Vướng mắc về kết hôn với người trong ngành công an theo luật?

Kết hôn với người trong ngành công an có phải xác minh lý lịch ba đời không ? Quy trình, thủ tục và các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động xác minh lý lịch. Luật Hòa Nhựt tư vấn và giải đáp cụ thể:

1. Giải đáp các câu hỏi về kết hôn với người trong ngành công an?

Thưa luật sư, Bạn trai em là cán bộ đang theo học cao đẳng ngành công an. Lý lịch của em khá ổn, bọn em chưa xét lý lịch và cũng chưa làm giấy tờ tìm hiểu thì em có thể nói chuyện gia đình để tổ chức đính hôn trước được không ạ?

Căn cứ quy định của Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 của Quốc hội; Thông tư số 153/2007/TT-BQP của Bộ Quốc phòng : Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 18/2007/NĐ-CPngày 01 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì  => Việc đính hôn chua phải là kết hôn nên hiện tại bạn và bạn trai có thể đính hôn được.

Cho em hỏi là gia đình em có ông ngoại mất tích từ năm 1975 đến nay, nghe người ta đồn là ông đi theo ngụy và bị cách mạng bắt, giờ em thi vào trường sĩ quan nhưng phần lí lịch ông ngoại, em không có thông tin gì, nên để trống thì các chú bên ban tuyển sinh không chấp nhận. Vậy cho em hỏi là em muốn biết về thông tin của ông ngoại và lịch sử chính trị của ông thì phải làm sao ạ?

 => Bạn xin xác nhận tại nơi cư trú về việc ông ngoại mất tích và ghi vào trong hồ sơ thông tin này.

Hiện tại em là sinh viên năm cuối, đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Trường em có chương trình đào tạo sĩ quan dự bị cho các sinh viên năm cuối. Cụ thể là những người được chọn sẽ đi huấn luyên 4 tháng, sau khi kết thúc huấn luyên sẽ được phong hàm thiếu úy dự bị và được miễn trách nhiệm nghĩa vụ trong thời bình. Cả trường chọn ra 60 người, sau khi xét duyệt lý lịch và sức khỏe sẽ lọc ra 20 người đủ điều kiện cho đi. Em đã nộp bản tường trình lý lịch nhưng đến hôm khám sức khỏe vì có việc đột suất nên không đi được. Vậy luật sư cho em hỏi như vậy có là vi phạm pháp luật không. Bây giờ em thay đổi ý định không muốn đi có được không, nếu được thì có cần làm thủ tục gì không?

=> Việc chọn người để đào tạo sĩ quan dự bị là bắt buộc. Bạn đã đăng ký thì bạn không thể xin rút được trừ khi có lý do chính đáng như là chưa đủ sức khỏe, Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận....

 

Em cần chứng thực sơ yếu lý lịch để xin việc, em làm hồ sơ và đem đến UBND địa phương (TPHCM - nơi tạm trú) để chứng thực. Nhưng họ nói không có thẩm quyền, chỉ địa phương nơi thường trú mới có thể xác nhận được. Em gửi hồ sơ về quê UBND xã nơi em sống thì họ cũng không chứng và yêu cầu em qua Công An xã để xác nhận. Em qua Công An xã thì họ cũng không chứng vì họ nói em không đóng phí giao thông nông thôn, trong khi em chỉ ở TPHCM, và không chạy xe máy ở quê bao giờ. Luật sư cho em hỏi, trong trường hợp này, em có thể yêu cầu họ trả lời lý do bằng văn bản hay không. Và các cơ quan UBND nơi tạm trú, UBND nơi thường trú và Công An xã nơi thường trú, có làm sai pháp luật hay không? Em xin cám ơn!

=> Bạn có thể đên sở tư pháp nói đăng ký thường trú để xin xác nhận và cấp lý lịch tư pháp. 

Tôi mắc phải 1 lỗi nhưng do thành khẩn nhận lỗi và khắc phục hậu quả nên được hưởng án treo .nếu hưởng án treo như thế thì trong lý lịch của tôi có bị ghi là phạm pháp và hưởng án treo không ạ
Ngày 20/5/2015 em bị tòa án quận NK phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi làm giả con dấu cơ quan tổ chức, Hôm nay, em muốn xin việc để làm, nhưng xác nhận hạnh kiểm Công an phê không sạch như trên. Vậy khi nào thì xác nhận hạnh kiểm của em mới sạch được để em làm hồ sơ xin việc làm. Bị phạt tháng 5 nhưng đến tháng 8 em mới đóng tiền phạt. Nếu vậy, cho em hỏi. Em định xin vào làm Công an xã của 1 huyện tỉnh khác, vậy, sao này lỡ có xác minh lý lịch chẳng hạn như Đảng thì có ảnh hưởng đến bị kỷ luật em không? Cơ quan em công tác có bị khiển trách không?

=> Bạn phải làm thủ tục xóa án tích thì lý lịch mới không có những hành vi sai phạm trong quá khứ.

Em có 1 cô em gái năm nay 17 tuổi thời học lớp 10 em ý đi chơi với người yêu và cho bạn của người yêu mượn tiền là 100 nghìn. Em gái em không biết thằng này bị nghiện khi muợn tiền xong thằng này đi chơi ma tuý Đá và khi về bị ngã xe tai nạn và hiện giờ không bình thường khi công an hỏi thì thằng này khai mượn tiền của em gái em đi chơi ma tuý đá, em gái em và thằng người yêu xuống giải quyết êm rồi và công an trả hồ sợ. giờ hai đứa chúng nó không đến được với nhau thằng người yêu mang hồ sơ cũ ra dọa nếu không lấy nó nó sẽ cho hồ sơ xuống huyện và bắt em gái em phải ngồi tù. Cái này nếu bị ngồi tù thì là bao lâu và được hưởng án treo không? em gái em lý lịch trong sạch

 => Nếu hồi xưa công an đã giải quyết và xác nhận em gái bạn hoàn toàn không biết gì về việc cho người kia vay tiền để mau ma túy thì em gái bạn hoàn toàn không có tiền án hay hành vi gì vi phạm pháp luật. Vậy giờ người yêu cũ em gái bạn dọa thì cũng không sao vì công an đã xác nhận em gái bạn trong sạch.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt.

 

2. Theo đạo có được kết hôn với người trong ngành công an?

Thưa luật sư. Mình đang có ý định kết hôn với người trong ngành công an tuy nhiên mình có vài mắc mắc xin nhờ luật sư giải đáp ạ. Gia đình mình có ông bà nội theo đạo thiên chúa giáo nhưng đã mất lâu rồi. Ba mình từng theo đạo tuy nhiên cũng bỏ khi kết hôn với Mẹ mình, bây giờ ba mình đã mất. Hiện tại Mẹ mình vừa mới theo đạo thiên chúa. Trong họ hàng thì có cô và chú mình cũng theo đạo. Mình rất đang băn khoăn về vấn đề này và mong được giải đáp.

>> Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân trực tuyến, gọi: 1900.868644

Trả lời:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Theo quy định trong nội bộ nghành công an: vì ngành công an có đặc thù riêng, phải tuân thủ những nguyên tắc hoạt động quy định trong Luật Công an nhân dân năm 2014 cho nên về điều kiện kết hôn cũng phải tuân theo quy định của ngành. Theo quy định của ngành công an nhân dân, mỗi cán bộ chiến sĩ khi xây dựng gia đình phải có lập trường, tư tưởng vững vàng, xác định tương lai hạnh phúc của mình thật sự chín chắn để quyết định đi đến hôn nhân. 

Theo Quyết định số 1275/2007/QĐ-BCA ngày 26/10/2007 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân như sau: Trước khi kết hôn chiến sỹ công an phải làm đơn tìm hiểu để kết hôn trong thời gian từ 03 đến 06 tháng tùy vào mức độ tình cảm của hai bên. Sau đó, chiến sỹ làm đơn xin kết hôn gồm 02 đơn, gửi thủ trưởng đơn vị và gửi phòng tổ chức cán bộ. Đồng thời chiến sỹ công an phải vận động người bạn đời tương lai có đơn kê khai lý lịch trong phạm vi 03 đời. Phòng Tổ chức cán bộ có trách nhiệm thẩm tra, xác minh người bạn đời và tất cả những người thân trong gia đình tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Thời gian thẩm tra, xác minh từ 2 đến 4 tháng. Hết thời gian thẩm định lý lịch thì phòng tổ chức cán bộ sẽ quyết định cho phép kết hôn hay không. Nếu đồng ý cho chiến sỹ đó kết hôn với người ngoài lực lượng thì Phòng tổ chức cán bộ gửi quyết định về đơn vị nơi có chiến sỹ xin kết hôn công tác. Nếu như gia đình của người bạn đời chiến sỹ công an có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng thì việc kết hôn sẽ không thực hiện được.

Phải đáp ứng ba tiêu chuẩn sau đây:

+ Về Dân tộc thì dân tộc Kinh là đạt tiêu chuẩn.

+ Về tôn giáo: Những người trong ngành an ninh, cảnh sát thì không được lấy người theo đạo Thiên Chúa Giáo.

+ Về kê khai lý lịch và thành phần gia đình nội ngoại 3 đời. Nếu trong gia đình bạn có một hoặc nhiều đảng viên thì thẩm tra 2 đời (Tùy thuộc vào người đi thẩm tra).

Các điều kiện cơ bản không lấy chồng (vợ) công an:

+ Gia đình làm tay sai cho chế độ phong kiến, Nguy quân, Ngụy quyền

+ Bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù.

+ Gia đình hoặc bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành...

+ Gia đình hoặc bản thân là người dân tộc Hoa.

+ Bố mẹ hoặc bản thân là người nước ngoài (kể cả đã nhập tịch )

Do đó, việc gia đình bạn theo đạo sẽ ảnh hưởng đến việc kết hôn của bạn. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/vuong-mac-ve-ket-hon-voi-nguoi-trong-nganh-cong-an-theo-luat-a21786.html