Xử phạt nhân viên tiếp thị bia kèm ma túy cho khách nhưng chủ cơ sở không biết

Ma túy được coi là nguy hiểm vì có tác động tiêu cực đối với sức khỏe và cuộc sống của con người. Ma túy gây ra tình trạng nghiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh, tâm lý và sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Trong tình trạng nhân viên tiếp thị bia kèm ma túy cho khách nhưng chủ cơ sở không biết thì xử phạt như thế nào?

1. Xử lý hành vi nhân viên tiếp thị bia bán kèm ma túy cho khách sử dụng 

Căn cứ vào Điều 251 trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bởi Khoản 68 của Điều 1 trong Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017), chúng ta có quy định về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tội này là một trong những tội phạm nghiêm trọng và có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Theo quy định, mua bán trái phép chất ma túy là hành vi mua, bán, vận chuyển, chứa đựng, sản xuất, tàng trữ, sử dụng, tặng, vay mượn, môi giới, cung ứng hoặc tạo điều kiện cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Tội này áp dụng cho cả chất ma túy tổng hợp và chất ma túy tự nhiên. Cụ thể: 

- Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

...

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

+ Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên;

+ Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên;

+ Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng 75 kilôgam trở lên;

+ Quả thuốc phiện khô có khối lượng 600 kilôgam trở lên;

+ Quả thuốc phiện tươi có khối lượng 150 kilôgam trở lên;

+ Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên;

+ Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750 mililít trở lên;

+ Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp xảy ra việc nhân viên tiếp thị bia bán kèm ma túy cho khách sử dụng tại quán bar, hành vi này có thể bị xem là phạm tội và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sự nghiêm trọng của vi phạm này sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu hành vi mua bán ma túy được tổ chức và số lượng ma túy được nhân viên tiếp thị bán cho người khác là lớn, thì mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ được xác định tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Điều này có nghĩa là, những hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn sẽ chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Trong trường hợp mua bán trái phép chất ma túy, người phạm tội có thể đối mặt với mức truy cứu trách nhiệm hình sự cao nhất là 20 năm tù, hoặc thậm chí có thể bị kết án tù chung thân hoặc tử hình. Đây là mức trừng phạt nghiêm khắc nhằm ngăn chặn và xử lý những hành vi mua bán ma túy một cách cứng rắn. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng các biện pháp phạt khác như phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm, hoặc có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tổng hợp lại, việc tiếp thị bia kèm ma túy tại quán bar là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng. Pháp luật đã đề ra những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc để đảm bảo an ninh và trật tự xã hội, và những người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và các biện pháp phạt khác theo quy định.

2. Xử phạt nhân viên tiếp thị bia kèm ma túy cho khách nhưng chủ cơ sở không biết

Theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, chủ cơ sở có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy. Quy định này đặt ra những nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể mà chủ cơ sở phải thực hiện. Cụ thể:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật, người được giao quản lý cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người quản lý phương tiện giao thông hoặc cá nhân khác có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú, câu lạc bộ, hoạt động kinh doanh karaoke, hoạt động kinh doanh vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, các phương tiện giao thông để xảy ra hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực, phương tiện do mình quản lý;

...

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Cung cấp địa điểm, phương tiện cho người khác sử dụng, tàng trữ, mua, bán trái phép chất ma túy;

...

- Hình thức xử phạt bổ sung:

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này;

+ Tước quyền sử dụng Giấy phép, Chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 4 và khoản 6 Điều này;

+ Đình chỉ hoạt động từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm b và g khoản 5 Điều này;

+ Trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 6 Điều này.

Theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, chủ cơ sở quản lý quán bar sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu việc nhân viên tiếp thi bia lén bán ma túy cho khách xảy ra dưới sự không biết của chủ cơ sở. Số tiền phạt sẽ dao động từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Nguyên nhân là vì chủ cơ sở để xảy ra hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực và phương tiện do mình quản lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp chủ cơ sở quán bar biết rõ việc mua bán ma túy của nhân viên tiếp thi bia và khách hàng nhưng vẫn cho hoạt động tiếp diễn, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Đây là hình phạt áp dụng đối với hành vi cung cấp địa điểm, phương tiện cho người khác sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài việc bị xử phạt tiền, chủ cơ sở quán bar còn chịu hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và bị tước quyền sử dụng Giấy phép, Chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 06 tháng đến 12 tháng.

Đối với người nước ngoài, ngoài việc bị áp dụng các mức phạt như đã đề cập ở trên, họ còn sẽ bị trục xuất về nước. Điều này áp dụng để đảm bảo tuân thủ luật pháp và trật tự an ninh trong lãnh thổ quốc gia.

Tổng hợp lại, Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định các hình phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở quán bar liên quan đến việc mua bán ma túy. Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và sức khỏe công cộng, các hình phạt này được áp dụng để ngăn chặn và trừng phạt những hoạt động vi phạm liên quan đến ma túy.

3. Chủ cơ sở có bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp nhân viên tiếp thị bia bán kèm ma túy cho khách

Theo quy định tại Điều 256 của Bộ Luật Hình sự 2015, tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy được quy định như sau:

Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ Luật này, sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Đối với người dưới 16 tuổi;

- Đối với 02 người trở lên;

- Tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Do đó, trong trường hợp nhân viên tiếp thị bia bán ma túy cho khách, nếu đủ yếu tố cấu thành, chủ cơ sở vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ 02 năm đến 07 năm tù.

Trường hợp nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ 07 năm đến 15 năm tù.

Ngoài ra, chủ cơ sở quán bar còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Điều này nhằm áp dụng một hình phạt tài chính khác nhằm đảm bảo tính công bằng và trừng phạt các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Qua đó, quy định về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy trong Bộ Luật Hình sự 2015 nhằm bảo vệ an ninh, trật tự và sức khỏe công cộng, cũng như đảm bảo tuân thủ luật pháp và trấn áp hoạt động ma túy trong xã hội.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/xu-phat-nhan-vien-tiep-thi-bia-kem-ma-tuy-cho-khach-nhung-chu-co-so-khong-biet-a22032.html