Mẫu số 08-VDS Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Chánh án)

Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Chánh án) là quyết định được Chánh án (người đứng đầu tòa án) đưa ra sau khi xem xét và xác định rằng đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự không thuộc thẩm quyền của tòa án hoặc không đáp ứng đủ các yêu cầu pháp lý để tiếp tục xem xét và giải quyết. Công ty Luật Hòa Nhựt xin gửi quý khách các thông tin về Mẫu số 08-VDS Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Chánh án) như sau:

1. Hướng dẫn xây dựng mẫu số 08 - VDS về quyết định giải quyết khiếu nại dành cho Chánh án

- Ghi tên Chánh án Tòa án ra quyết định: Trước tiên, bạn cần ghi rõ tên của cơ quan Tòa án ra quyết định. Nếu đây là Tòa án nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, hãy ghi đầy đủ tên Tòa án nhân dân tỉnh (thành phố) đó. Ví dụ: "Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên". Nếu đây là Tòa án nhân dân cấp cao, hãy ghi rõ Tòa án nhân dân cấp cao nào, ví dụ: "Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh" hoặc ghi "Tòa án nhân dân tối cao".

- Ô thứ nhất và ô thứ hai: Ô thứ nhất ghi số của quyết định và ô thứ hai ghi năm ra quyết định.

- Loại giải quyết: Dựa trên loại khiếu nại hoặc kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu, hãy ghi rõ "GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI; GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ" trong ô này.

- Các điểm, khoản của Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bạn cần ghi rõ các điểm, khoản của Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 liên quan đến quyết định này.

- Thông tin người khiếu nại: Nếu người khiếu nại là cá nhân, ghi rõ họ tên và địa chỉ cư trú, nơi làm việc (nếu có). Nếu người khiếu nại là cơ quan hoặc tổ chức, ghi rõ tên và địa chỉ trụ sở của cơ quan hoặc tổ chức đó, theo thông tin có trong đơn yêu cầu. Nếu người khiếu nại là người đại diện theo pháp luật, sau họ tên, ghi "- là người đại diện theo pháp luật của người có quyền khiếu nại" và ghi rõ họ tên của người có quyền khiếu nại. Nếu người khiếu nại là người đại diện theo ủy quyền, ghi "- là người đại diện theo ủy quyền của người có quyền khiếu nại theo văn bản ủy quyền được xác lập ngày..." và ghi rõ họ tên của người có quyền khiếu nại. Trường hợp chỉ giải quyết kiến nghị của Viện kiểm sát, không cần ghi thông tin này.

- Thông tin về văn bản kiến nghị: Ghi số, ký hiệu, ngày, tháng, năm của văn bản kiến nghị và tên Viện kiểm sát ra văn bản kiến nghị. Trường hợp chỉ giải quyết khiếu nại, không cần ghi thông tin này.

- Loại giải quyết: Hãy ghi lại loại giải quyết (khiếu nại hoặc kiến nghị) trong ô này.

- Nội dung cụ thể theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự: Tùy theo trường hợp, quý khách cần ghi rõ nội dung cụ thể dựa trên quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

- Kết quả giải quyết khiếu nại: Tùy theo quy định thì người ban hành quyết định sẽ ghi kết quả giải quyết khiếu nại. Nếu có quyết định giải quyết khiếu nại, ghi "Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.". Nếu quyết định là cuối cùng, ghi "Quyết định này là quyết định cuối cùng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.".

- Ghi họ tên người khiếu nại đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự.

- Ghi tên cơ quan Tòa án đã ra quyết định trả lại đơn yêu cầu.

- Trường hợp Chánh án ủy quyền cho Phó Chánh án ký quyết định, ghi:

"KT. CHÁNH ÁN

PHÓ CHÁNH ÁN".

 

2. Mẫu số 08-VDS Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Chánh án)

Nội dung trong mẫu số 08 - VDS/ Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Chánh án) mà công ty Luật Minh Khuê xin gửi quý khách tham khảo như sau:

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Số: 012/2023/QĐ-GQKN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 7 năm 2023

QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ VIỆC TRẢ LẠI ĐƠN YÊU CẦU GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

CHÁNH ÁN

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Ông Trần Văn A, văn bản kiến nghị số 05/2023 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đối với Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự số 125/2023/QĐ-GQKN ngày 8 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân Hà Nội và các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc trả lại đơn yêu cầu;

Xét thấy đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự của Ông Trần Văn A không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và không đáp ứng các yêu cầu hợp lệ để tiếp tục xem xét và giải quyết,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự số 125/2023/QĐ-GQKN ngày 8 tháng 7 năm 2023 của chị Nguyễn Thị H

Điều 2. Gửi quyết định này đến chị Nguyễn Thị H, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và lưu vào hồ sơ giải quyết khiếu nại.

Nơi nhận:

- Ông Trần Văn A;

- Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ chí Minh;

- Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh;

- Lưu: Hồ sơ giải quyết khiếu nại.

CHÁNH ÁN

(Ký tên và ghi rõ họ tên , đóng dấu)

 

3. Quy định về khiếu nại việc trả đơn kiện

Người khởi kiện được quyền khiếu nại trước Chánh án tòa án sau khi đơn kiện đã bị trả lại trong thời hạn ba ngày làm việc (kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và tài liệu từ tòa án). Điều này được quy định tại Điều 194 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 về quyền khiếu nại, khiến nghị và giải quyết khiếu nại sau việc trả lại đơn kiện như sau:

- Trong khoảng thời gian 10 ngày, tính từ ngày nhận được thông báo trả lại đơn kiện từ tòa án, người khởi kiện có quyền khiếu nại, và Viện kiểm sát có quyền kiến nghị với Tòa án mà đã trả lại đơn kiện.

- Ngay sau khi nhận được khiếu nại hoặc kiến nghị liên quan đến việc trả lại đơn kiện, Chánh án tòa án phải chọn một Thẩm phán khác để xem xét, giải quyết khiếu nại hoặc kiến nghị này.

- Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày được chỉ định, Thẩm phán phải tổ chức phiên họp để xem xét và giải quyết khiếu nại hoặc kiến nghị. Phiên họp này sẽ có sự tham gia của đại diện của Viện kiểm sát cùng cấp và người khởi kiện khiếu nại. Nếu người khởi kiện không tham gia, phiên họp vẫn diễn ra.

- Dựa trên tài liệu và chứng cứ liên quan đến việc trả lại đơn kiện, cùng với ý kiến của đại diện của Viện kiểm sát và người khởi kiện khiếu nại tại phiên họp, Thẩm phán sẽ phải đưa ra một trong các quyết định sau:

+ Tiếp tục việc trả lại đơn kiện và thông báo cho người khởi kiện và Viện kiểm sát cùng cấp.

+ Hủy bỏ việc trả lại đơn kiện và tài liệu kèm theo, để tòa án cấp sơ thẩm tiếp tục thụ lý vụ án.

- Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử lý khiếu nại hoặc kiến nghị của Thẩm phán, người khởi kiện có quyền khiếu nại, và Viện kiểm sát có quyền kiến nghị trực tiếp với Chánh án tòa án ở cấp trực tiếp tiếp tục xem xét và giải quyết.

- Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại hoặc kiến nghị về việc xử lý khiếu nại hoặc kiến nghị trả lại đơn kiện, Chánh án tòa án cấp trực tiếp phải đưa ra một trong các quyết định sau:

+ Giữ nguyên việc trả lại đơn kiện.

+ Yêu cầu tòa án cấp sơ thẩm tiếp tục thụ lý vụ án bằng cách nhận lại đơn kiện và tài liệu kèm theo.

- Quyết định xử lý khiếu nại hoặc kiến nghị của Chánh án tòa án cấp trực tiếp sẽ có hiệu lực thi hành và được gửi ngay cho người khởi kiện, Viện kiểm sát cùng cấp, và Tòa án đã ra quyết định trả lại đơn kiện.

- Nếu có căn cứ để xác định rằng quyết định xử lý khiếu nại hoặc kiến nghị của Chánh án tòa án cấp trực tiếp vi phạm pháp luật, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, người khởi kiện có quyền khiếu nại, và Viện kiểm sát có quyền kiến nghị trực tiếp với Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao nếu quyết định bị khiếu nại, kiến nghị là của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, hoặc với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nếu quyết định bị khiếu nghị, kiến nghị là của Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại của đương sự hoặc kiến nghị từ Viện kiểm sát, Chánh án tòa án phải giải quyết. Quyết định của Chánh án là quyết định cuối cùng.

Chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn pháp lý một cách chi tiết và đáng tin cậy về các vấn đề liên quan đến tín dụng đầu tư. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ khó khăn hoặc cần giải đáp thắc mắc về vấn đề pháp lý, chúng tôi mong rằng quý khách hàng sẽ liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected]. Đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/mau-so-08-vds-mau-quyet-dinh-giai-quyet-khieu-nai-kien-nghi-viec-tra-lai-don-yeu-cau-giai-quyet-viec-dan-su-danh-cho-chanh-an-a22361.html