Trâu bò phá hoại vườn hàng xóm phải bồi thường thế nào?

Bồi thường thiệt hại là sự trả lại, đền bù cho những tổn thất và hậu quả mà một cá nhân hoặc tổ chức gây ra đối với cá nhân hoặc tổ chức khác. Căn cứ pháp lý để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015.

1. Căn cứ nào phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ?

Bồi thường thiệt hại là sự trả lại, đền bù cho những tổn thất và hậu quả mà một cá nhân hoặc tổ chức gây ra đối với cá nhân hoặc tổ chức khác. Căn cứ pháp lý để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015.

Theo Điều 13 của Bộ luật Dân sự 2015, cá nhân và pháp nhân bị xâm phạm quyền dân sự có quyền được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc quy định khác của luật. Điều này đảm bảo rằng người bị thiệt hại có quyền yêu cầu đền bù tổn thất mà họ phải chịu do hành vi xâm phạm của người khác.

- Theo Điều 584 của Bộ luật Dân sự 2015, người gây ra hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác và gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp có quy định khác trong Bộ luật này hoặc trong các luật có liên quan.

- Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp thiệt hại phát sinh do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc quy định khác của luật. Điều này đảm bảo rằng người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm nếu thiệt hại xảy ra do những yếu tố nằm ngoài khả năng kiểm soát của họ hoặc do lỗi của bên bị thiệt hại.

- Nếu tài sản gây thiệt hại, thì chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu tài sản đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có quy định khác trong khoản 2 của Điều này. Điều này đảm bảo rằng người sở hữu hay chiếm hữu tài sản gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm đền bù cho tổn thất gây ra bởi tài sản đó, trừ khi quy định khác được áp dụng.

Như vậy, Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại và đảm bảo quyền lợi của người bị thiệt hại. Những quy định này đặt ra cơ sở pháp lý và tiêu chuẩn để đánh giá trách nhiệm và đền bù thiệt hại trong các vụ việc dân sự, nhằm tạo điều kiện công bằng và bảo vệ quyền lợi của mọi bên liên quan.

2. Được bồi thường thiệt hại như thế nào khi bị trâu trâu bò phá hoại vườn?

Việc bị trâu bò phá hoại vườn và gây ra thiệt hại, quy định về bồi thường thiệt hại được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015. Theo Điều 586 của Bộ luật này, người gây thiệt hại có trách nhiệm bồi thường theo các quy định sau:

- Người từ đủ mười tám tuổi trở lên gây thiệt hại phải tự bồi thường.

- Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn có cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Trường hợp cha, mẹ không có đủ tài sản để bồi thường và người chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng, tài sản đó sẽ được sử dụng để bồi thường phần thiếu. Tuy nhiên, có một ngoại lệ khi quy định tại Điều 599 của Bộ luật này được áp dụng.

- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu không đủ tài sản để bồi thường, cha, mẹ phải bồi thường phần thiếu bằng tài sản của mình.

- Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ, người giám hộ đó có thể sử dụng tài sản của người được giám hộ để bồi thường. Nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường, người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình. Tuy nhiên, nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ, không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.

Ngoài ra, theo Điều 603 của Bộ luật Dân sự 2015, quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:

- Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu hoặc sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác, người thứ ba phải bồi thường thiệt hại. Nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi, phải liên đới bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại, người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường. Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật, phải liên đới bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp súc vật được thả rông theo tập quán và gây thiệt hại, chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo quy định của tập quán, tuy nhiên không được vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội.

Vì vậy, trong trường hợp con trai của hàng xóm, như bạn đã đề cập, nếu con đó chưa đủ 15 tuổi, thì cha mẹ của con đó phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại. Nếu người đó từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi và gây thiệt hại, thì người đó phải bồi thường bằng tài sản của mình. Trường hợp người đó không có đủ tài sản để bồi thường, cha mẹ của người đó phải bồi thường phần thiếu bằng tài sản của họ. Nếu người đó đủ 18 tuổi trở lên và gây thiệt hại, thì người đó phải tự bồi thường. Do đó, việc bồi thường sẽ được thỏa thuận giữa hai bên, nếu không thỏa thuận được, có thể yêu cầu tòa án giải quyết.

3. Cần khởi kiện ở đâu nếu chủ sở hữu súc vật không chịu bồi thường ?

Nếu chủ sở hữu trâu bò, vật nuôi không đồng ý bồi thường, bạn có thể khởi kiện tại đâu? Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, có một số căn cứ để xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp như sau:

- Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện như sau:

+ Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

+ Tranh chấp về các vấn đề dân sự, hôn nhân và gia đình theo quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này.

- Căn cứ theo quy định tại Điều 39 khoản 1 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

+ Tòa án có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động theo quy định tại Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này, nếu đơn kiện được đưa ra tại nơi cư trú, làm việc của đơn kiện, nếu đơn kiện là cá nhân; hoặc tại nơi có trụ sở của đơn kiện, nếu đơn kiện là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

+ Các bên có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án tại nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân; hoặc tại nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động theo quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này.

+ Nếu tranh chấp liên quan đến tài sản bất động sản, chỉ Tòa án tại nơi có tài sản bất động sản đó mới có thẩm quyền giải quyết.

Vì vậy, trong trường hợp chủ sở hữu của con trâu là bạn không thể đạt được thỏa thuận về bồi thường với bên hàng xóm thì hàng xóm có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, yêu cầu giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với phần thiệt hại vườn do trâu của bạn gây ra.

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc pháp luật, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giúp quý khách giải quyết vấn đề. Chúng tôi hiểu rằng trong một số trường hợp, thông tin có thể gây hiểu lầm hoặc cần được làm rõ thêm. Để đảm bảo quý khách nhận được sự tư vấn chính xác và đầy đủ, chúng tôi đã thiết lập tổng đài tư vấn pháp luật 1900.868644 và địa chỉ email [email protected]. Đây là hai kênh liên lạc quan trọng mà quý khách có thể sử dụng để liên hệ với chúng tôi.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/trau-bo-pha-hoai-vuon-hang-xom-phai-boi-thuong-the-nao-a21464.html