Chốt gác, như được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, có một định nghĩa chi tiết như sau: Chốt gác được xác định là một địa điểm cụ thể có sự bố trí người được giao nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ trong ngày. Vị trí của chốt gác được chọn tại những điểm thường xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, nhằm tạo ra tín hiệu đồng thời mang tính hỗ trợ và cưỡng chế. Mục tiêu chính của chốt gác là giúp người tham gia giao thông nhận biết sự xuất hiện của tàu sắp qua vị trí đó, từ đó có thể thực hiện biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông.
Thông qua việc thường trực tại những điểm nguy cơ, chốt gác có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo ra các biện pháp hỗ trợ để ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt. Tín hiệu từ chốt gác không chỉ giúp người tham gia giao thông nhận biết mà còn có tính chất cưỡng chế, tăng cường hiệu quả trong việc duy trì trật tự và an toàn trên đường sắt.
Như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, chốt gác được định nghĩa là địa điểm có sự bố trí người thường trực 24/24 giờ tại những điểm nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Chốt gác đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tín hiệu hỗ trợ và cưỡng chế, giúp người tham gia giao thông nhận biết và xử lý tình huống an toàn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đường sắt.
Tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định 65/2018/NĐ-CP, quy định về thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm, đề cập đến việc tổ chức và thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Dưới đây là chi tiết nội dung quy định:
- Tổ chức giao thông tại khu vực nguy hiểm:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đảm nhiệm vai trò chủ trì tổ chức giao thông tại khu vực vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt.
- Giải tỏa hành lang an toàn giao thông:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt và đường bộ, đồng thời thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong phạm vi quản lý.
- Tổ chức ngay các biện pháp khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông đường sắt để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tai nạn tại các vị trí nguy hiểm.
- Tổ chức giảm, xóa bỏ những vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, trừ các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b Khoản 4 Điều này hoặc xóa bỏ các điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, theo thứ tự ưu tiên đối với các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
- Trong trường hợp không thực hiện được các biện pháp nêu trên, cần xây dựng và triển khai ngay phương án chốt gác, cơ sở vật chất cho phòng chốt, gác tại các lối đi tự mở được xác định là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt.
- Bố trí người đã được huấn luyện nghiệp vụ trước khi tổ chức cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở được xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.
Các biện pháp này nhằm mục đích đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro giao thông đường sắt tại các vị trí nguy hiểm, đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả để bảo vệ người dân và tài sản. Quy định này đặt ra các trách nhiệm cụ thể cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tổ chức và thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí nguy hiểm. Các biện pháp này bao gồm tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, khắc phục điểm đen tai nạn, xóa bỏ vị trí nguy hiểm, xây dựng phương án chốt gác và bố trí người huấn luyện nghiệp vụ.
Tổ chức giao thông và giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại khu vực nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt đều đặt trên vai trò quan trọng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời, việc khắc phục và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt thông qua việc xóa bỏ vị trí nguy hiểm là ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp không thực hiện được các biện pháp trên, quy định đề xuất xây dựng ngay phương án chốt gác, cơ sở vật chất và bố trí người huấn luyện nghiệp vụ để đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở được xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Tổng cộng, những biện pháp này đặt ra một cơ sở hệ thống để quản lý và giảm thiểu rủi ro giao thông đường sắt tại các vị trí nguy hiểm, nhằm bảo vệ cộng đồng và tài sản, góp phần nâng cao an toàn trong lĩnh vực giao thông.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt có những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm, bao gồm:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt: Thực hiện các nội dung quy định tại các điểm b, c và d Khoản 1 Điều này tại các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên đường sắt quốc gia.
-Phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, Ủy ban nhân dân các cấp:
+ Tổ chức thực hiện việc giảm, xóa bỏ các đường ngang là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên đường sắt quốc gia.
+ Huấn luyện nghiệp vụ cho người được địa phương bố trí để cảnh giới, chốt gác đối với các lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên đường sắt quốc gia.
Quy định này nhấn mạnh sự cần thiết của sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và địa phương để tăng cường an toàn giao thông đường sắt và giảm thiểu rủi ro tại các vị trí nguy hiểm. Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt cần chủ động hợp tác chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các cấp và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt. Sự phối hợp này nhằm thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm. Công tác giảm, xóa bỏ các đường ngang được đặc biệt nhấn mạnh, vì đây là các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, huấn luyện nghiệp vụ cho những người được địa phương bố trí tại các lối đi tự mở nhằm cảnh báo và kiểm soát an toàn.
Quy định cụ thể về việc huấn luyện nghiệp vụ là một phần quan trọng, đặc biệt là để đảm bảo rằng người được bố trí tại các vị trí nguy hiểm đều hiểu rõ về cách cảnh báo và xử lý tình huống, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Quy định này nhấn mạnh sự cần thiết của sự phối hợp và hành động quyết liệt từ các bên liên quan để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả trong quản lý giao thông đường sắt. Việc đặc biệt nhấn mạnh an toàn giao thông đường sắt quốc gia là một ưu tiên. Các biện pháp như giảm, xóa bỏ đường ngang và huấn luyện nghiệp vụ là một phần của nỗ lực tổng thể để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài tư vấn pháp luật qua số hotline 1900.868644 để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Đối với những trường hợp cần sự tư vấn chi tiết hơn, chúng tôi cũng rất hoan nghênh quý khách gửi yêu cầu thông tin chi tiết qua địa chỉ email: [email protected]. Chúng tôi cam kết giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác và sự tin tưởng của quý khách hàng!
Link nội dung: https://luathoanhut.vn/quy-dinh-xay-dung-va-thuc-hien-ngay-phuong-an-chot-gac-duong-sat-a21891.html