Ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, hỗn hợp

Đấu thầu quốc tế là quá trình đấu thầu mà các nhà thầu và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có thể tham gia. Vậy ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, hỗn hợp được quy định như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Những vấn đề khái quát về đấu thầu quốc tế

1.1. Khái niệm

Theo quy định tại khoản 14 của Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2013, định nghĩa về đấu thầu quốc tế được trình bày như sau: Đấu thầu quốc tế là quá trình đấu thầu mà những nhà thầu và nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài có thể tham gia.

Đấu thầu quốc tế là một hình thức giao dịch đặc biệt, trong đó bên mời thầu công bố các điều kiện mua hàng và các yêu cầu về chất lượng hàng hóa cùng các điều kiện thương mại khác. Bên mời thầu lựa chọn nhà thầu phù hợp với yêu cầu của mình bằng cách yêu cầu các bên tham gia dự thầu cung cấp báo giá.

Đấu thầu quốc tế có những đặc điểm riêng như sau:

- Trên thị trường, chỉ có một bên mua và nhiều bên bán.

- Đấu thầu quốc tế được tiến hành dựa trên các điều kiện được quy định trước.

- Xác định thời gian và địa điểm mở đấu thầu.

Hàng hóa trong đấu thầu quốc tế thường là những sản phẩm có giá trị cao, quy cách phức tạp và khối lượng lớn, bao gồm cả hàng hóa vô hình và hữu hình.

Đấu thầu quốc tế được tiến hành trong một môi trường tự do cạnh tranh và phải tuân thủ các quy định của quy trình đấu thầu. Ngoài ra, đấu thầu quốc tế còn chịu sự ràng buộc về mặt pháp lý, vay vốn và sử dụng vốn. Tuy nhiên, điều kiện và quy định cụ thể về đấu thầu quốc tế cần tuân theo các quy định pháp luật liên quan.

1.2. Điều kiện tổ chức đấu thầu quốc tế

Theo quy định tại Điều 15 của Luật Đấu thầu năm 2013, việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu chỉ được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Nhà tài trợ vốn cho gói thầu yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế.

- Gói thầu mua sắm hàng hóa không được sản xuất trong nước hoặc sản xuất trong nước nhưng không đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, giá cả. Trường hợp hàng hóa đó đã được nhập khẩu và được bán tại Việt Nam mà không thuộc loại hàng hóa đặc biệt, không tổ chức đấu thầu quốc tế.

- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp mà nhà thầu trong nước không có khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu đó.

- Dự án đầu tư liên quan đến sử dụng đất, trừ trường hợp bị hạn chế đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

1.3. Ngôn ngữ, đồng tiền sử dụng trong đấu thầu quốc tế

Trong trường hợp đấu thầu quốc tế, theo quy định tại Điều 9 của Luật Đấu thầu năm 2013, ngôn ngữ được sử dụng có thể là Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu phải quy định về đồng tiền dự thầu trong hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất, nhưng không quá ba đồng tiền. Đối với một hạng mục công việc cụ thể, chỉ được chào thầu bằng một đồng tiền.

Trong trường hợp hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu quy định về đồng tiền dự thầu bằng hai hoặc ba đồng tiền, khi đánh giá hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất, phải quy đổi về một đồng tiền. Nếu trong số các đồng tiền đó có đồng Việt Nam, phải quy đổi về đồng Việt Nam. Hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu cần quy định đồng tiền quy đổi, thời điểm và căn cứ xác định tỷ giá quy đổi.

Đối với những chi phí trong nước liên quan đến việc thực hiện các gói thầu, nhà thầu phải chào thầu bằng đồng Việt Nam. Còn đối với những chi phí nước ngoài liên quan đến việc thực hiện gói thầu, nhà thầu được chào thầu bằng đồng tiền nước ngoài.

2. Nguyên tắc ưu đãi lựa chọn nhà thầu

Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP về nguyên tắc ưu đãi lựa chọn nhà thầu, các nguyên tắc sau đây được áp dụng:

- Trong trường hợp các hồ sơ dự thầu hoặc đề xuất xếp hạng ngang nhau sau khi tính toán ưu đãi, ưu tiên sẽ được đưa cho nhà thầu có đề xuất chi phí trong nước cao hơn hoặc sử dụng nhiều lao động địa phương hơn. Sự ưu tiên này được tính dựa trên giá trị tiền lương và tiền công chi trả.

- Trong trường hợp một nhà thầu đủ điều kiện để hưởng nhiều hơn một loại ưu đãi, chỉ ưu đãi cao nhất trong số các loại ưu đãi được quy định trong hồ sơ mời thầu hoặc yêu cầu sẽ được áp dụng.

- Đối với gói thầu hỗn hợp, việc tính toán ưu đãi sẽ căn cứ vào tất cả các đề xuất của nhà thầu trong các phần công việc tư vấn, cung cấp hàng hóa và xây lắp. Nhà thầu chỉ sẽ được hưởng ưu đãi khi đề xuất chi phí trong nước (bao gồm chi phí tư vấn, hàng hóa và xây lắp) đạt từ 25% trở lên so với giá trị công việc của gói thầu.

3. Các ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật Đấu thầu năm 2013, nhà thầu sẽ được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước hoặc đấu thầu quốc tế để cung cấp hàng hóa, trong đó hàng hóa đó có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên. Theo quy định tại Điều 14 Luật đấu thầu năm 2013 và Điều 4, mục 3, Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu có nêu lên các ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế như sau:

3.1. Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn

- Trong trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất, nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ được thêm vào một khoản tiền tương đương 7,5% giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu đó để so sánh và xếp hạng.

- Trường hợp áp dụng phương pháp giá cố định hoặc phương pháp dựa trên kỹ thuật, nhà thầu thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ được thêm 7,5% điểm kỹ thuật của nhà thầu vào điểm kỹ thuật của nhà thầu đó để so sánh và xếp hạng.

- Trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá, nhà thầu thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ được thêm 7,5% điểm tổng hợp của nhà thầu vào điểm tổng hợp của nhà thầu đó để so sánh và xếp hạng.

3.2. Ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, hỗn hợp

- Trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất, nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải cộng thêm 7,5% giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu đó vào giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch để so sánh và xếp hạng.

- Trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá, nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải cộng thêm 7,5% giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) vào giá đánh giá của nhà thầu đó để so sánh và xếp hạng.

- Trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá, nhà thầu thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ được cộng thêm 7,5% điểm tổng hợp của nhà thầu vào điểm tổng hợp của nhà thầu đó để so sánh và xếp hạng.

Khi tham gia đấu thầu quốc tế, các nhà thầu nước ngoài thường gặp nhiều khó khăn và bất tiện đối với các quy định đấu thầu trong nước khác. Ưu đãi dành cho nhà thầu nước ngoài được thiết lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho họ thực hiện các dự án đầu tư với hiệu quả cao. Đồng thời, điều này cũng đảm bảo tính công bằng giữa nhà thầu trong nước và nhà thầu nước ngoài trong quá trình tham gia đấu thầu, tránh sự phân biệt đối xử. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng trong quá trình mua sắm chính phủ.

Mọi thắc mắc về mặt pháp lý vui lòng gọi đến hotline: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/uu-dai-doi-voi-dau-thau-quoc-te-doi-voi-goi-thau-cung-cap-dich-vu-phi-tu-van-xay-lap-hon-hop-a21778.html