Yêu cầu khi xây dựng mới đường ngang công cộng như thế nào?

Khi xây dựng mới đường ngang công cộng, có nhiều yêu cầu cụ thể được đặt ra để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và bền vững của cơ sở hạ tầng giao thông. Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây:

1. Hiểu thế nào về đường ngang công cộng?

Đường ngang công cộng, theo quy định của Thông tư 29/2023/TT-BGTVT tại khoản 1 Điều 3, được mô tả như sau: là phần đường bộ nằm ngang và kết hợp với đường sắt quốc gia hoặc đường sắt chuyên dùng, thuộc quyền quản lý và kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, đây là đoạn đường bộ thuộc các hạng mục quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô thị, nằm ngang và chia sẻ mức độ với đường sắt quốc gia hoặc đường sắt chuyên dùng.

Vị trí của đường ngang công cộng được quyết định dựa trên quyết định của cơ quan có thẩm quyền, người có trách nhiệm quản lý đường bộ và đường sắt. Các cơ quan này cũng chịu trách nhiệm phê duyệt việc xây dựng và điều chỉnh đường ngang công cộng, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông và quản lý hiệu quả.

Điều này có nghĩa là đường ngang công cộng không chỉ là phần đường bộ thông thường mà còn liên quan chặt chẽ đến hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng. Việc xây dựng và khai thác đường ngang công cộng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý đường bộ và đường sắt để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong việc sử dụng.

Như vậy, đường ngang công cộng không chỉ là một đoạn đường thông thường mà còn là điểm nối quan trọng giữa hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt. Quy định này làm nổi bật tầm quan trọng của việc quản lý và điều chỉnh đúng đắn để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc vận hành cả hai hệ thống này, góp phần nâng cao chất lượng giao thông và hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước

2. Xây dựng mới đường ngang công cộng cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT đã đề ra những  yêu cầu khi xây dưng mới đường ngang công cộng trong đó là quy định về vị trí và góc giao của đường ngang trong quá trình xây dựng mới. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc tích hợp đường bộ và đường sắt, đặc biệt là khi có sự phức tạp về địa hình.

Yêu cầu thứ nhất, về vị trí của đường ngang: Thông tư quy định rằng nó phải được đặt trên đoạn đường sắt có bình diện là đường thẳng. Trong những tình huống đặc biệt khó khăn, nếu không thể tránh khỏi đặt trên đoạn đường sắt cong, đường ngang chỉ được xây dựng trên đoạn đường sắt cong tròn có bán kính tối thiểu là 300 mét và cấm đặt trên đoạn đường hoãn hòa.

Yêu cầu thứ hai, về khoảng cách an toàn: quy định cũng đặt ra các khoảng cách an toàn quan trọng. Đường ngang phải cách xa cửa hầm, mố cầu đường sắt ít nhất 100 mét, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông khi đi qua đường ngang.

Đối với quản lý đô thị và ngoại ô, Thông tư quy định khoảng cách giữa hai đường ngang, đảm bảo không nhỏ hơn 1000 mét ngoại đô thị và 500 mét trong đô thị. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ đối với các đường tỉnh hoặc đường huyện giao cắt với đường sắt.

Yêu cầu thứ ba: Thiết lập vị trí đường ngang liên quan đến cột tín hiệu vào ga cũng được chú ý đặc biệt. Đường ngang phải nằm ngoài cột tín hiệu, với khoảng cách tối thiểu là 3,5 mét, giúp tránh xung đột và đảm bảo an toàn trong việc điều khiển tín hiệu đường sắt.

Yêu cầu thứ tư: Góc giao giữa đường sắt và đường bộ cũng được xác định là góc vuông (90°). Trong trường hợp địa hình khó khăn, góc giao không được nhỏ hơn 45° và cần bảo đảm tầm nhìn theo quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt trong điều kiện địa hình đặc biệt khó khăn.

Yêu cầu thứ năm: Trong trường hợp đường ngang xây dựng mới không tuân thủ các điều kiện quy định, chủ đầu tư dự án phải làm rõ về điều kiện mặt bằng, nguồn lực tài chính và đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình xây dựng đường ngang mới không chỉ đáp ứng các yêu cầu an toàn mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Như vậy, khi xây dựng đường ngang mới cần phải đảm bảo những yêu cầu nêu trên

3. Đường ngang có bị bãi bỏ khi không còn nhu cầu khai thác không?

Theo Điều 38 của Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, quy định về điều kiện bãi bỏ đường ngang, đây là một khía cạnh quan trọng nhằm đảm bảo quản lý và sử dụng hợp lý các cấu trúc giao thông, đặc biệt là đường ngang. Trong bối cảnh phát triển hạ tầng giao thông, việc đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và bền vững của đường ngang trở thành vấn đề cấp thiết.

Điều quan trọng cần được nhấn mạnh là đường ngang có thể bị bãi bỏ khi không còn nhu cầu khai thác hoặc sử dụng. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc duy trì và quản lý một mạng lưới đường ngang hiệu quả, phản ánh cam kết của cơ quan quản lý về việc sử dụng tài nguyên và cơ sở hạ tầng một cách có trách nhiệm và linh hoạt.

Một điểm quan trọng khác của Điều 38 là việc quy định về thời gian khai thác của đường ngang. Điều này không chỉ giúp hạn chế việc giữ nguyên các cấu trúc không còn hữu ích mà còn đảm bảo rằng mọi nguồn lực đều được sử dụng hiệu quả và không gây lãng phí.

Ngoại lệ đặc biệt được áp dụng khi đường ngang có thời gian sử dụng lâu dài. Trong trường hợp này, tổ chức đề nghị việc bãi bỏ cần phải lập phương án tổ chức giao thông thay thế. Điều này đặt ra yêu cầu cao về tính chiến lược và quy hoạch đô thị, giúp đảm bảo rằng việc bãi bỏ không tạo ra tác động tiêu cực lớn đối với môi trường và đời sống cộng đồng.

Vấn đề nguồn kinh phí cũng được đề cập rõ trong Điều 38. Tổ chức đề nghị bãi bỏ đường ngang phải chịu trách nhiệm bảo đảm nguồn kinh phí cần thiết, đồng thời cơ quan có thẩm quyền cũng phải xác định rõ nguồn kinh phí cho quá trình này. Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình bãi bỏ và phục hồi được thực hiện đầy đủ và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính và môi trường.

Như vậy, đường ngang không còn nhu cầu sử dụng sẽ bị bãi bỏ, Điều 38 không chỉ là quy định về việc bãi bỏ đường ngang mà còn là một bước quan trọng trong việc quản lý và phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời thể hiện cam kết của cơ quan quản lý đối với việc sử dụng tài nguyên một cách bền vững và hiệu quả

4. Thời hạn khai thác, sử dụng đường ngang là bao lâu

Trong việc xây dựng, cải tạo, và nâng cấp đường ngang, các quy định về thời hạn khai thác và sử dụng đường ngang đóng một vai trò quan trọng, nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của cơ sở hạ tầng giao thông. Điều 38 của Thông tư 29/2023/TT-BGTVT đã đặt ra một số quy tắc và điều kiện mà tổ chức và cơ quan có thẩm quyền cần tuân thủ khi đề xuất xây dựng hoặc cải tạo đường ngang.

Đầu tiên, tổ chức đề nghị xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải đảm bảo nguồn kinh phí cần thiết để thực hiện theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo rằng dự án sẽ được triển khai một cách có trách nhiệm và đủ kinh phí để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án xây dựng đường ngang phải xác định rõ nguồn vốn quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang. Điều này là quan trọng để đảm bảo rằng sau khi xây dựng, cơ sở hạ tầng này sẽ được duy trì và quản lý một cách hiệu quả trong thời gian dài.

Nếu đường ngang có thời hạn sử dụng, ngoài các điều kiện quy định tại các khoản trước, các điều kiện cụ thể khác cần được tuân thủ. Mục đích sử dụng đường ngang phải phù hợp với phương án tổ chức giao thông tạm thời được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn khai thác, sử dụng đường ngang không được quá 24 tháng, và chủ quản lý phải cam kết thực hiện thủ tục bãi bỏ và tự tháo dỡ đường ngang, hoàn trả kết cấu hạ tầng đường sắt khi hết thời hạn.

Cuối cùng, đối với đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia có thời gian sử dụng lâu dài được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước, chủ đầu tư bàn giao lại công trình cho Bộ Giao thông vận tải để tổ chức quản lý, bảo trì, và khai thác theo quy định. Đối với đường ngang được xây dựng bằng nguồn vốn khác, tổ chức đề nghị xây dựng đường ngang phải đảm bảo kinh phí để quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang, đảm bảo tính ổn định và an toàn của hạ tầng giao thông

Như vậy, thời hạn khai thác, sử dụng đường ngang theo quy định là không quá 24 tháng

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về vấn đề "Yêu cầu khi xây dựng mới đường ngang công cộng như thế nào?". Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi thắc mắc cần tham vấn về mặt pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng Luật Hòa Nhựt!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/yeu-cau-khi-xay-dung-moi-duong-ngang-cong-cong-nhu-the-nao-a21904.html