Làm giả giấy xét nghiệm ung thư để rút BHXH một lần thì bị xử lý như thế nào?

Việc làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện nhằm mục đích rút bảo hiểm xã hội một lần là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Bị ung thư ở giai nào mới được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Bảo hiểm xã hội 1 lần là một dạng chế độ an sinh được Nhà nước thiết lập nhằm cung cấp hỗ trợ cho người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc và người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đáp ứng các yêu cầu và điều kiện đề ra. Bằng việc tham gia chương trình này, người lao động và người dân có thể rút một lần số tiền bảo hiểm đã đóng. Chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần là một trong những quyền lợi quan trọng khi tham gia bảo hiểm xã hội. Điều này mang lại cho người lao động khả năng sử dụng số tiền bảo hiểm đã tích lũy theo ý muốn của mình, thay vì phải chờ đến tuổi nghỉ hưu để nhận lương hưu hàng tháng. Qua việc rút bảo hiểm 1 lần, người lao động có thể sử dụng số tiền này để đáp ứng nhu cầu cá nhân, đầu tư vào kinh doanh, mua sắm, hoặc sử dụng cho bất kỳ mục đích cụ thể nào mà họ mong muốn.

Để biết được khi nào có thể rút bảo hiểm xã hội một lần khi mắc bệnh ung thư, chúng ta cần tham khảo các quy định của Thông tư 56/2017/TT-BYT, đã được sửa đổi thông qua khoản 1 Điều 1 của Thông tư 18/2022/TT-BYT.

- Theo quy định này, người mắc bệnh ung thư có thể được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, không quan trọng giai đoạn của bệnh, chỉ cần mắc bệnh ung thư, người lao động đã có thể làm hồ sơ để rút bảo hiểm xã hội một lần.

- Ngoài ra, thông tư cũng liệt kê một số bệnh nguy hiểm khác đến tính mạng, bao gồm bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, và nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, cũng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp mắc các bệnh này là khi khả năng lao động của người bệnh bị suy giảm từ 81% trở lên và không thể tự kiểm soát hoặc thực hiện các hoạt động cá nhân hàng ngày mà cần sự giám sát, hỗ trợ và chăm sóc của người khác.

- Điều này có nghĩa là người mắc các bệnh, tật này có thể nộp hồ sơ và rút bảo hiểm xã hội một lần.

Tóm lại, nếu bạn mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác như đã được quy định, và đáp ứng các điều kiện suy giảm khả năng lao động và hỗ trợ cá nhân, bạn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần. Giai đoạn của bệnh ung thư không ảnh hưởng đến quyền lợi này.

2. Làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Việc làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện nhằm mục đích rút bảo hiểm xã hội một lần là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Theo Điều 214 của Bộ luật Hình sự, tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây sẽ bị xem là phạm tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp:

- Nếu hành vi làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần thuộc vào các trường hợp nêu trên, người vi phạm có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng và/hoặc phạt cải tạo không giam giữ từ 03 tháng đến 02 năm.

+Trường hợp vi phạm thuộc các trường hợp có tính chất nghiêm trọng hơn, bao gồm có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc tái phạm nguy hiểm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Ngoài ra, nếu vi phạm thuộc các trường hợp nghiêm trọng hơn, bao gồm chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 500.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 500.000.000 đồng trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

- Ngoài mức phạt tù, người vi phạm còn có thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm.

Vì vì vậy, việc làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người vi phạm. Do đó, người có ý định thực hiện hành vi này nên suy nghĩ kỹ và tuân thủ đúng quy định pháp luật để tránh rơi vào tình trạng pháp lý khó khăn và bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần là phụ nữ có thai không?

Theo điều 51, khoản 1 của Bộ luật Hình sự năm 2015, có một số tình tiết được xem là giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong số các tình tiết đó, có đề cập đến trường hợp phụ nữ mang thai. Vì vậy, người làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần là phụ nữ có thai có thể được xem là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

- Việc làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo quy định trên, khi người phạm tội có một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, họ có thể được xem xét trong quá trình xử lý hình sự và áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn.

- Trong trường hợp của phụ nữ mang thai, đây được coi là một tình tiết đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của cả mẹ và thai nhi. Do đó, việc công nhận phụ nữ mang thai là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chỉ là điều hợp lý. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của phụ nữ và thai nhi trong quá trình xử lý hình sự.

- Tuy nhiên, việc xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là quyền của cơ quan điều tra và tòa án. Quyết định cuối cùng về việc áp dụng tình tiết này phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể của vụ án, sự khách quan và công bằng trong quá trình xét xử. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quyết định xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, người làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần là phụ nữ có thai có thể được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay cơ quan điều tra và tòa án theo quy định của pháp luật.

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp. Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài tư vấn pháp luật của chúng tôi qua số điện thoại 1900.868644 hoặc gửi email tới địa chỉ [email protected]. Chúng tôi hiểu rằng thông tin pháp lý có thể gây khó khăn và làm phức tạp cho nhiều người. Vì vậy, chúng tôi đã thiết lập tổng đài tư vấn pháp luật nhằm cung cấp sự hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi của quý khách hàng. Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng, giúp quý khách hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật và quyền lợi của mình.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/lam-gia-giay-xet-nghiem-ung-thu-de-rut-bhxh-mot-lan-thi-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a22029.html