Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thể hiện mức đóng thuế của một số hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ như rượu, bia, thuốc lá, vũ trường, xổ số,… Cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin tại bài viết sau

1. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin là bao nhiêu %?

Thuế tiêu thụ đặc biệt là một công cụ quan trọng trong hệ thống thuế, đặt ra nhằm kiểm soát và hạn chế tiêu thụ một số hàng hóa đặc biệt có thể gây hậu quả không mong muốn cho xã hội. Thuế này áp dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoặc nhập khẩu hàng hóa đó và có ý nghĩa lớn trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sức khỏe và môi trường.

Các mặt hàng và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thường là những sản phẩm xa xỉ hoặc có tính chất đặc biệt, đồng thời có tiềm ẩn những ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cộng đồng và môi trường. Bằng cách áp đặt mức thuế cao lên những sản phẩm này, chính phủ có thể tạo ra sự hỗ trợ tài chính để đối mặt với các vấn đề xã hội liên quan đến việc tiêu thụ chúng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt không chỉ là một biện pháp kiểm soát hiệu quả mà còn là công cụ thúc đẩy chuyển đổi từ những mô hình sản xuất và tiêu thụ có hậu quả độc hại sang những lựa chọn có lợi cho môi trường và sức khỏe. Đồng thời, nó còn giúp tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và cung cấp nguồn tài trợ cho các dự án và chương trình bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Qua đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra một xã hội có chất lượng sống cao và bền vững.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin đã được quy định rõ trong Điều 7 của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008  (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014, khoản 2 Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016, Điều 8 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022). Theo quy định chi tiết, thuế suất này được phân loại dựa trên số lượng chỗ ngồi của xe và thời điểm áp dụng.

Đối với xe ô tô điện chở người từ 9 chỗ trở xuống, trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027, thuế suất là 3%. Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027, thuế suất này sẽ tăng lên thành 11%.

Đối với xe ô tô điện chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, thuế suất là 2% trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027. Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027, thuế suất sẽ tăng lên là 7%.

Xe ô tô điện chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ sẽ chịu thuế suất là 1% trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027. Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027, thuế suất này sẽ tăng lên thành 4%.

Đối với xe ô tô điện thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, thuế suất là 2% trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027. Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027, thuế suất sẽ tăng lên là 7%.

Những điều chỉnh về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện không chỉ mang lại những lợi ích về mặt tài chính cho người tiêu dùng mà còn đặt nền móng cho sự chuyển đổi tích cực từ xe ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang xe ô tô điện. Việc giảm thuế suất đối với các loại xe ô tô điện chở người từ 9 chỗ trở xuống trong giai đoạn từ 2022 đến 2027, và đặc biệt là việc áp dụng thuế suất ưu đãi cho xe ô tô điện chở người từ 10 chỗ trở lên, gửi một tín hiệu mạnh mẽ về việc khích lệ sự chuyển đổi sang công nghệ sạch và bền vững.

Những biện pháp này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mua xe ô tô điện mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành ô tô đẩy mạnh sản xuất và phát triển công nghiệp xe điện. Qua đó, cộng đồng sẽ chứng kiến sự giảm lượng khí thải và nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, từ đó giảm áp lực đối môi trường.

Ngoài ra, việc tăng thuế suất vào những năm sau 2027 cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích các doanh nghiệp nhanh chóng nghiên cứu và đổi mới công nghệ để giảm chi phí sản xuất xe ô tô điện, đồng thời tăng cường năng suất và hiệu suất năng lượng của các loại xe này. Tổng cộng, những điều chỉnh thuế này không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng mà còn hướng dẫn ngành công nghiệp ô tô đến một hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

2. Khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng hay theo quý khi nhập khẩu xe ô tô điện chạy bằng pin?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, việc khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin sẽ tuân theo các quy tắc và thời kỳ khai báo nhất định. Trong hệ thống thuế, các loại thuế khác nhau được phân loại và thuộc diện khai theo tháng, quý, năm hoặc từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khai quyết toán thuế.

- Loại thuế tiêu thụ đặc biệt: Được xác định là một trong các loại thuế thuộc diện khai theo tháng theo quy định của Nghị định.

Theo đó, việc khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin sẽ được thực hiện hàng tháng.

- Các loại thuế khác: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, và thuế tài nguyên là những khoản thuế khác thuộc diện khai theo tháng hoặc theo quý, tùy thuộc vào việc người nộp thuế có đáp ứng được tiêu chí theo quy định tại Điều 9 Nghị định hay không.

Vì vậy, trong trường hợp nhập khẩu xe ô tô điện chạy bằng pin, người nộp thuế sẽ phải thực hiện quy trình khai báo và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo chu kỳ tháng. Điều này giúp tạo ra sự minh bạch và quản lý hiệu quả, đồng thời cũng là cơ sở để quyết toán thuế đúng đắn theo quy định của pháp luật.

3.Khi nộp thuế trực tiếp nhập khẩu ô tô điện để bán trong nước thì phải khai thuế tiêu thụ đặc biệt với cơ quan nào?

Để thực hiện nghĩa vụ khai thuế đối với ô tô điện nhập khẩu để bán trong nước, người nộp thuế phải tuân theo quy định về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế được quy định tại Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Theo quy định này, người nộp thuế trực tiếp nhập khẩu hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sau đó bán trong nước phải thực hiện khai thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp nơi mà họ có trụ sở chính. Điều này áp dụng cho trường hợp ô tô điện được nhập khẩu và bán ra thị trường nội địa.

Hơn nữa, đối với những người nộp thuế hoạt động kinh doanh đa ngành trên nhiều địa bàn cấp tỉnh, đặc biệt là trong trường hợp khai thuế tiêu thụ đặc biệt, quy định chi tiết đã được đề cập nhằm đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong việc thu thuế. Theo quy định này, người nộp thuế có trách nhiệm khai thuế tiêu thụ đặc biệt tại nơi có nhà máy sản xuất hoặc gia công hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, hoặc tại nơi cung ứng dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Quy định chi tiết này giúp mô phỏng một cách hợp lý và rõ ràng về việc xác định địa điểm nộp thuế, từ đó tăng tính minh bạch và khả năng kiểm soát của cơ quan thuế. Việc áp dụng nguyên tắc này giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng và tránh tình trạng lệch lạc trong việc xác định địa điểm khai thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đặc biệt, điều loại trừ trong trường hợp kinh doanh xổ số điện toán là một biện pháp linh hoạt và hợp lý, đồng thời chú trọng đến sự khác biệt đặc thù của ngành này. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho người nộp thuế mà còn thể hiện sự linh hoạt của hệ thống thuế, đáp ứng đúng nhu cầu và đặc điểm riêng biệt của từng lĩnh vực kinh tế.

Điều này giúp định rõ trách nhiệm của người nộp thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và thu thuế một cách hiệu quả, đồng bộ theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản pháp luật liên quan.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn pháp luật

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/muc-thue-suat-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-xe-o-to-dien-chay-bang-pin-a22240.html