Cách thay đổi thông tin căn cước khi chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

Cách thay đổi thông tin căn cước khi chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo quy định tại Thông báo 27273/TB-CTTPHCM về chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Mục đích của việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

Căn cứ theo quy định tại Mục 4 Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2023 hướng dẫn về những nội dung mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an thực hiện như sau:

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trong việc hoàn thiện việc sửa đổi chính sách, pháp luật chuyên ngành thuộc chức năng, nhiệm vụ bảo đảm mục tiêu chung phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh mạng, an ninh tiền tệ, trong đó nghiên cứu sử dụng định danh xác thực điện tử trong các giao dịch TMĐT.

- Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch chi tiết về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu đối với:

+ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện chuyển đổi sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế theo quy định tạiLuật Quản lý thuế 2019

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 quy định việc cấp mã số thuế được quy định như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Người nộp thuế có chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế thì được cấp mã số thuế phụ thuộc. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì mã số ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời là mã số thuế;

- Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước;

Đồng thời theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về sử dụng mã số thuế như sau:

- Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác phải ghi mã số thuế trong hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế.

- Tổ chức, cá nhân khác trong việc tham gia quản lý thuế sử dụng mã số thuế đã được cấp của người nộp thuế khi cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế.

- Khi bên Việt Nam chi trả tiền cho tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng trung gian kỹ thuật số không hiện diện tại Việt Nam thì phải sử dụng mã số thuế đã cấp cho tổ chức, cá nhân này để khấu trừ, nộp thay.

- Khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân nhằm mục đích:

- Đảm bảo rằng mỗi cá nhân tổ chức sẽ được cấp 01 mã số thuế dùng suốt đời và người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để phục vụ giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân;

- Tiến tới sử dụng mã số định danh thay cho mã số thuế.

2. 02 cách thay đổi thông tin căn cước khi chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

Theo quy định tại Thông báo 27273/TB-CTTPHCM quy định về chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, trong đó có hướng dẫn 02 cách thay đổi thông tin căn cước công dân trong đăng ký thuế như sau:

Cách 1: Kê khai theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 1: Truy cập vào website thuế điện tử qua link sau: https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Bước 2: Chọn mục Cá nhân ở bên góc phải màn hình chính;

Bước 3: Tiến hành đăng nhập tài khoản;

Bước 4: Chọn Đăng ký thuế/Thay đổi thông tin

Bước 5: Tại mục Giấy tờ của cá nhân, chọn Thay đổi thông tin;

Bước 6: Thực hiện cập nhật các thông tin để chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân như: Số CMND/CCCD, Ngày tháng năm sinh, Họ và tên;

Bước 7: Chọn Tiếp tục, nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng ký để hoàn thành cập nhật.

Cách 2: Thông qua tổ chức chi trả thu nhập hoặc cá nhân có thể kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký thường trú/ tạm trú

- Đơn vị thu thập thông tin đầy đủ của cá nhân/ người phụ thuộc có thay đổi bằng mẫu 08-MST kèm CCCD gắn chip (bản photo) và mẫu 20/ĐK-NPT (Ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính) và cập nhật đầy đủ cho nhân viên theo file hướng dẫn đính kèm;

- Đơn vị tự rà soát dữ liệu của đơn vị trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn sau đó chọn mục “Chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân”, đơn vị tải tất cả những file dữ liệu (nếu có) để kiểm tra và cập nhật qua chữ ký số của đơn vị.

3. Từng bước chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

Triển khai rà soát và chuẩn hóa mã số thuế cá nhân là một nhiệm vụ quan trọng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính nhằm hoàn thiện việc đồng bộ hóa dữ liệu thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây cũng là để làm sạch dữ liệu, thống nhất sử dụng mã định danh công dân thay vì mã số thuế như đã quy định trong Luật Quản lý thuế 2019

Theo Điều 30 của Luật Quản lý thuế 2019, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số thuế duy nhất sử dụng suốt cuộc đời. Mã số thuế này sẽ đồng thời được sử dụng cho người phụ thuộc của cá nhân đó để áp dụng cho việc giảm trừ gia cảnh trong thu nhập cá nhân. Khi người phụ thuộc có nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, mã số thuế của người phụ thuộc sẽ trùng với mã số thuế cá nhân chính.

Theo quy định, khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế, mã số thuế của người phụ thuộc sẽ trở thành mã số thuế cá nhân, được sử dụng để khai báo và nộp thuế theo quy định. Trong trường hợp người phụ thuộc phát sinh tờ khai thuế, mã số thuế của họ sẽ được chuyển đổi tự động thành mã số thuế cá nhân mà không cần yêu cầu người nộp thuế thực hiện thủ tục chuyển đổi với cơ quan thuế.

Trong quá trình triển khai rà soát và chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, cơ quan thuế đã phát hiện một số trường hợp cá nhân có nhiều mã số thuế tương ứng với một mã số định danh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc khi thay đổi thông tin cá nhân từ Chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh sang Chứng minh nhân dân mới, người nộp thuế hoặc cơ quan chi trả đã không thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế mà lại tạo mới thông tin đăng ký thuế, dẫn đến việc một người có nhiều mã số thuế.

Tuy nhiên, hiện tại khi người nộp thuế thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu hoặc cập nhật thông tin, các thông tin của họ đều được kiểm tra và so khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi được lưu vào cơ sở dữ liệu thuế. Điều này đã ngăn chặn tình trạng một người có nhiều mã số thuế như trước.

Để giúp người nộp thuế có nhiều mã số thuế từ trước, Tổng cục Thuế đang hợp tác với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an để chuyển đổi sang việc sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế duy nhất. Trong trường hợp một người có nhiều  mã số thuế tương ứng với cùng một mã số định danh, sau khi chuyển đổi, các mã số đó sẽ được hợp nhất để nắm giữ nghĩa vụ thuế của một cá nhân duy nhất. Qua quá trình này, sẽ không còn tình trạng một cá nhân sở hữu nhiều mã số thuế

Trong quá trình rà soát và chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các mã số thuế hiện có mà không cần thực hiện thủ tục để đóng, hủy các mã số thuế đã được cấp từ các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Cách thay đổi thông tin căn cước khi chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/cach-thay-doi-thong-tin-can-cuoc-khi-chuan-hoa-du-lieu-ma-so-thue-ca-nhan-a22262.html