Ngoài những công đoạn cơ bản như khám nghiệm hiện trường, tạm giữ tang vật và phương tiện, xử lý giấy phép và chứng chỉ hành nghề, tạm giữ người điều khiển phương tiện giao thông, khám nghiệm phương tiện, ghi lời khai và giám định chuyên môn theo quy định tại Điều 15 của Thông tư 63/2020/TT-BCA, cảnh sát giao thông còn phải thực hiện một số hoạt động khác tùy thuộc vào tính chất và mức độ của từng vụ tai nạn giao thông, cụ thể như sau:
Trong quá trình khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông, việc xác định và ghi nhận dấu vết trên thân thể người bị nạn đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh và giải quyết vụ án. Quy trình này đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác từ phía cảnh sát giao thông.
Đầu tiên, để xem xét dấu vết trên thân thể người bị nạn, cảnh sát cần thu được sự đồng ý của nạn nhân và thực hiện việc ghi nhận một cách tỉ mỉ. Chi tiết cụ thể về dấu vết như kích thước, hình dạng, vị trí cụ thể trên cơ thể nạn nhân đều được mô tả kỹ lưỡng trong Biên bản ghi nhận dấu vết.
Tiếp theo, để đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình xác định vị trí thương tích, cảnh sát phải đánh dấu vị trí thương tích lên Sơ đồ vị trí dấu vết trên thân thể nạn nhân. Đồng thời, cần thực hiện việc chụp ảnh dấu vết thương tích để có bằng chứng hình ảnh hỗ trợ cho quá trình điều tra.
Đối với nạn nhân nữ, quy định đặc biệt yêu cầu cử cán bộ nữ tham gia khám dấu vết thương tích, đồng thời phải có người cùng giới chứng kiến, nhằm bảo đảm sự tôn trọng và riêng tư của nạn nhân.
Trong trường hợp nạn nhân đi cấp cứu, cảnh sát cần thu thập giấy chứng nhận thương tích và hồ sơ bệnh án điều trị thương tích do vụ tai nạn gây ra, hoặc kết quả trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.
Nếu nạn nhân không đi cấp cứu nhưng có đề nghị giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể, cảnh sát phải tuân thủ quy định tại điểm a khoản này và báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền yêu cầu hoặc đề nghị cơ quan có chức năng giám định theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình giải quyết vụ án tai nạn giao thông.
Trong quá trình kiểm tra và xác minh việc vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các trường hợp gây tai nạn giao thông, cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra một loạt các yếu tố liên quan đến phương tiện và người điều khiển.
Đầu tiên, họ kiểm tra và xác minh các hành vi vi phạm của phương tiện và người điều khiển liên quan đến tai nạn. Các yếu tố như tốc độ, tuân thủ luật lệ giao thông, và việc duy trì trật tự an toàn trên đường đều được đánh giá một cách cặn kẽ để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.
Tiếp theo, cảnh sát thực hiện kiểm tra và xác minh giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề, cũng như giấy tờ tùy thân của người điều khiển. Đồng thời, họ kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với các giấy tờ liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải của phương tiện. Việc kiểm tra này bao gồm việc kiểm tra tính hợp lệ, không bị sửa chữa hoặc tẩy xóa, và xác minh xem giấy tờ có được cơ quan có thẩm quyền cấp hay không.
Một phần quan trọng của quá trình này là kiểm tra và xác minh về phương tiện, người điều khiển, hành khách, hàng hóa vận chuyển, và tải trọng theo quy định trên phương tiện. Trong trường hợp xác định giá trị thiệt hại về tài sản, đại diện cơ sở, doanh nghiệp, hoặc người có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực giá và định giá tài sản được mời để hỗ trợ quá trình xác minh và lập Biên bản xác minh. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và đầy đủ thông tin liên quan đến các tổn thất và thiệt hại do tai nạn giao thông.
Trong quá trình điều tra và xác minh vụ tai nạn giao thông, khi có căn cứ xác định rằng hiện trường bị xáo trộn, giả mạo hoặc cần thiết cho quá trình điều tra, xác minh và giải quyết vụ tai nạn, tổ chức dựng lại hiện trường trở thành một bước quan trọng. Việc này phải được thực hiện dưới sự lãnh đạo và quyết định của người có thẩm quyền.
Nội dung của quá trình dựng lại hiện trường bao gồm việc xác định lại vị trí cụ thể của người bị nạn, tang vật, phương tiện và dấu vết tại hiện trường. Đồng thời, cần xem xét lại những tình huống, hành vi, và tình tiết khi xảy ra vụ tai nạn giao thông. Quá trình này còn đòi hỏi việc đo và vẽ lại sơ đồ hiện trường, cũng như chụp ảnh để tạo cơ sở so sánh và đối chiếu.
Khi quá trình dựng lại hiện trường hoàn thành, việc lập Biên bản khám nghiệm hiện trường dựng lại là bước cuối cùng. Trong biên bản này, cần ghi rõ nội dung như sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông được dựng lại, và mô tả chi tiết về vị trí của các yếu tố quan trọng như người bị nạn, tang vật, phương tiện, và dấu vết. Những người tham gia vào quá trình dựng lại hiện trường cần ký tên và ghi rõ họ tên vào biên bản và sơ đồ, tạo nên bằng chứng chính xác và đầy đủ cho quá trình điều tra và xác minh vụ tai nạn giao thông.
Việc xác định chỉ tiêu kỹ thuật của cầu và đường liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ đòi hỏi sự chuyên môn và hợp tác của nhiều đơn vị và chuyên gia khác nhau. Thành phần tham gia trong quá trình này bao gồm:
- Cán bộ kỹ thuật hình sự: Chịu trách nhiệm xác định các chỉ tiêu kỹ thuật của cầu và đường liên quan đến vụ tai nạn.
- Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: Đảm bảo an toàn và hỗ trợ trong việc xác định chỉ tiêu kỹ thuật của cầu và đường.
- Công an xã, phường, thị trấn, Đồn, Trạm: Hỗ trợ cán bộ kỹ thuật hình sự và tham gia xác định các yếu tố liên quan đến vụ tai nạn.
- Đại diện đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ: Tham gia kiểm tra phương tiện và đưa ra thông tin về tình trạng kỹ thuật của xe.
- Đại diện đơn vị quản lý đường bộ, đơn vị quản lý công trình: Chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu kỹ thuật của đường và cầu, đặc biệt là khi liên quan đến công trình cầu, đường, hầm.
- Đại diện chính quyền cấp xã: Cung cấp thông tin về vụ tai nạn giao thông từ góc độ địa phương.
- Đại diện cơ sở, doanh nghiệp: Tham gia để xác định giá trị thiệt hại ban đầu về tài sản liên quan đến vụ tai nạn.
- Người chứng kiến: Cung cấp thông tin và tuyên bố chứng cứ từ góc độ nhìn nhận cá nhân.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Tham gia để đảm bảo rằng các yếu tố liên quan đến vụ tai nạn được xác định chính xác và công bằng.
Đối với cầu, quá trình xác định chỉ tiêu kỹ thuật bao gồm việc đo chiều dài, bề rộng mặt cầu, chiều dài nhịp, số nhịp, số trụ cầu, mô tả hệ thống báo hiệu đường bộ, và kiểm tra tình trạng vật liệu của cầu. Đối với đường, quá trình xác định chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến bán kính đường cong, độ siêu cao, độ dốc dọc, tầm nhìn, và các dấu vết của vụ tai nạn trên đường. Tất cả những thông tin này sẽ được lập biên bản để đảm bảo sự minh bạch và đầy đủ trong quá trình xác minh vụ tai nạn giao thông.
Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn pháp luật nhanh chóng, chính xác và kịp thời
Link nội dung: https://luathoanhut.vn/csgt-thuc-hien-hoat-dong-nao-de-thu-thap-tai-lieu-lien-quan-den-vu-tai-nan-giao-thong-a21900.html