

Trường hợp sau khi rút BHXH một lần, người lao động tiếp tục tham gia BHXH sau đó, nhưng các quyền lợi sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với việc tiếp tục tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Chính vì vậy, việc rút BHXH một lần có thể khiến người lao động không có cơ hội được hưởng lương hưu khi về già do tự rời bỏ hệ thống an sinh xã hội, hoặc nếu có thì mức hưởng cũng rất thấp do thời gian đóng thấp...

2. Xác định thời điểm nghỉ hưu, thời điểm bắt đầu nhận lương hưu

cách xác định thời điểm nghỉ hưu, thời điểm bắt đầu nhận lương hưu trong điều kiện lao động bình thường theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu như sau:

Theo đó, từ 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ, sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.

Trong đó:

- Thời điểm nghỉ hưu là kết thúc ngày cuối cùng của tháng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Đối với trường hợp người lao động tiếp tục làm việc sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì thời điểm nghỉ hưu là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

- Thời điểm người lao động được nhận lương hưu là bắt đầu ngày đầu tiên của tháng liền kề sau thời điểm nghỉ hưu.

Trường hợp hồ sơ của người lao động không xác định được ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh để làm căn cứ xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm nhận lương hưu.

Ví dụ:

- Anh A là lao động nam sinh tháng 1-1961:

+ Thời điểm nghỉ hưu của anh A sẽ là kết thúc ngày cuối cùng của tháng 4-2021 (đủ 60 tuổi 03 tháng).

+ Thời điểm bắt đầu nhận lương hưu của anh A sẽ là ngày đầu tiên của tháng 5-2021.

- Chị B là lao động nữ sinh tháng 1-1966:

+ Thời điểm nghỉ hưu của chị B sẽ là kết thúc ngày cuối cùng của tháng 5-2021 (đủ 55 tuổi 04 tháng).

+ Thời điểm bắt đầu nhận lương hưu của chị B sẽ là ngày đầu tiên của tháng 6-2021.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ của người lao động không xác định được ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh để làm căn cứ xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm nhận lương hưu.

3. Cách xác định thời điểm hưởng lương hưu trong mọi trường hợp

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, tuổi nghỉ hưu của người lao động được xác định như sau:

Đối với trường hợp thông thường:

- Thời điểm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu là ngày 01 tháng liền kề sau tháng sinh của năm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.

- Trường hợp sinh tháng 12 thì thời điểm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu là ngày 01 tháng 01 của năm liền kề sau năm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.

Ví dụ: Ông A sinh ngày 01/5/1958, làm việc trong điều kiện bình thường. Thời điểm ông A đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu là ngày 01/6/2018.

Đối với trường hợp không xác định được ngày sinh, tháng sinh (chỉ ghi năm sinh):

- Thời điểm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu là ngày 01 tháng 01 của năm liền kề sau năm đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.

Ví dụ: Bà B làm việc trong điều kiện bình thường, hồ sơ ghi sinh năm 1962. Thời điểm bà B đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu là ngày 01/01/2018.

- Trường hợp suy giảm khả năng lao động (có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH)

- Thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu là ngày 01 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động.

Ví dụ: Bà C sinh ngày 15/5/1965, có thời gian đóng BHXH bắt buộc là 24 năm. Ngày 10/7/2016, Hội đồng giám định y khoa kết luận bà C bị suy giảm khả năng lao động 61%. Thời điểm bà C đủ điều kiện hưởng lương hưu là ngày 01/8/2016.

Đối với trường hợp đang đóng BHXH bắt buộc hoặc đang bảo lưu thời gian đóng:

Tùy thuộc vào từng đối tượng tham gia BHXH mà thời điểm hưởng lương hưu sẽ có sự khác nhau:

- Người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã có hưởng lương: Thời điểm hưởng lương hưu tính từ tháng liền kề khi đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cơ quan BHXH.

- Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc người đang bảo lưu thời gian đóng: Thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động.

- Các đối tượng còn lại: Thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995:

Thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản giải quyết của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

4. Người lao động được nhận lương hưu đến khi nào?

Hiện nay, chưa có điều luật quy định cụ thể về vấn đề “Lương hưu được nhận đến khi nào”, chỉ có quy định dừng trợ cấp với lương hưu với một trong các trường hợp như: Xuất cảnh trái phép; Bị Tòa tuyên bố là mất tích; Có căn cứ xác định việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật (theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật bảo hiểm xã hội 2014).

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định, người đang hưởng lương hưu khi mất thì người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng. Như vậy, có thể hiểu người lao động sẽ được nhận lương hưu hàng tháng đến khi không còn nữa (trừ các trường hợp bị dừng trợ cấp theo quy định). Khoản tiền trợ cấp mai táng là số tiền hỗ trợ thân nhân hoặc người trực tiếp lo hậu sự cho người đó khi mất.

Hơn nữa, chế độ hưu trí là một trong những chính sách hỗ trợ của bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo cuộc sống cho người người tham gia khi hết độ tuổi lao động hoặc không còn đủ điều kiện sức khỏe để tiếp tục công việc. Vì vậy, nếu đáp ứng được độ tuổi nghỉ hưu và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ nhận được lương hưu hàng tháng từ thời điểm nghỉ hưu.

Ngoài tham gia bảo hiểm hiểm xã hội bắt buộc theo quy định hoặc bảo hiểm xã hội tự nguyện để hưởng chế độ hưu trí, người lao động nên thiết lập kế hoạch tài chính cho tuổi già an nhàn. Bởi lẽ, khoản lương hưu nhận được hàng tháng sẽ giúp bạn đảm bảo cuộc sống sinh hoạt khi về già nhưng sẽ thật khó khăn nếu như gặp các rủi ro lớn về sức khỏe, tai nạn… Ai cũng mong muốn có một cuộc sống an nhàn sau những tháng ngày lao động chăm chỉ. Để thực hiện được mong muốn đó việc tính lũy tài chính khi còn trẻ là điều rất quan trọng.

Như vậy, người lao động sẽ nhận được lương hưu hàng tháng và chỉ bị dừng trợ cấp trong một số trường hợp như: Mất tích, xuất cảnh trái phép hoặc hưởng bảo hiểm xã hội sai quy định. Để nghỉ hưu an nhàn, bên cạnh việc tham gia bảo hiểm xã hội hãy tìm kiếm một giải pháp tích lũy hiệu quả càng sớm càng tốt.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Xác định thời điểm nghỉ hưu, thời điểm bắt đầu nhận lương hưu mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/xac-dinh-thoi-diem-nghi-huu-thoi-diem-bat-dau-nhan-luong-huu-a21339.html