Nhân viên đường sắt có được dừng tàu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn?

Hoạt động đường sắt là một trong những hoạt động cần đặc biệt cẩn thẩn để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Vậy thì nhân viên đường sắt có được dừng tàu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn có đúng hay không? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu với nội dung bài viết dưới đây. Cụ thể như sau:

1. Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng được hiểu như thế nào?

Tai nạn giao thông đường sắt, một vấn đề nghiêm trọng đã được chi tiết và đặc biệt mô tả trong khoản 6 của Điều 3 của Nghị định 65/2018/NĐ-CP. Theo đó, tai nạn được xem là nghiêm trọng khi có ít nhất một người thiệt mạng, hoặc từ 06 đến 08 người bị thương, đồng thời gây thiệt hại về tài sản với giá trị nằm trong khoảng từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Điều này không chỉ là một vấn đề của hệ thống giao thông, mà còn là mối quan tâm lớn về an toàn và bảo vệ người dân, cũng như sự duy trì của tài sản công cộng.

Tai nạn giao thông đường sắt, như định nghĩa chi tiết tại khoản 7 của Điều 3 trong Thông tư 23/2018/TT-BGTVT, bao gồm một loạt các sự cố đáng kể. Điều này bao hàm việc phương tiện giao thông đường sắt đụng nhau, trật bánh, đổ tàu; va chạm hoặc đâm vào người, phương tiện giao thông khác, và ngược lại; hoặc thậm chí là khi phương tiện giao thông đường sắt đang hoạt động va chạm vào chướng ngại vật, gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của con người, đồng thời tạo ra thiệt hại về tài sản. Ngoài ra, tai nạn cũng có thể liên quan đến tình trạng cháy tàu đường sắt trong các khu vực đô thị. Đây không chỉ là những sự kiện đơn lẻ mà còn là những tình huống phức tạp đòi hỏi sự quản lý và giải quyết một cách chặt chẽ để đảm bảo an toàn và trật tự trong hệ thống giao thông đường sắt.

2. Nhân viên đường sắt được dừng tàu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng?

Tại Điều 44 Luật Đường sắt 2017 thì trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, các tổ chức và cá nhân liên quan đều phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an toàn và khẩn cấp. Điều này bao gồm những bước hành động như sau:

- Ngay khi xảy ra tai nạn, lái tàu hoặc nhân viên đường sắt khác trên tàu phải thực hiện việc dừng tàu ngay lập tức, thiết lập tình trạng khẩn cấp để giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo sự an toàn cho tất cả hành khách và nhân viên.

- Cơ quan quản lý đường sắt, cụ thể là ga đường sắt hoặc tổ chức điều hành, khi nhận được thông tin về tai nạn, cần chịu trách nhiệm báo ngay cho cơ quan Công an và Ủy ban nhân dân tại địa phương gần nhất. Hành động này không chỉ giúp thông tin nhanh chóng được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền mà còn đảm bảo sự hỗ trợ và quản lý hiệu quả từ các cơ quan chức năng.

- Cơ quan Công an và Ủy ban nhân dân tại địa phương gần nhất, khi được thông báo về tai nạn giao thông đường sắt, cần phải đưa ra phản ứng nhanh chóng và hiệu quả. Họ có trách nhiệm đến ngay hiện trường để giải quyết vấn đề, đồng thời đảm bảo rằng mọi biện pháp cần thiết được triển khai để xử lý tình huống khẩn cấp này một cách an toàn và có hiệu quả.

- Trong tình huống xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, trưởng tàu không chỉ là người đứng đầu mà còn là nhà quản lý trách nhiệm. Anh ta cần tổ chức một phương án khẩn cấp bằng cách phân công nhân viên đường sắt và những người có kinh nghiệm tới hiện trường để cứu giúp những người bị nạn. Đồng thời, trưởng tàu phải đảm bảo bảo vệ tài sản của cả Nhà nước và những người bị ảnh hưởng. Điều này bao gồm việc báo cáo ngay lập tức cho tổ chức điều hành giao thông đường sắt hoặc ga đường sắt gần nhất để kịp thời có các biện pháp xử lý và hỗ trợ.

+ Nếu tàu hoặc đường sắt bị hư hỏng, trưởng tàu có trách nhiệm lập biên bản báo cáo chi tiết về vụ tai nạn và cung cấp mọi thông tin liên quan theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này giúp xác định rõ nguyên nhân và quy mô của tai nạn, đồng thời hỗ trợ quá trình điều tra và giải quyết vấn đề một cách chặt chẽ và chuyên nghiệp.

+ Trong trường hợp tàu và đường sắt không gặp hư hỏng, trưởng tàu tiếp tục quá trình chạy sau khi đã lập biên bản báo cáo vụ tai nạn. Anh ta cũng cử người thay mình ở lại để tương tác và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo rằng mọi thủ tục và yêu cầu được đáp ứng một cách toàn diện.

Theo quy định nêu trên, khi đối mặt với tình huống tai nạn giao thông đường sắt, các tổ chức và cá nhân liên quan phải thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đáng chú ý là trách nhiệm của lái tàu hoặc nhân viên đường sắt khác trên tàu, được quy định là phải tiến hành dừng tàu ngay lập tức trong tình trạng khẩn cấp.

Điều này có nghĩa là nhân viên đường sắt trên tàu chịu trách nhiệm và được yêu cầu dừng tàu một cách ngay tức thì khi có sự cố tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra. Hành động này không chỉ nhấn mạnh tới sự an toàn mà còn đảm bảo rằng mọi biện pháp cần thiết sẽ được triển khai để giảm thiểu hậu quả của tai nạn. Trong trường hợp đoàn tàu không có trưởng tàu, nếu xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, lái tàu không chỉ dừng tàu ngay lập tức mà còn phải thực hiện các nhiệm vụ mà trưởng tàu thường đảm nhiệm, theo đúng quy định tại điểm b trong quy định. Điều này đặt ra yêu cầu cao về kỹ năng và chuyên nghiệp của nhân viên đường sắt trong việc quản lý và đối phó với tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả.

3. Trường hợp nào được phép tiếp tục chạy tàu khi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt?

Trách nhiệm của cả tổ chức và cá nhân trong tình huống tai nạn giao thông đường sắt là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và khẩn cấp. Cụ thể, điều cần lưu ý bao gồm:

- Lái tàu và nhân viên đường sắt trên tàu: Khi tai nạn xảy ra, lái tàu và nhân viên đường sắt trên tàu không chỉ dừng tàu ngay lập tức, mà còn phải chấp hành các nhiệm vụ. Họ phải đối mặt với tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ quan trọng giống như trưởng tàu. Trong trường hợp tàu và đường sắt không bị hư hỏng, lái tàu chỉ được phép tiếp tục chạy sau khi đã lập biên bản báo cáo vụ tai nạn và cử nhân viên đường sắt khác thay thế để tiếp tục làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này đảm bảo quy trình giải quyết vụ tai nạn được tiếp tục một cách suôn sẻ và chuyên nghiệp.

- Người điều khiển phương tiện giao thông khác: Người điều khiển phương tiện giao thông khác khi đi qua khu vực xảy ra tai nạn giao thông đường sắt có trách nhiệm vận chuyển người bị nạn đến nơi cấp cứu, trừ khi đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp. Hành động này thể hiện tinh thần đồng lòng và sự hỗ trợ tương đồng trong cộng đồng, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp như vụ tai nạn giao thông đường sắt.

- Vai trò của Ủy ban nhân dân: Trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân các cấp tại địa phương nơi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt là vô cùng quan trọng. Họ cần tích cực phối hợp với Cơ quan Công an và doanh nghiệp kinh doanh đường sắt để cứu giúp những người bị nạn và đồng thời bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trong trường hợp có người chết mà tung tích không rõ, hoặc không có thân nhân hoặc thân nhân không có khả năng chôn cất, Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi xảy ra tai nạn sẽ chịu trách nhiệm tổ chức chôn cất, tạo điều kiện cho quá trình đau buồn và tôn trọng với người đã mất.

- Hỗ trợ khôi phục đường sắt và hoạt động giao thông: Mọi tổ chức và cá nhân đều phải đảm bảo không gây trở ngại cho quá trình khôi phục đường sắt và hoạt động giao thông vận tải đường sắt sau khi xảy ra tai nạn. Hành động tích cực này không chỉ giúp nhanh chóng khôi phục bình thường hóa tình hình mà còn đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ giao thông cho cộng đồng.

- Quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ quy định cụ thể về việc giải quyết sự cố và tai nạn giao thông đường sắt. Ngoài ra, ông cũng chịu trách nhiệm trong việc phân tích và thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt. Điều này giúp xác định rõ nguyên nhân, đánh giá hậu quả, từ đó đề xuất các biện pháp cải thiện và ngăn chặn để đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống giao thông đường sắt.

Theo quy định chi tiết trên, trong trường hợp tàu và đường sắt không gặp hư hỏng nặng sau một vụ tai nạn, quy trình tiếp theo đòi hỏi sự chín chắn và chuyên nghiệp. Lái tàu, sau khi đã lập biên bản báo cáo đầy đủ thông tin về sự cố, chỉ được phép tiếp tục hành trình khi đồng thời cử một nhân viên đường sắt khác thay thế để tiếp tục làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều này không chỉ là một yêu cầu hành động bình thường mà còn là biện pháp chủ động để đảm bảo rằng quy trình giải quyết sự cố và thông tin liên quan được xử lý một cách toàn diện. Bằng cách này, sự hỗ trợ và tương tác với cơ quan nhà nước trở nên hiệu quả, đồng thời nhằm mục đích duy trì an toàn và ổn định trong hệ thống giao thông đường sắt. Thái độ tích cực và chủ động này không chỉ là minh chứng cho sự chuyên nghiệp của lái tàu mà còn góp phần tích cực vào quá trình khôi phục và duy trì hoạt động của đường sắt.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nhan-vien-duong-sat-co-duoc-dung-tau-khan-cap-khi-xay-ra-tai-nan-a21894.html