Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có được vắng mặt tại nơi cư trú?

Tha tù trước thời hạn là một chế định mới của BLHS năm 2015, chuyển từ chấp hành án tại các cơ sở giam giữ sang chấp hành tại nơi cư trú. Vậy liệu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có được vắng mặt tại nơi cư trú? Thời gian vắng mặt là bao lâu? Dưới đây là những phân tích cụ thể:

1. Có được vắng mặt tại nơi cư trú khi được tha tù trước thời hạn?

Thưa luật sư, tôi có đứa con được tha tù trước thời hạn có điều kiện do cháu luôn chấp hành tốt chính sách tốt trong trại giam. Hiện tại cháu đang bị bệnh và gia đình tôi muốn cho cháu đi khám chữa bệnh thì có được không? Xin hỏi trong trường hợp này con tôi có được vắng mặt tại nơi cư trú hay không? Thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn Luật sư!

Trả lời:

Chào bạn, với câu hỏi của bạn đưa ra, có hai vấn đề cần giải quyết:

Thứ nhất, con bạn có được vắng mặt tại nơi cư trú hay không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 67 Luật THAHS 2019:

1. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể vắng mặt tại nơi cư trú nếu có lý do chính đáng và phải xin phép theo quy định tại khoản 2 Điều này, phải thực hiện khai báo tạm vắng theo quy định của pháp luật về cư trú. Thời gian vắng mặt tại nơi cư trú được tính vào thời gian thử thách nhưng mỗi lần không quá 60 ngày và tổng số thời gian vắng mặt tại nơi cư trú không được vượt quá một phần ba thời gian thử thách, trừ trường hợp bị bệnh phải điều trị tại cơ sở y tế theo chỉ định của bác sỹ và phải có xác nhận điều trị của cơ sở y tế đó.

Như vậy, nếu như bạn đưa ra được căn cứ con bạn bị bệnh và phải điều trị tại cơ sở y tế theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cần có xác nhận điều trị của cơ sở y tế đó. Trong trường hợp này bạn vẫn cần xin phép và được sự đồng ý của UBND cấp xã và thực hiện khai báo tạm vắng theo quy định của pháp luật về cư trú:

- Hồ sơ khai báo tạm vắng bao gồm:

+ Phiếu khai báo tạm vắng

+ Xuất trình chứng minh nhân dân

+ Thời hạn tạm vắng do người đó tự quyết định

- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi đang cư trú

Thứ hai, thủ tục giải quyết cho người chấp hành án vắng mặt tại nơi cư trú:

Việc giải quyết vắng mặt tại nơi cư trú của người chấp hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 67 Luật thi hành án hình sự 2019 và theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 65/2019/TT-BCA.

- Người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được hoãn chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có nhu cầu vắng mặt tại nơi cư trú từ 01 ngày trở lên, Công an cấp xã hướng dẫn họ viết đơn xin vắng mặt tại nơi cư trú và tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, ra quyết định về việc giải quyết đơn xin vắng mặt tại nơi cư trú của người chấp hành án; quyết định phải nêu rõ đồng ý hay không đồng ý, trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do.

- Người chấp hành án phạt quản chế khi có lý do chính đáng xin đi khỏi nơi quản chế, Công an cấp xã hướng dẫn họ viết đơn xin vắng mặt tại nơi quản chế và tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết đi khỏi nơi quản chế theo quy định tại Điều 115 Luật Thi hành án hình sự.

- Khi xem xét giải quyết cho người chấp hành án vắng mặt tại nơi cư trú, Công an cấp xã phải căn cứ vào lý do xin vắng mặt tại nơi cư trú, tình hình, kết quả quá trình chấp hành án, yêu cầu quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án khi vắng mặt khỏi nơi cư trú và không được vượt quá thời gian người chấp hành án được vắng mặt theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

- Khi người chấp hành án được giải quyết vắng mặt tại nơi cư trú, Công an cấp xã phải giải thích và hướng dẫn cho họ về việc thực hiện các thủ tục khai báo tạm vắng, tạm trú và chấp hành pháp luật, chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án trong thời gian vắng mặt tại nơi cư trú; khi trở về, yêu cầu người chấp hành án phải nộp bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi tạm trú, lưu trú theo quy định.

- Các tài liệu về giải quyết vắng mặt tại nơi cư trú của người chấp hành án phải được lưu vào hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án.

- Công an cấp xã phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm tình hình của người chấp hành án để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật. Trường hợp người chấp hành án đi khỏi nơi cư trú không xin phép, báo cáo thì Công an cấp xã phải phối hợp với gia đình để tiến hành xác minh và giải quyết, xử lý theo quy định.

2. Thời gian cho phép người được tha tù trước thời hạn vắng mặt tại nơi cư trú?

Thưa Luật sư, con trai tôi bị ngồi tù về tội đánh bạc. Theo tôi biết tại quy định mới về thi hành án hình sự thì được phép đi ra khỏi nơi quản lý trong thời gian thử thách. Vậy nếu như năm sau con trai tôi cho hỏi thời gian tối đa con tôi được phép ra khỏi nơi cư trú là bao lâu?

Xin cảm ơn Luật sư.

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 67 Luật thi hành án thi hành án hình sự 2019 quy định thời gian được phép ra khỏi nơi cư trú, cụ thể như sau:

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể vắng mặt tại nơi cư trú nếu có lý do chính đáng và phải xin phép theo quy định tại khoản 2 Điều này, phải thực hiện khai báo tạm vắng theo quy định của pháp luật về cư trú. Thời gian vắng mặt tại nơi cư trú được tính vào thời gian thử thách nhưng mỗi lần không quá 60 ngày và tổng số thời gian vắng mặt tại nơi cư trú không được vượt quá một phân ba thời gian thử thách, trừ trường hợp bị bệnh phải điều trị tại cơ sở y tế theo chỉ định của bác sỹ và phải có xác nhận điều trị của cơ sở y tế đó.

Lý do chính đáng là những trường hợp có trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động hoặc những sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải vắng mặt tại nơi cư trú (Khoản 4 Điều 17 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14)

Như vậy, con bạn được tha tù trước thời hạn có điều kiện nếu có lý do chính đáng thì được phép vắng mặt tại nơi cư trú và mỗi lần không quá 60 ngày. Tổng số thời gian vắng mặt không quá 1/3 thời gian thử thách.

3. Phạm nhân được trích xuất để phục vụ điều tra có được xét để tha tù trước thời hạn có điều kiện?

Thưa luật sư, con trai tôi hiện đang bị giam tại trại giam Chí Hòa về tội đánh bạc 2 năm. Con tôi đã chấp hành được 1 năm 2 tháng thì bị cơ quan điều tra trích xuất để điều tra về một vụ án đồng phạm khác. Tôi nghe nói có quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện được tiến hành theo đợt trong năm. Cho tôi hỏi thời gian con tôi bị trích xuất có tính vào thời gian xét để tha tù trước thời hạn có điều kiện không?

Xin cảm ơn Luật sư!

Người gửi: Đức Anh

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 9 Điều 40 Luật THAHS 2019:

Điều 40. Thực hiện trích xuất phạm nhân.....

9. Thời gian trích xuất được tính vào thời hạn chấp hành án phạt tù, trừ trường hợp phạm nhân đó bỏ trốn trong thời gian được trích xuất.

Việc trích xuất không ảnh hưởng đến việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện của phạm nhân.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 58 Luật THAHS 2019:

Trường hợp phạm nhân được trích xuất để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử nhưng không thuộc đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác thì trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi nhận phạm nhân trích xuất có văn bản đề nghị trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi đang quản lý hồ sơ phạm nhân xem xét, lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, nếu họ có đủ điều kiện.

Như vậy, để bảo đảm quyền của người chấp hành án phạt tù trong trường hợp đang chấp hành án thì phạm nhân được trích xuất để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử nhưng không thuộc đốĩ tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác thì Luật có quy định để giải quyết việc xét tha tù trưốc thời hạn có điều kiện trong trưồng hợp này.

Theo đó, trưòng hợp con trai bạn được trích xuất để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử nhưng không thuộc đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác thì trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi nhận phạm nhân được trích xuất có văn bản đề nghị trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi đang quản lý hồ sơ con trai của bạn xem xét, lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, nếu họ có đủ điều kiện.

4. Người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh có được xét tha tù trước thời hạn?

Thưa luật sư, cho tôi hỏi là người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh có được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện không? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Để bảo đảm quyền lợi của người đang chấp hành án, cũng như thể hiện tính nhân đạo, hướng thiện trong chính sách pháp luật của nhà nước ta, đồng thời để bảo đảm thống nhất với quy định tại Điều 49 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì Luật Thi hành án hình sự năm 2019 quy định trường hợp:

Người đã được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù hoặc ngưòi được áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh được bảo lưu kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù và được tính liên tục liền kề với thời gian sau khi trở lại tiếp tục chấp hành án để có thể được xem xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện (Khoản 3 Điều 58 Luật THAHS 2019)

Tuy nhiên, trưòng hợp này chỉ được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện nếu được ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù về cư trú, đơn vị quân đội được giao quản lý hoặc cơ sở y tế điều trị người đó xác nhận chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

5. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có được xuất cảnh trong thời gian thử thách?

Thưa luật sư, tôi là Linh, sinh viên năm 3 chuyên ngành quản trị, tôi có một thắc nhờ luật sư giải đáp: Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không được xuất cảnh trong thời gian thử thách hay không? Điều này được quy định cụ thể tại đâu? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, theo quy định tại Khoản 3 Điều 67 Luật thi hành án hình sự 2019:

Điều 67. Việc vắng mặt tại nơi cư trú của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện

3. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không được xuất cảnh trong thời gian thử thách.

Như vậy, với câu hỏi của bạn thì căn cứ vào quy định như trên, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không được xuất cảnh trong thời gian thử thách. Thời gian thử thách là thời gian Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đỏ phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều này giúp kịp thời phát hiện những âm mưu, thủ đoạn, hành vi vi vi phạm pháp luật của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và cung cấp thông tin phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.868644 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nguoi-duoc-tha-tu-truoc-thoi-han-co-dieu-kien-co-duoc-vang-mat-tai-noi-cu-tru-a22080.html