Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là một trong những chủ thể tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam. Người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên lựa chọn Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình một cách tốt nhất. Quý bạn đọc có quan tâm về vấn đề này hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt.

1. Khái quát về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lừa đảo là việc dùng thủ đoạn gian dối nhằm đánh lừa người khác để mưu lợi, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn gian dối rất đa dạng, được sử dụng để giấu giếm nội dung sai sự thật làm cho người khác tin, tưởng là thật mà giao tiền, các tài sản khác cho đối tượng lừa đảo. Theo đó, lừa đảo được thực hiện trước hoặc liền ngay với hành động chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức: Nói dối; dùng giấy tờ giả mạo; giả danh cơ quan Nhà nước... Tại Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 cũng ghi nhận về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174), trong đó quy định rõ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là việc sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hình phạt đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm 4 khung hình phạt tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 tùy theo mức độ nghiêm trọng như sau:

- Khung hình phạt cơ bản quy định tại Khoản 1 quy định mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm;

- Khung hình phạt tăng nặng thứ nhất được quy định tại Khoản 2 với mức hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm;

- Khung hình phạt tăng nặng thứ hai được quy định tại Khoản 3 với mức hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm;

- Khung hình phạt tăng nặng thứ ba được quy định tại Khoản 4 với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo đó, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là vụ việc vi phạm có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được quy định trong Bộ luật Hình sự và được cơ quan có thẩm quyền ra lệnh khởi tố về hình sự để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo các trình tự, thủ tục đã được quy định ở Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo quy định tại Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra.

Theo đó, người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể là cá nhân, pháp nhân, tổ chức trực tiếp bị thiệt hại về tài sản do hành vi phạm tội của người phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ra. Công dân, cơ quan, tổ chức bị thiệt hại chỉ được tham gia tố tụng với tư cách là bị hại khi và chỉ khi được cơ quan tiến hành tố tụng công nhận.

Quyền của bị hại và người đại diện của họ được quy định tại khoản 2 Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 trong đó có quy định bị hại có quyền tự bảo vệ, nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.  Một nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hình sự là phải bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự. Vì vậy, người bị hại có quyền tự mình bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ cho mình để đảm bảo quyền và lợi ích của mình không bị xâm phạm. Theo đó, để chắc chắn rằng quyền và lợi ích của mình được bảo vệ tốt nhất thì người bị hại nên mời luật sư bảo vệ cho mình.

3. Dịch vụ Luật sư Luật Hòa Nhựt bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty Luật Hòa Nhựt là đơn vị tiên phong và luôn dẫn đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp luật trực tuyến qua mạng internet, với đội ngũ luật sư uy tín hoạt động trên phạm vi toàn quốc, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến chất lượng, uy tín hàng đầu. Hiện tại, ngoài hình thức tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại, Luật Hòa Nhựt còn cung cấp song song những dịch vụ có tính phí khác như soạn thư tư vấn, tư vấn trực tiếp tại văn phòng và đại diện khách hàng làm việc với các bên liên quan và với cơ quan nhà nước. Công ty Luật Hòa Nhựt với hơn 10 năm phát triển, cùng đội ngũ Luật sư - chuyên viên pháp lý đông đảo, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, chúng tôi đảm bảo cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ pháp lý uy tín, chất lượng với chi phí hợp lý và chính sách bảo mật tuyệt đối. Đến với Luật Hòa Nhựt, chúng tôi cam kết:

Trong dịch vụ Luật sư bảo vệ cho người bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng về:

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt liên quan đến vấn đề: Luật sư bảo vệ cho người bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Hòa Nhựt.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/luat-su-bao-ve-quyen-va-loi-ich-hop-phap-cua-bi-hai-trong-vu-an-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a21610.html